fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.เปิดตัวรถBMVฉีดวัคซีนเคลื่อนที่

Featured Image
กทม.เปิดตัว รถฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ BMV คันแรก นำร่องกลุ่มเสี่ยง หวังลดเดินทาง เลี่ยงเชื้อโควิด-19

วันนี้ ( 8 ก.ย. 64 ) เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปที่ วัดเทพนารี เขตบางพลัด เพื่อเปิดตัวรถฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ หรือ Bkk Mobile Vaccination Unit : BMV ซึ่งเป็นการนำร่องฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงที่ยังตกหล่น ไม่ได้รับวัคซีน โดยชุมชนวัดเทพนารี บางพลัด นำร่องฉีดประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุ60ปีขึ้นไป ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค หญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปฉีดวัคซีนได้ด้วยตัวเอง จำนวน 100 คน

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า วัคซีนได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยรถ BMV มีศักยภาพฉีดและตั้งเป้าในการฉีดไว้ที่ 1,000 คนต่อวัน โดยใช้กำลังพลเพียงแค่ 5-6 คน ต่อวันเท่านั้นในการฉีดซึ่งแตกต่างกับจุดบริการทั่วไป พล.ต.อ.อัศวิน ยังกล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนบนรถเช่นนี้ มีการนำมาใช้แล้วในต่างประเทศ เช่น อังกฤษ และ กทม.ได้นำสาธารณะ มาดัดแปลงสภาพภายในรถให้เป็นที่ฉีดวัคซีน พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ และอุปกรณ์ฉุกเฉิน ที่สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล ทำให้การฉีดวัคซีนเข้าถึงผู้ที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง หรือผู้ที่ไม่สะดวกในการไปฉีดวัคซีนตามเวลาปกติได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงวัคซีนมากขึ้น

ด้าน ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือหมอแล็บแพนด้า ได้ระบุถึงการจัดเก็บวัคซีน ว่า บนรถ BMV มีตู้เย็นเคลื่อนที่สำหรับจัดเก็บวัคซีน และหากสภาพอากาศร้อนขึ้นมา บนรถก็มีแอร์เคลื่อนที่อยู่ 2 ตัวอยู่บนรถด้วย ทำให้การจัดเก็บวัคซีนนั้นเป็นปัญหาแต่อย่างใด ทั้งนี้ ในส่วนของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร มีรถอยู่ประมาณ 7 คัน เดิมเป็นรถตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ จากนี้จะมีการขยายโครงการเพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงวัคซีนของประชาชนต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube