fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.ยันพรก.โรคติดต่อยังไม่มีผลปัดใช้1ต.ค.

Featured Image
ศบค. ยัน พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายโรคติดต่อ 1 ต.ค. นี้ ยังไม่ชัดมีผลใช้บังคับ เปิด กทม. 1 พ.ย. ต้องมีความพร้อม เผยใช้โมเดอร์นากระตุ้นเข็มสามได้

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขนั้น หลังจากนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบจะนำข้อเสนอแนะ รายละเอียด รวมถึงข้อสังเกตจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปปรับปรุงเนื้อหาสาระ ให้มีความเหมาะสมและดำเนินตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาระยะหนึ่งและใช้เวลาอย่างรอบคอบ จึงไม่สามารถที่จะบอกชัดได้ว่าจะประกาศใช้เมื่อใด ย้ำว่าไม่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ส่วนเรื่องการเปิดจังหวัดท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครนั้น ในพื้นที่กรุงเทพมหานครหากจะมีการเปิดจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยมีเกณฑ์การฉีดวัคซีนเข็มสองจะต้องฉีดให้ได้ 70% ซึ่งคาดว่าจะฉีดครอบคลุมได้ในเดือน ต.ค. โดยกรอบเวลาที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอมา คาดว่าสามารถเปิดได้ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณารายละเอียดและแนวทางต่อไป โดยการเปิดนั้นจะต้องมีความพร้อมทั้งประชาชนพร้อม นักท่องเที่ยวพร้อม และหน่วยงานต่างๆ ต้องมีความพร้อมเช่นเดียวกัน

ส่วนการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสเข็มสาม ที่ประชาชนมีการจองวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกของเอกชนนั้น นายแพทย์เฉวตสรร ระบุว่าข้อแนะนำหากฉีดวัคซีนครบสองเข็ม และมีการจองวัคซีนโมเดอร์นา ให้ถือว่าวัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนใช้กระตุ้นเข็มสาม โดยอธิบายเพิ่มเติมว่า ประชาชนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคก่อนเดือน พ.ค. จะได้รับการติดต่อ SMS หมอพร้อมเพื่อให้เข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม และย้ำว่าหากจองวัคซีนโมเดอร์นากับเอกชนให้ใช้วัคซีนนั้นเป็นวัคซีนเข็มที่สามได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube