fbpx
Home
|
ทั่วไป

น้ำจากเขื่อนป่าสัก กระทบบ้านปชช.ริมเจ้าพระยา

Featured Image
กรมชลประทาน ระบายน้ำ ออกจากเขื่อนป่าสัก กระทบบ้านเรือนริมเจ้าพระยา พบ ระดับน้ำในเขื่อนลดลง หากไม่มีฝนเติมสถานการณ์น้ำในปทุมธานี จะคลี่คลายลง

นายนิคม วัชรดิเรกรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานปทุมธานี เปิดเผยสำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น ถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จ.ปทุมธานี ว่า หลังจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปล่อยน้ำออกมา ขณะนี้พื้นที่จังหวัดปทุมธานี ก็จะต้อง จะพิจารณาที่อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากป่าสักมีการกระจายน้ำ ออกไปทางคลองระพีพัฒน์ บ้างบางส่วน และจะพิจารณาด้านท้ายเขื่อนพระราม 6 กับเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งจะมารวมกัน บางไทร

จากการสำรวจ พบว่า การระบายน้ำออกจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ดังกล่าว กระทบกับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ ในพื้นที่ อ.สามโคก และอ.เมือง บางส่วน หากเป็นบ้านทรงต่ำก็จะมีน้ำเอ่อเข้าท่วม แต่หากเป็นบ้านยกใต้ถุนสูง ก็ไม่กระทบอะไรมาก ส่วนบ้านที่ยกตลิ่งสูง เกิน 2.5 เมตร ขึ้นไป ก็ยังไม่กระทบมากนัก

ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำ นั้น จ.ปทุมธานี อยู่ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นลำน้ำใหญ่ ขึ้นอยู่กับจังหวะ น้ำขึ้น น้ำลง ก็จะบริหารตัวควบคุม คือเขื่อนพระราม 6 กับเขื่อนเจ้าพระยา หากปล่อยน้ำออกมามาก ระดับน้ำก็จะยกตัวสูงขึ้นตามลำน้ำ

ขณะที่ปริมาณน้ำที่ปล่อยออกมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มาที่บางไทร เมื่อวานนี้ 2,700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที แต่ขณะนี้ หากพิจารณา จากมวลน้ำที่ ไหลเข้าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พบว่ามีแนวโน้มลดลง หากน้ำ ในเขื่อนป่าสักลดลง ปริมาณน้ำที่จะปล่อยมาท้ายเขื่อนก็น้อยลงตามลำดับ ทั้งนี้ หากประกอบร่วมกับปัจจัยที่ไม่มีฝน หรือพายุ มาเติม แนวโน้มของสถานการณ์น้ำก็จะค่อยๆคลี่คลายลง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube