fbpx
Home
|
ทั่วไป

“ประวิตร”ห่วงพื้นที่น้ำท่วมกำชับเร่งระบายน้ำ

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ประชุมบริหารจัดการน้ำ ห่วงประชาชนที่ยังได้รับผลกระทบน้ำท่วม พร้อมสั่งเร่งระบายน้ำ เตือนใต้เตรียมพร้อมรับมือ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเรียกประชุม คณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 2/64 ณ ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อเตรียมรับมือฤดูฝนภาคใต้ รวมทั้งติดตามบริหารจัดการสถานการณ์ท่วมและน้ำแล้งในภาพรวม โดยที่ประชุมรับทราบสถานการณ์สภาพอากาศ รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำปัจจุบัน ในพื้นที่ลุ่มต่ำ แหล่งน้ำขนาดใหญ่ – กลาง และเขื่อนระบายน้ำ ซึ่งในภาพรวมยังสามารถควบคุมได้

โดยมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 38 แห่งที่ต้องเฝ้าระวัง สำหรับการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยในพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ ระหว่าง ต.ค.- ธ.ค.64 มีแนวโน้มลดลงเว้นภาคใต้ มีพื้นที่เสี่ยงเพิ่มขึ้นจากฤดูฝนที่กำลังมาถึง โดยมีโอกาสสูงในการเกิดพายุเคลื่อนผ่านภาคใต้ มีพื้นที่เสี่ยง 725 ตำบล 43,495 หมู่บ้านใน 16 จังหวัดซึ่งทุกหน่วยงานได้เตรียมความพร้อมรับมือกับอุทกภัย โดยได้ขุดลอกคูคลอง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ทำพนังกั้นน้ำและก่อสร้างทางระบายน้ำไปยังพื้นที่รับน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำ แสดงความห่วงใยถึงประชาชนที่ยังได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยกำชับ สทนช.บูรณาการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานรวมถึงยังคงต้องติดตามสถานการณ์สภาพอากาศที่อาจพัฒนาก่อตัวเป็นพายุซ้ำเติมพื้นที่น้ำท่วมเดิม พร้อมทั้งให้เร่งระบายน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังเข้าแหล่งน้ำขนาดใหญ่และลำน้ำสายหลักตามแผนและสถานการณ์ ทั้งนี้ให้นำจุลินทรีย์มาใช้ปรับปรุงคุณภาพน้ำในพื้นที่ท่วมขังนานและเกิดการเน่าเสียหวั่นกระทบสร้างปัญหาโรคระบาดโดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ขอให้ทบทวนปรับปรุงและซักซ้อมแผนเผชิญเหตุร่วมกัน และให้ตรวจสอบระบบเตือนภัยให้สามารถแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าในพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมที่เคยเกิดปัญหา เพื่อลดผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

 

 

พล.อ.ประวิตร ย้ำทุกอย่างจบแล้ว ลูกพรรคยังเอา “ธรรมนัส” ไม่กังวลเสียงในสภา ไม่ห่วงจะไม่นำไปสู่การปรับ ครม.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการยังอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการพรรคของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าหลังวานนี้ (29 ต.ค.) มีประชุมกรรมการบริหารพรรคว่า ทุกอย่างจบแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว บอกว่า ไม่มีอะไร ก็คือไม่มีอะไร จะถามภาพรวมทำไม ส่วนกังวลหรือไม่ในระยะยาวที่ยังมี ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาฯ จะส่งผลกระทบ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า แล้วแต่ เพราะเวลานี้ ลูกพรรคยังเอา ร.อ.ธรรมนัสอยู่

สำหรับสโลแกนว่า “เลือกความสงบ จบที่ลุงป้อม” มั่นใจว่า จะควบคุมเสียงของ ส.ส.ได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่รู้อนาคต จะไปรู้ได้อย่างไร
ทั้งนี้ ไม่กังวลเสียงในสภา เพราะเสียงเรียบร้อยดี สามารถที่จะควบคุมได้ และไม่กังวลว่า ความขัดแย้งในพรรคจะไม่นำไปสู่การปรับ ครม.อีกรอบ โดยระบุว่า
“ไม่มี คุณไปเขียนกันเอง”

ขณะเดียวกัน กรณีนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ คอมเมนต์สนับสนุน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงพล.อ.ประวิตร ระบุว่า เป็นเรื่องของตัวบุคคล เดี๋ยวตนเองจะเรียกมาสอบถามอีกครั้ง ส่วนการที่พรรคเพื่อไทย เลือก น.ส.แพทองธาร เป็นประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุ เรื่องนี้ไม่ตอบ เป็นเรื่องของพรรคเขา ยืนยัน ไม่กังวลในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า “ถ้ากังวล พลังประชารัฐก็ต้องยุบพรรค”

ทั้งนี้ การเสนอลดการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาเพื่อลดผลกระทบน้ำท่วมนั้น พล.อ.ประวิตร ตอบรับด้วยการพยักหน้า พร้อมระบุว่า ให้ทาง สทนช. ชี้แจงเราพยายามบริหารจัดการน้ำให้ดีที่สุด ก็ถือว่า ช่วยเหลือได้มากขึ้น ไม่เช่นนั้น น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube