fbpx
Home
|
ทั่วไป

ระวังโอไมครอนต่อเนื่อง แพร่เร็วกว่าเดลตา 70 เท่า

Featured Image
กรมวิทย์ฯ เผย “โอไมครอน” แพร่เร็วกว่า “เดลตา” 70 เท่า พบติดเชื้อในประเทศแล้ว 25 ราย เฝ้าระวังคลัสเตอร์ต่อเนื่อง ยันวัคซีนสร้างภูมิฯได้

วันนี้ (24 ธ.ค. 64) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนพ.เฉวตรฉัตร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 และโอไมครอน ผ่าน Facebook Live กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน สามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 70 เท่า แต่จะไม่ก่ออันตรายต่อปอดเท่าสายพันธุ์เดลตา โดยจากการศึกษาหลายหน่วยงานเห็นตรงกันว่าการรับวัคซีนจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างดี อย่างไรก็ตาม คาดว่าการระบาดของโอไมครอนในประเทศไทยจะอยู่ในวงแคบ เนื่องจากมีการปฏิบัติตามมาตรการและการฉีดวัคซีน

สำหรับสายพันธุ์หลักที่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทยขณะนี้ ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา ซึ่งจากการเก็บข้อมูลช่วงวันที่ 20-23 ธ.ค. พบว่าเป็นสายพันธุ์เดลต้า ร้อยละ 83.3 และสายพันธุ์โอมิครอน ร้อยละ16.2

ทั้งนี้ ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว 25 ราย เชื่อมโยงกับผู้เดินทางจากต่างประเทศ ซึ่งยังคงต้องเฝ้าระวังคลัสเตอร์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube