fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.เผยดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

Featured Image
สธ. เผย ผลสำรวจอนามัยโพลกว่า 56.8% ไม่เห็นด้วยกับการเปิดให้นั่งดื่มในร้าน พร้อมระบุดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2564 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงถึงการดื่มสุรากับโอกาสในการติดเชื้อโควิด-19 หลังมีการอนุญาตให้สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ ว่า ปัจจัยของการดื่มสุรากับโอกาสติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากว่า เป็นสถานที่รวมกลุ่มคนกินดื่ม สังสรรค์ อาจมีผู้ติดเชื้อให้สถานที่นั้นหรืออยู่ในสถานที่เป็นระยะเวลานาน ซึ่งสุราทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอหอยมีประสิทธิภาพการทำงานลดลงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เชื้อโรค โควิด-19 ลงปอดเพิ่มสูงขึ้น, สุราทำให้เม็ดเลือดขาวอ่อนแอเมื่อเชื้อโรค โควิด-19 เข้าสู่ร่างกายจึงติดเชื้อได้ง่าย และสุราทำให้ความยับยั้งชั่งใจน้อยลงอาจมีพฤติกรรมเสียงได้เช่น ดื่มเหล้า-กินข้าววงเดียวกัน ไม่สวมหน้ากากอนามัยรวมถึงไม่รักษาระยะห่าง

ดังนั้น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่มาจากตัวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เองและปัจจัยพฤติกรรมการเฝ้าระวังตนเองส่วนบุคคลในสถานที่ดังกล่าวอาจจะลดลงไป

ทั้งนี้ อนามัยโพล ยังได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง คิดเห็นอย่างไรกับการปรับมาตรการให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร้านอาหารได้ (ภาพรวม) ข้อมูลวันที่ 1-14 พ.ย. พบว่า ร้อยละ 56.8 ไม่เห็นด้วย เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดหรือเกิดคัตเตอร์ใหม่รวมถึงไม่มั่นใจในมาตรการป้องกันอีกทั้งยังมองว่าจำนวนผู้ติดเชื้อยังสูงอยู่ และกลัวตัวเองติดเชื้อด้วย ฯลฯ

ส่วนผู้เห็นด้วยจากผลสำรวจคิดเป็น ร้อยละ 43.2 เพราะมองว่าเป็นการกระตุ้นด้านเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้พนักงาน-เจ้าของร้านและมองว่าเป็นการพบปะสังสรรค์ ฯลฯ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube