fbpx
Home
|
ทั่วไป

เปิด”Museum of First Time” พิพิธภัณฑ์ออนไลน์สะท้อนความรุนแรงในบ้าน

Featured Image
เปิด “Museum of First Time” พิพิธภัณฑ์ออนไลน์สะท้อนความรุนแรงในบ้านอย่าคิดว่าความรักจะเปลี่ยนใครได้

 

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และวันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย เปิดการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง “Museum of First Time” ในรูปแบบออนไลน์ สะท้อนความรุนแรงจากการทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ภายใต้แนวคิด “ความรุนแรงในบ้าน ให้มันจบที่ครั้งแรก”

 

ช่วงโควิด-19พบว่าในกลุ่มตัวอย่างพบครอบครัวที่มีความรุนแรงมากกว่า 1 ครั้ง สูงถึง 75%

โดยผู้ได้รับความารุนแรนส่วนใหญ่ตอบโต้ด้วยความรุนแรงกลับไป 52.2% และยังพบผู้กระทำขณะเมาเหล้า 31.4%

นางสาวชนิกานต์ สิทธิอารีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งวันเดอร์แมน ธอมสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า หากมีความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านครั้งแรกแล้วฝ่ายชายจะขอโทษและให้คำสัญญาส่วนใหญ่ผู้หญิงจะยอมให้อภัย เพราะคิดว่าจะไม่มีอีก แต่ความจริงพบว่าเมื่อมีการใช้ความรุนแรงในบ้านครั้งแรกจะมีครั้งต่อไปตามมาเสมอ

 

 

จึงได้นำเรื่องราว “ครั้งแรกของผู้หญิง” หรือ “Museum of First Time” มาถ่ายทอดในพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง พร้อมกล่าวหวังให้ผู้หญิงที่ถูกทำร้ายร่างกายกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิของตนเอง หลังพบว่าผู้ได้รับความรุนแรง 87.4% ไม่เคยขอความช่วยเหลือหรือปรึกษาจากหน่วยงานใด เพราะต้องการเก็บเป็นความลับ ไม่รู้วิธีขอความช่วยเหลือ รวมถึงคิดว่าการติดต่อหน่วยงานไม่สามารถแก้ปัญหาได้

 

นางสาวตวิษา ปานแม้น อายุ 32 ปี ผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว กล่าวว่า ช่วงอายุ 17 ปี คบกับแฟนที่อายุห่างกันมากกว่า 10 ปี ดื่มแอลกอฮอล์กันทั้งคู่ทำให้เกิดการทะเลาะกันบ่อยและถี่ขึ้น แต่เพราะความรักจึงตกลงแต่งงาน หลังจากนั้นสามีดื่มเหล้าหนักและนานทำให้การใช้ความรุนแรงมีมาก จนในที่สุดทนไม่ไหวต้องขอเลิก แต่ตรวจพบว่าตั้งครรภ์ก่อนเลยตัดสินใจอยู่ด้วยกันต่อ และคิดว่าลูกจะเปลี่ยนพฤติกรรมสามีได้แต่สุดท้ายก็เป็นแบบเดิม จึงตัดสินใจออกจากเส้นทางความรุนแรงในครอบครัว

พร้อมฝากถึงผู้หญิงให้รักตัวเอง “ถ้าถูกทำร้ายอย่าทน อย่าคิดว่าความรักจะเปลี่ยนใครได้”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube