fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ย้ำเปิดประเทศ ศบค. ต้องเห็นชอบ

Featured Image
“อนุทิน” ย้ำ เปิดประเทศต้องผ่านความเห็นชอบจาก ศบค. เร่งฉีดวัคซีนโควิดทั่วถึงคาดอย่างช้า ต้นเดือน พ.ย. นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ตามที่ประเทศไทยได้สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค 12 ล้านโดส ซึ่งตามกำหนดจะส่งมาในเดือน กันยายน นี้ จำนวน 9 ล้านโดส และในช่วงเดือน ตุลาคม อีก 3 ล้านโดส ซึ่งปัจจุบัน กระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับสูตรฉีดวัคซีนเป็นสูตรไขว้ ซิโนแวคเข็ม1 ตามด้วย แอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2 เพื่อร่นเวลาการรับเข็ม 2 ให้เร็วขึ้น ภายใน 3-4 สัปดาห์ ดังนั้น คาดว่า สิ้นเดือน ตุลาคม นี้ จะต้องฉีดซิโนแวคเป็นเข็ม 1 ให้หมด และอีกไม่เกิน 8 สัปดาห์ ก็จะได้รับเข็ม 2 ครบถ้วน และภูมิต้านทานที่ได้รับก็จะเท่ากับการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม ดังนั้นโดยภาพรวม ประเทศไทยจะฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงอย่างช้าที่สุดคือต้นเดือน พ.ย.64

ส่วนข้อกังวลเรื่องของการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ให้กับเด็กที่มีอายุ 12-17 ปี นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างจะต้องมีการสรุปในทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขก็มีทีมการแพทย์อยู่ ในที่ประชุมอีโอซี ก็ไม่ได้มีแค่แพทย์ในกระทรวงฯ แต่มีแพทย์ คณบดีแพทย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการวิชาการ ดังนั้น จะต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วจึงนำมาใช้กับประชาชนได้ ส่วนกรณีผู้ปกครองที่อยากให้ลูกฉีดชนิดเชื้อตาย ขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากบริษัท ผู้ผลิต ยังไม่ได้ปรับทะเบียนการใช้วัคซีนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของไทย แม้แต่ในประเทศเขาเองก็ยังไม่ได้ปรับเช่นกัน ดังนั้นการฉีดวัคซีนที่นอกเหนือจากการจดทะเบียนจะต้องมายื่นเอกสารขออนุญาตเพิ่มเติม

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงเรื่องของการเปิดประเทศ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่ทุกอย่างต้องผ่านความเห็นชอบจาก ศบค. ก่อน ทุกหน่วยงานสามารถคิดเพื่อเสนอได้ หากมีปัญหาก็ต้องตอบให้ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนวัคซีนจะต้องเร่งฉีดในทุกจังหวัด ซึ่งตนเองได้ย้ำกับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเร่งฉีดกลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด

ส่วนเรื่องการลดวันกักตัวนั้นตนได้ให้นโยบายไปแล้ว ขอเวลาให้กรมควบคุมโรคดำเนินการ ซึ่งครั้งนี้จะต้องพิจารณากับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อได้ข้อสรุปก็เสนอต่อ ศบค.เห็นชอบ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube