fbpx
Home
|
ทั่วไป

“อนุทิน” ย้ำไฟเซอร์ล็อตแรกฉีดเด็กก่อน

Featured Image
“อนุทิน” ตรวจฉีดวัคซีนเข็ม3บางซื่อ ยันฉีดตามเป้ารองรับเปิดปท. -ย้ำไฟเซอร์ ล็อตแรกฉีดเด็กก่อน

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางลงพื้นที่ตรวจดูการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ พร้อมเปิดเผยถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ว่า จะฉีดให้กับประชาชนที่ฉีดซิโนแวคครบ2เข็มเมื่อเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เพื่อสู้กับไวรัสที่กลายพันธุ์(เดลต้า)ซึ่งบูสเข็ม3ด้วยวัคซีนยี่ห้อเอสต้าเซเนก้า ที่ผ่านการศึกษาวิจัยแล้วว่าจะทำให้เพิ่มภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่ฉีดซิโนแวค2เข็มเกิดความมั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอนและหากติดเชื้อก็จะไม่ป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิตเป็นเจตนารมณ์ของกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลที่จะทำให้ประชาชนปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายอนุทิน กล่าวว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมามั่นใจว่าการให้บริการและการกระจายฉีดวัคซีนไปตามจุดต่างๆประกอบกับจำนวนวัคซีนที่เข้ามาเป็นไปตามสัญญาไม่มีความล่าช้าเชื่อว่าการฉีดวัคซีนจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถฉีดได้ตามเป้า 7-8แสนโดสต่อวัน ย้ำว่าวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรและจัดซื้อมาทันเวลาที่กำหนดไว้แน่นอน ภายในสิ้นปีนี้ทุกอย่างจะจบเป็นไปตามแผนทุกประการ และขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้ได้มากที่สุดทำให้เกิดภูมิคุ้มกันเมื่อประชาชนมีเกราะป้องกันการติดเชื้อ แพร่เชื้อประกอบกับเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสแล้วก็จะทำให้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติเร็ว ไม่จำเป็นต้องกลัวโควิด เพราะมีเกราะป้องกันที่สามารถอยู่กับโควิดได้ขอให้อย่าไปกลัวจนทำอะไรไม่ได้

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่จะเข้ามาจำนวน 2ล้านโดสในวันที่ 29 กันยายนนี้ เป็นการตัดสินใจสั่งซื้อเมื่อ 6 เดือนที่แล้วเพราะสามารถฉีดในเด็กได้ ดังนั้นก็จะพิจารณาฉีดให้กับเด็กก่อนซึ่งเป็นไปตามที่มีการหารือร่วมกัน ส่วนคนทั่วไปที่เป็นกลุ่มเสี่ยงไม่สามารถรับวัคซีนที่แบบไวรัลแวกเตอร์ได้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยอีก 1 ล้านโดส แต่ไทยยังไม่ลงนามรับวัคซีนนั้น ยืนยันว่าไม่จริง รัฐบาลไทยไม่ได้ล่าช้าในการตอบรับวัคซีน เนื่องจากยังไม่ได้รับจดหมาย หรือหนังสือแสดงความจำนงจากสหรัฐอเมริกา

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube