fbpx
Home
|
ทั่วไป

รวบ!! เด็กแว้นกว่า 3,000 ราย ยึดรถ กว่า 3.2 แสนคัน

Featured Image
ศูนย์ปราบปรามการแข่งรถ แถลง จับผู้ต้องหากว่า 3,000 ราย คดีพรบ.จราจรกว่า 1.2 ล้านคดี พร้อมยึดรถของกลาง กว่า 3.2 แสนคัน

วันนี้ (10 ต.ค. 64) เวลา 13.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปข.ตร.) แถลงถึงผลงานการปราบปรามการแข่งรถในทางอย่างต่อเนื่อง ว่า สามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางฯ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง กว่า 1,000,000 ราย

โดยจับกุมผู้ต้องหาในข้อหาแข่งรถฯและขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยฯ กว่า 3,000 ราย สนับสนุนให้มีการแข่งรถในทางหรือกองเชียร์ กว่า 800 ราย ดำเนินคดีกับพ่อแม่ผู้ปกครองตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก และทำทัณฑ์บนผู้ปกครอง กว่า 40,000 ราย จับกุมร้านแต่งรถซิ่ง กว่า 1,000 ร้าน ความผิดตามพ.ร.บ.จราจรฯ กว่า 1,201,288 ราย และตรวจยึดรถจักรยานยนต์ของกลาง กว่า 320,973 คัน

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร้องเรียนปัญหาการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องที่สายด่วน 1599 หรือ 191 ซึ่งอัตราการรับแจ้งเหตุทั่วประเทศลดลงกว่า 90% และนำบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงมาทำประวัติบันทึกลงในระบบ CRIME จำนวนกว่า 157,548 ราย มีการปฏิบัติการเชิงรุกร่วมมือกับ Youtuber จัดทำคลิปวิดีโอให้ผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเลิกพฤติกรรมแข่งรถในทางสาธารณะ จัดโครงการ “เปิดโรงเรียนเปิดโรงรถ” ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ทางกฎหมายกับนักเรียนนักศึกษา สร้างเครือข่ายสายข่าวแจ้งเบาะแสในทุกพื้นที่เสี่ยง จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจสอบเฝ้าติดตามทางโซเชียลมีเดียถึงการร้องเรียนเรื่องการแข่งรถในทาง พร้อมนำเทคโนโลยีกล้อง CCTV มาใช้ในการสืบสวนติดตามมาดำเนินคดีทั้งสิ้น 241 คดี ผู้ต้องหา 283 ราย ยึดรถของกลางตามคำพิพากษาศาล 45 คัน

อีกทั้งยังผลักดันแก้ไขกฎหมายพ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) เรื่องความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทาง ส่วนของการรวมกลุ่มมั่วสุมในทางหรือสาธารณสถานใกล้ทางด้วยรถตั้งแต่ 2 คันขึ้นไป โดยมีพฤติการณ์ที่จะแข่งรถให้ถือเป็นความผิดฐาน “พยายามแข่งรถในทาง” เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุได้

ทั้งนี้ ศปข.ตร. ได้จัดหาเงินกองทุนจำนวน 4 แสนบาท เพื่อตั้งเงินรางวัลให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องจนนำไปสู่การจับกุมได้ โดยมีเงินรางวัลนำจับรายละ 3,000 บาท ด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube