fbpx
Home
|
ทั่วไป

ไซปรัสพบโควิดกลายพันธุ์ ‘เดลต้าครอน’

Featured Image
นักวิจัยไซปรัส เผย พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ ‘เดลต้า’ ผสม ‘โอไมครอน’ ตั้งชื่อ ‘เดลต้าครอน’ พบติดเชื้อแล้ว 25 ราย

 

วันนี้ (9 ม.ค.) สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทีมนักวิจัยในสาธารณรัฐไซปรัส ประเทศเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตอนใต้ของตุรกี พบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่เป็นการผสมผสานทางพันธุกรรมระหว่างเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้ากับโอมิครอน ตั้งชื่อเรียกว่า เดลตาครอน (Deltacron)

 

โดยศาสตราจารย์คอสตริกิสกล่าวว่า สายพันธุ์ของ Covid-19 ที่รวมเดลต้า (Delta ) และโอไมครอน (Omicron) ที่ผสมเข้าด้วยกันถูกพบในไซปรัส โดยกล่าวกับ Sigma TV Friday ว่าการค้นพบนี้มีชื่อว่า “เดลตาครอน” (Deltacron) เนื่องจากมีการระบุลายเซ็นทางพันธุกรรมเหมือนโอไมครอนภายในจีโนมเดลต้า

 

โดย Bloomberg และ ASTRA สื่อในไซปรัส รายงานว่าศาสตราจารย์คอสตริกิสและทีมวิจัยได้ระบุกรณีดังกล่าว 25 กรณีและการวิเคราะห์ทางสถิติแสดงให้เห็นว่าเชื้อ 2 ตัวที่รวมพลังกันนั้นพบมากในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

 

ทั้งนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เดลตาครอนในไซปรัสแล้ว 25 ราย และยังเร็วไปที่จะชี้ได้ว่าเชื้อโควิดเดลต้าครอนจะมีความร้ายกาจกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา และโอไมครอนหรือไม่

 

นอกจากนั้น ทีมวิจัยของไซปรัสได้ส่งรายงานการพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ เดลต้าครอน ซึ่งพบในสัปดาห์นี้ไปยัง GISAID ซึ่งเป็นฐานข้อมูลระหว่างประเทศที่ติดตามเชื้อโควิด-19 แล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube