fbpx
Home
|
ทั่วไป

อธิบดีกรมวิทย์ฯเผย ไทยพบโอไมครอน 14 ราย ยืนยันแล้ว 9 ราย

Featured Image
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนยืนยันผลแล้ว 9 ราย เผย ทุกประเทศไม่มีใครป้องกันได้

 

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยเป็นที่แรกผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เสวนาวิชาการออนไลน์ “เปิดข้อมูล(ไม่)ลับ กับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ” พบผู้เชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 14 ราย จากการตรวจด้วยวิธี SNP และได้รับการตรวจยืนยันด้วยวิธี WGS (Whole Genome Sequencing) พบแล้ว 9 ราย

 

โดยหลังจากเปิดประเทศวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา การติดเชื้อโควิดในประเทศยังเป็นสายพันธุ์เดลต้าเป็นส่วนใหญ่ คิดเป็น 99.58 % ของการติดเชื้อทั่วประเทศ มีสายพันธุ์ อัลฟา 8 ราย สายพันธุ์บีต้า 1 ราย และสายพันธุ์โอไมครอนยืนยัน 9 ราย นายแพทย์ศุภกิจกล่าวว่าขณะนี้ยังเป็นการติดเชื้อโอไมครอนจากภายนอกประเทศอยู่ แต่วันใดวันหนึ่งจะเป็นการติดเชื้อภายในประเทศสักวัน ทุกประเทศไม่มีใครป้องกันได้ แต่ยังไม่ต้องกังวลมากเนื่องจากหากจำกัดวงของการแพร่ระบาดได้เร็ว และจัดการได้เร็วก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร

 

ทั้งนี้การตรวจด้วยวิธี ATK ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์อะไร ต้องทำการตรวจละเอียดด้วยวิธี RT-PCR เพื่อหาสายพันธุ์ต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube