fbpx
Home
|
ทั่วไป

รวมข้อมูลโอมิครอน และเตือนภัยโควิดระดับ 4 งดอะไรบ้าง

Featured Image

          เริ่มต้นปีใหม่ 2565 ได้เพียงหนึ่งสัปดาห์กับการคาดการณ์ที่ไม่เกินจริงของใครหลายคน เมื่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ุโอมิครอนระบาดไปทั่วโลกในช่วงท้ายปีที่ผ่านมา และเข้ามาระบาดเต็มที่ในประเทศไทยรับปีใหม่ จนต้อง​ยกระดับเตือนภัยโควิดเป็นระดับ 4 เพื่อเป็นการป้องกัน iNN ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโควิดโอมิครอนมาไว้ในที่เดียวแล้ว

สรุป สธ.เตือนภัยโควิดระดับ 4

          เมื่อวันที่ 6 มกราคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอย่างรวดเร็ว โดยมีการขอให้งดการทำกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

  1. งดเข้าสถานที่เสี่ยงทุกประเภท และงดทานอาหารร่วม-ดื่มสุราในร้าน
  2. งดร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก เลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นนอกบ้าน และงดกิจกรรมกลุ่ม
  3. งดเดินทางข้ามจังหวัดโดยรถสาธารณะทุกประเภทหากไม่จำเป็น
  4. งดเดินทางออกต่างประเทศ หากเดินทางเข้ามาให้กักตัว

          แม้มาตรการเตือนภัยโควิดระดับ 4 ​เป็นเพียงการแจ้งเตือนและขอความร่วมมือแก่ประชาชน แต่การปิดสถานที่เสี่ยงจะเป็นไปตามคำสั่งมาตรการของ ศบค.

 

ความน่ากลัวของโควิดโอมิครอน

          จากข้อมูลของกรมควบคุมโรครายงาน เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่กระจายเชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น 2-5 เท่า แต่มีอันตรายน้อยกว่าเนื่องจากแท่งโปรตีนของตัวไวรัสที่มีการกลายพันธุ์จำนวนมากจนเชื้อลงปอดได้ยากกว่าสายพันธุ์เดลต้า

          อีกทั้งการตรวจจับของที่ตรวจโควิดด้วยตนเอง ATK สำหรับสายพันธุ์โอมิครอนมีความแม่นยำได้น้อยกว่า พบหลายเคสที่ผู้ป่วยติดเชื้อโอมิครอนแต่ไม่ขึ้น 2 ขีด จึงควรตรวจด้วยวิธี PCR จะมีความแม่นยำมากกว่า

 

สังเกตอาการเสี่ยงโควิดโอมิครอน

          ถึงเชื้อโอมิครอนจะมีอาการป่วยไม่รุนแรงเท่ากับเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์อื่นจนมีโอกาสหายได้ด้วยตนเอง แต่ผู้ที่เคยติดโควิดมาก่อนก็สามารถติดสายพันธุ์นี้ซ้ำได้เช่นกัน  และเพื่อลดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส สามารถสังเกตุอาการส่วนใหญ่ที่พบได้ตามคำให้การของ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ดังต่อไปนี้

  1. ไอ 54%
  2. เจ็บคอ 37% 
  3. ไข้ 29% 
  4. ปวดกล้ามเนื้อ 15% 
  5. มีน้ำมูก 12% 
  6. ปวดศีรษะ 10% 
  7. หายใจลำบาก 5% 
  8. ได้กลิ่นลดลง 2% 

 

วิธีการรับมือเชื้อโควิด

  • กรณีตรวจเชื้อเป็นผลบวก

สำหรับใครที่ทำการตรวจเชื้อโควิดด้วยตนเองผ่าน ATK ที่ได้มาตรฐาน ให้รีบประสานงานไปยัง สปสช. 1330 กด 14 หรือติดต่อ 1669 เมื่อมีอาการหนักรุนแรง หรือมีประกันแนะนำให้ทำ PCR กับโรงพยาบาลเพื่อนำผลตรวจแก่บริษัทประกันจัดหาห้องพักทั้งจากโรงพยาบาลและ Hospitel

  • กรณีไม่มีเชื้อ

ปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค เว้นระยะห่างในที่สาธารณะ และสวมใส่หน้ากากอนามัย หากเป็นหน้ากากผ้าให้ใช้เป็นผ้าฝ้ายมัสลิน 2 ชั้นขึ้นไป

 

          ท่ามกลางสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในบ้านเรานี้ วิธีการแก้ไขวิกฤตดังกล่าวจึงต้องอาศัยการทำงานของรัฐเป็นศูนย์กลาง แต่เนื่องจากผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวันจึงเกิดเป็นการตั้งคำถามต่อวิธีการของเจ้าหน้าที่รัฐต่อไป และหากมีล็อกดาวน์รัฐจะสามารถกอบกู้เศรษฐกิจอีกครั้งได้อย่างไรในอนาคต

ติดตามข้อมูลการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube