fbpx
Home
|
บันเทิงไทย

งานเข้า!”ปุ๊กลุก-นารา”ไลฟ์ขายสมุนไพรต้านโควิดผิดกฎหมาย

Featured Image
บ. เอินเวย์ แจ้งความเอาผิด “ปุ๊กลุ๊ก ฝนทิพย์ – นารา เครปกะเทย” ขายยาเหลียนฮัวฯ ต้านโควิด ผิดกฎหมาย พบโทษสูงสุดคุก 10 ปีปรับ 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 64 เวลา 10.30 น.ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นางสาวสุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนของบริษัทฯ ผู้นำเข้ายาสมุนไพรต้านโควิด Lianhua Qingwen Capsule (เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมด้วย นายกันตเมธส์ จโนภาส ทนายความนำหลักฐานคลิปการไลฟ์สด เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับนายอนุวัติ ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย เน็ตไอดอลชื่อดัง, นางสาวฝนทิพย์ วัชรตระกูล หรือ ปุ๊กลุก ดารานักแสดงชื่อดัง รวมถึงเพจเฟซบุ๊ก เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หน้ากากอนามัย Mash.กระชายฟ้าทลายโจร Propoliz. และเพจเฟซบุ๊ก.LK.thailand.สินค้านำเข้าราคาโรงงาน เนื่องจากมีพฤติกรรมไลฟ์สดขายยาสมุนไพรเหลียนฮัวฯ ผิดกฎหมายและไม่ได้รับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ทนายกันตเมธส์ กล่าวว่า เหตุที่มาแจ้งความ จากการตรวจสอบเบื้องต้นจากกล่องที่มีการล่อซื้อมากล่องมีความคล้ายกับของแท้ของบริษัทฯ เพียงแต่เป็นการขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งผิดกฎหมาย เนื่องจากว่าไม่มีการอนุญาตให้จำหน่ายในสถานที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต ทางบริษัทฯ มีความกังวลว่าหากไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ประชาชนจะได้รับคำแนะนำไม่ถูกต้องและหวั่นเป็นอันตราย

งานเข้า!"ปุ๊กลุก-นารา"ไลฟ์ขายสมุนไพรต้านโควิดผิดกฎหมาย

กรณีของนางสาวฝนทิพย์ วัชรตระกูล หรือ ปุ๊กลุก ได้อัดคลิปวิดีโอโฆษณาผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวเสนอขายยาสมุนไพร เหลียนฮัวฯ ที่นำไปใช้ในการป้องกันรักษาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 สำหรับพฤติกรรมของดาราสาวที่สืบทราบเนื่องจากว่า มีผู้เสียหายแจ้งมาทางบริษัทฯ จากนั้นบริษัทได้ทำการตรวจสอบ ปรากฏว่าเป็นดาราคนดังกล่าว จากนั้นจึงสืบทราบให้ได้ข้อเท็จจริง และทำการล่อซื้อสั่งซื้อมา โดยบัญชีที่ได้โอนเงินไปเป็นบัญชีที่เกี่ยวข้องกับดาราคนดังกล่าว

แม้ภายหลังตรวจสอบแล้วพบว่า ยาดังกล่าวได้รับการรับรองจาก อย. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตในเรื่องของการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์ การกระทำของปุ๊กลุก เป็นการขายยาและโฆษณาขายยาอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีของนารา เครปกะเทย เน็ตไอดอลชื่อดังนั้น เป็นการเดินไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กในสถานที่สาธารณะ ซึ่งหน้าตาไม่เหมือนกับของแท้ของบริษัท และสันนิษฐานเบื้องต้นว่าเป็นยาปลอมที่ลักลอบนำเข้าและผลิตปลอม เพราะทางบริษัทผู้ผลิตตัวจริงของจีนได้แจ้งมาทางบริษัทเอินเวย์ฯ ว่า ไม่ได้มีการส่งให้บุคคลอื่นนำเข้าประเทศไทย ทั้งนี้ ยังมีการขายเกินราคาด้วย ทางบริษัทขายอยู่ที่ราคา 279 บาท ส่วนผู้ที่นำไปขายนั้นขายอยู่ที่ 350 บาท ส่วนจะมีการไกล่เกลี่ยหรือไม่นั้น ทนายกันตเมธส์ ระบุว่า ความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อรัฐ น่าจะไกล่เกลี่ยไม่ได้ และหากปรากฏความผิดว่ามีความเกี่ยวข้องโดยมีการลักลอบนำเข้า ความผิดโทษจะสูงถึงจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท พระราชบัญญัติ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 แต่ถ้าเป็นแค่ผู้ขายเท่านั้นมีโอกาสได้รับโทษสูงสุดคือตามมาตรา 102 จำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 3 แสนบาทจากนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเรียกมาสอบข้อเท็จจริง และปล่อยให้เป็นตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยาเหลียนฮัวฯ ที่ทางดาราสาวและเน็ตไอดอลขายนั้น มีความคล้ายของแท้เป็นอย่างมาก แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้เนื่องจากว่ายังไม่ได้ตรวจสอบ ซึ่งต้องส่งให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบก่อน และขณะนี้อยู่ในกระบวนการของตำรวจ ส่วนของกลางจะส่งให้ทางพนักงานสอบสวนตรวจสอบตามกฎหมายต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube