fbpx
Home
|
ทั่วไป

“จารึก”ลงพื้นที่ดูงานอนุกมธ.ศึกษาแก้ปัญหาช้างป่า

Featured Image
“จารึก”ลงพื้นที่ดูงานอนุกมธ.ศึกษาแก้ปัญหาช้างป่า พร้อมศึกษาหลักเกณฑ์การเยียวยาต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างเป็นธรรม

นายจารึก ศรีอ่อน รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการลงพื้นที่ศึกษาดูงานของคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายบัญญัติ เจตนจันทร์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดสระแก้ว นำเสนอข้อมูลการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาช้างป่าของจังหวัด

โดยจากการลงพื้นที่ป่าเขาตะกรุบ ป่าเขาฉกรรจ์เพื่อรับฟังปัญหาจากส่วนราชการและประชาชนเพิ่มเติม พบว่าจังหวัดสระแก้ว มีช้างป่าที่ออกนอกเขตอนุรักษ์ทั้งในพื้นที่ติดกับป่ารอยต่อเขาอ่างฤาไน และในเขตชุมชนเมืองบริเวณอุทยานแห่งชาติปางสีดา  ทำให้ประชาชนเกิดความเสียหายในด้านทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่มากกว่าด้านชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ ความเห็นของอนุกมธ.ได้เสนอแนวทางป้องกันเสริมด้วย แบริเออร์ป้องกันช้างป่ารูปแบบพิเศษที่แข็งแรง ประหยัดต้นทุนกว่าและยังกั้นช้างได้100% พร้อมถนนตรวจการณ์ และแหล่งอาหาร น้ำที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อให้ช้างมีความสุขกับการอยู่ในป่า  นอกจากนี้ กมธ.ยังได้ศึกษาหลักเกณฑ์การเยียวยาต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างเป็นธรรม โดยกรณีพืชสวนการเกษตรเสียหายเสนอให้ออกเป็นระเบียบกรมอุทยานฯ เพื่อชดเชยอัตราพืชผลไร่ละ 1,690บาท เทียบเท่าราคาต้นละ 80 บาท ส่วนที่ได้รับผลกระทบต่อชีวิตประชาชน ได้ร่วมกับ คปภ. ออกแบบในลักษณะกรมธรรม์ภัยช้างป่า หากถึงแก่ชีวิตให้ได้รับสินไหมทดแทน 5แสนบาท กรณีพิการ2ใน4ส่วน ให้ได้รับสินไหมทดแทน50% หรือ250,000บาท ซึ่งจากการสำรวจความพึงพอใจจากผู้เสียหาย แม้จะชดเชยไม่สอดคล้องกับที่ควรจะได้รับแต่ก็บรรเทาความเดือดร้อนได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube