fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม. เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันปัญหา PM 2.5

Featured Image
กทม. เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันปัญหา PM 2.5 – จัดหน่วยแพทย์ลงพื้นที่ช่วยปชช. หากฝุ่นละอองกระทบสุขภาพ

 

วันนี้ (24 ต.ค. 64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ กทม. ว่า กรุงเทพมหานคร ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการควบคุมการปล่อยมลพิษทางอากาศจากแหล่งกำเนิดหลัก เช่น เข้มงวดการตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำทุกประเภทในพื้นที่ การรณรงค์ลดการเผาในที่โล่ง และไม่ขับช่วยดับเครื่อง เป็นต้น เพื่อรองรับสถานการณ์ฝุ่นละอองที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาว รวมทั้งมีช่องทางการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละอองให้ประชาชนรับทราบแบบเรียลไทม์ พร้อมรายงานข้อมูลและให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านช่องทางต่างๆ ด้วย

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขของ กทม. จะทำการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน เพื่อช่วยเหลือและให้ความรู้ประชาชน รวมถึงการรณรงค์เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และลดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังรณรงค์ให้ผู้ประกอบการที่เป็นแหล่งกำเนิดของฝุ่นละออง PM2.5 ดำเนินการอย่างถูกสุขลักษณะในกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ประกอบด้วย

1. รณรงค์ให้ฌาปนสถานทั่ว กทม. จำนวน 308 แห่ง บำรุงรักษาเตาเผาศพให้มีสภาพสมบูรณ์ และกำชับให้ดำเนินการเผาศพอย่างถูกวิธี และหากเตาเผาศพใดมีค่าเขม่าควันเกินค่ามาตรฐาน จะสั่งการให้ระงับการเผาศพเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะปรับปรุงเตาเผาศพให้ได้มาตรฐาน

2. ขอความร่วมมือศาลเจ้าทุกแห่ง จำนวน 77 แห่ง ลดการปล่อยฝุ่นละอองจากการจุดธูปและการเผากระดาษ ในช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลตรุษจีน รวมทั้ง รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองเมื่อเข้าไปใช้บริการในศาลเจ้าหรือลดระยะเวลาในการสัมผัสกับเขม่าควัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคในระบบการหายใจ และกลุ่มเด็ก

3. แจ้งให้สถานประกอบกิจการที่อาจจะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองและอันตรายต่อสุขภาพ ดำเนินการอย่างถูกสุขลักษณะ และตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบบำบัดมลพิษทางอากาศให้มีประสิทธิภาพก่อนปล่อยสู่สิ่งแวดล้อมอย่างสม่ำเสมอ หากสถานประกอบการใดเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นละออง จะมีมาตรการ เช่น ขอความร่วมมือให้หยุดประกอบการในวันที่มีค่าความเข้มข้นของฝุ่นละออง PM2.5 สูง หรือให้ตรวจสอบและปรับปรุงระบบบำบัดมลพิษทางอากาศให้เป็นไปตามค่ามาตรฐาน

4. ส่งเสริมความรู้ให้สถานประกอบการที่ใช้หม้อไอน้ำ (Boiler) ในกระบวนการผลิต ควบคุมการทำงานของหม้อไอน้ำให้มีเผาไหม้ที่สมบูรณ์ และมีระบบกำจัดมลพิษอากาศที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดการปล่อยทิ้งฝุ่นละอองขนาดเล็กและมลพิษอากาศอื่น ๆ ออกสู่บรรยากาศ รวมทั้งประสานกรมโรงงานในการควบคุมโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อีกทางหนึ่ง

5. ส่งเสริมความรู้ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงค้าในตลาด และแผงลอยจำหน่ายอาหาร ที่มีการใช้เตาปิ้งย่างตระหนักถึงอันตรายของฝุ่นละอองที่เกิดจากการปิ้งย่าง แนะนำให้ใช้เตาปิ้งย่างแบบไร้ควัน มีอุปกรณ์ป้องกันการฟุ้งกระจายของเขม่าควันและฝุ่นละออง และเลือกใช้เชื้อเพลิงในการปิ้งย่างที่ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น ถ่านอนามัย หรือถ่านอัดแท่งอนามัย เป็นต้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube