fbpx
Home
|
ทั่วไป

ปลอดล็อก ATK ขายออนไลน์ 30บ./ชุด

Featured Image
สธ.เตรียมปลดล็อกชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน ซื้อขายทางออนไลน์ คาดลงนามสัปดาห์ ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา สนนราคา 30-40 บาท/ชุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบให้จำหน่ายชุดตรวจ ATK ได้ทั่วไปแล้ว สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ต้องลงนามก่อนประกาศใช้พระราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีการลงนามประกาศใช้ในสัปดาห์หน้า ขณะนี้เร่งจัดหา ATK เพื่อเข้ามาขายให้ประชาชนในราคาที่ถูกลงมากกว่าที่เคยซื้อ ราคาชุดละ 30-40 บาท

ทางด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ.กล่าวว่า เรื่องการจัดหาชุดตรวจ ATK โดยกระทรวงสาธารณสุข จะจัดงบประมาณเพื่อจัดหา ATK ชนิดโฮมยูส เพื่อสร้างความปลอดภัยให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รับมือกับผู้ติดเชื้อ ด้วยการคัดกรอง 3 วันก่อนเข้ามาทำงานเบื้องต้นจะให้ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ช่วยจัดซื้อชุดตรวจโดยผู้ผลิตจากประเทศเยอรมนี มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน ราคาประมาณชุดละ 40 บาท ส่วนชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน จากเดิมที่อนุญาตให้ขายเฉพาะร้านขายยา ที่มีเภสัชกรประจำร้าน ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศอนุญาตให้ขาย ATK ได้ทั่วไปตามร้านค้าหรือประชาชนทั่วไปสามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. เพื่อนำมาขายได้ทั่วไป โดยไม่ต้องจดทะเบียน ทั้งนี้ คาดว่า กลไกตลาดจะกดให้ราคาถูกลง แต่ขอให้ประชาชนซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

จากนี้ขายออนไลน์ได้ ประชาชนทั่วไปสามารถขายได้ แต่ผู้ซื้อต้องดูให้ดีเป็นชนิดสำหรับประชาชนทั่วไปหรือไม่ และต้องมีภาษาไทยกำกับ ซึ่งอย.จะเร่งประชาสัมพันธ์จุดสังเกตสินค้าปลอม และตามระเบียบต้องขออนุญาตโฆษณาขายสินค้าจาก อย. ก่อน เนื่องจาก ATK เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังนั้น หากไม่ได้ขออนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube