fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.ถกชุดใหญ่27ก.ย.ยังไม่เคาะวันเปิดกทม.Sandbox

Featured Image
ศบค. ติงผู้ติดเชื้อ-เสี่ยงสูง ไม่กักตัวใช้ชีวิตปกติ สธ. เตรียมชงมาตรการต่างๆ เข้า ศบค.ชุดใหญ่ 27 ก.ย.นี้ ยังไม่เคาะวันเปิด กทม. Sandbox

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า 4 จังหวัดภาคใต้ ศปก.ศบค. มีความเป็นห่วงซึ่งมีอัตราผู้ป่วยติดเชื้อสูงขึ้นอัตราการป่วยหนักเสียชีวิตพบว่ามีการฉีดวัคซีนครอบคลุมค่อนข้างน้อย มีเพียงจังหวัดยะลาที่ฉีดครอบคลุมกลุ่ม 608 เกิน 70% จึงต้องให้กำลังใจทีมพื้นที่ 4 จังหวัดที่ภาคใต้ให้ระดมฉีดวัคซีน รวมถึงขอความร่วมมือผู้นำท้องถิ่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้ ความเข้าใจกับประชาชน และขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย

ด้านการติดเชื้อยังมีหลายจังหวัดที่ติดเชื้อในตลาดสด เช่น ที่จังหวัดสระแก้ว, ชัยภูมินครศรีธรรมราช เป็นต้น แคมป์คนงานก่อสร้าง เช่น ที่จังหวัดปราจีนบุรี, ระยอง เป็นต้น รวมถึงจังหวัดมหาสารคามยังคงพบการตั้งวงดื่มเหล้า โดยกรมควบคุมโรครายงาน พบผู้ติดเชื้อบางรายทราบผลติดเชื้อ แต่ยังคงไปใช้ชีวิตในชุมชน รวมถึงผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีการไม่กักตัว จึงขอให้ประชาชนเน้นย้ำมาตรการสาธารณสุข

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า กรุงเทพมหานครมีการพูดถึงการเปิดกรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ สิ่งสำคัญคือจะต้องดูตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นหลัก ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครฉีดวัคซีนครอบคลุมเข็มหนึ่งเกิน 100% เข็มที่สอง 42.57% และที่ประชุม ศปก.ศบค. เน้นย้ำว่า กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์ยังไม่กำหนดวัน และเกณฑ์ที่สำคัญ คือ ประชาชนต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มสองเกิน 70% รวมถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันต้องลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหากพื้นที่ใดๆจะพัฒนาเป็นพื้นที่ Covid free setting เกณฑ์ คือ จะต้องระดมฉีดวัคซีนที่อำเภอหรือตำบลนั้นนั้นให้ครบ 80% และการเปิดกิจการนั้นๆ พนักงานจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 100%

ทั้งนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า สาธารณสุขจะเสนอมาตรการต่างๆเข้าที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในวันจันทร์ที่ 27 ก.ย.นี้ เน้นย้ำทุกผู้ประกอบการจะไม่ถูกลืม เช่น โรงภาพยนตร์, สถานบันเทิง ขอให้ค่อยๆเปิดเป็นไปอย่างมั่นคงและปลอดภัย ถ้าทุกคนให้ความร่วมมือระยะยาวจะผ่านพ้นวิกฤตได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube