fbpx
Home
|
ทั่วไป

ผู้ว่าฯททท.รอศบค.เคาะเปลี่ยนตรวจRT-PCR เป็น ATK

Featured Image
ผู้ว่าททท. รับ การดื่มแอลกอฮอล์ ถือวัฒนธรรมทั่วไป ช่วยเพิ่มค่าใช้จ่ายส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ รอที่ประชุมพิจารณาปรับตัว RT -PCR เป็น ATK ในกลุ่มนักท่องเที่ยว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวถึงการอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ว่า ขอให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณา ส่วนที่มีกระแสข่าวให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ในกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยปรับมาเป็นการตรวจแบบ ATK นั้น นายยุทธศักดิ์ ระบุว่า เป็นเพียงแนวคิด เนื่องจากนักท่องเที่ยวเหล่านั้นได้รับการฉีดวัคซีนมาแล้ว ส่วนในวันนี้จะมีการนำเสนอข้อมูล 10 วัน ภายหลังการเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกการใช้ RT-PCR ตรวจนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเนื่องจากยังมี 3 เงื่อนไขยังคงอยู่ ซึ่งเดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และมีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง จึงมีความเป็นไปได้เพื่ออำนวยความสะดวก เพราะหลายประเทศก็มีการปรับมาใช้การตรวจแบบ ATK แทน อย่างไรก็ตามการตรวจหาเชื้อก็ยังคงมีความสำคัญอยู่ โดยคาดการณ์ว่าเรื่องดังกล่าวจะเสนอเข้าที่ประชุม ศปก.ศบค.

ขณะที่แผนการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะนั้น นายยุทธศักดิ์ ระบุว่า หากย้อนไปดูตั้งแต่การเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ต้องยอมรับว่าสถานประกอบการเหล่านั้นมีความสุ่มเสี่ยง และยังไม่เคยมีการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ส่วนหากพูดถึงการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเป็นการผ่อนคลายให้จำหน่ายในร้านอาหารทั่วไปหรือโรงแรม พร้อมกับระบุว่าไม่ใช่ เป็นการสนับสนุนให้บริโภคสุรา แต่เป็นวัฒนธรรมในการบริโภคทั่วๆไป ซึ่งจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายและส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

ส่วนการประเมิน 10 วันหลังเปิดประเทศ นายยุทธศักดิ์ ระบุว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเฉลี่ยเข้าประเทศประมาณ 2,400 คนต่อวัน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์จะมีนักท่องเที่ยวเข้าเฉลี่ย 600-700 คน ซึ่งถือได้ว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น2-3เท่า และจังหวัดภูเก็ตมีไฟท์บินมีไฟท์บินเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม ขณะที่การจัดงานลอยกระทงสามารถดำเนินการได้ตามพื้นที่โซนสี ซึ่งพื้นที่ท่องเที่ยวอนุญาตให้สามารถรวมตัวได้กว่า 1,000 คน แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube