fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม. รอผลหารือ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการ

Featured Image
กทม. รอผลหารือ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการ หลังคนกรุง รับวัคซีนโควิดเข็มแรกแล้วกว่า 80% – สั่งจองโมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม ไปแล้ว

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และ พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย แถลงรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ร.ต.อ.พงศกร แถลงว่า ขณะนี้สถานการณ์การติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ เริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง อันเนื่องมาจากการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้น การเร่งตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (เอทีเค) และการมีระบบรักษาที่รวดเร็ว ซึ่งสามารถตัดวงจรการติดเชื้อได้มากขึ้น ทำให้ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ ค่อยๆ ลดลงอย่างแบบค่อยเป็นคอยไป ทั้งนี้ปัจจุบัน ประชาชนเริ่มมีความเข้าใจในหลักการของการทำโฮม ไอโซเลชั่น และการเข้าระบบคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น (HI/CI) มากขึ้น และเข้าถึงระบบการรักษารวดเร็วขึ้นด้วย

ในส่วนของการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ที่ล่าสุด ศปก.ศบค.มีการหารือในภาพรวมทั่วประเทศ และเตรียมเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ จึงมีความเป็นไปได้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจ นั้น จะต้องพิจารณาจาก 2 ปัจจัย คือ จำนวนผู้ติดเชื้อ ซึ่งขณะนี้อัตราเริ่มคงที่ ตัวเลขอยู่ประมาณ 4,000 รายต่อวัน และ การฉีดวัคซีน ที่เริ่มฉีดได้เพิ่มขึ้น และมีผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกมากขึ้น

ส่วนการจัดสรรวัคซีน เบื้องต้นในเดือนกันยายน ประชาชนกรุงเทพฯ จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า และได้รับแจ้งจาก ศบค.ว่า ถ้าประเทศไทยมีวัคซีนเข้ามาเพิ่มอีก จะมีการส่งมอบให้ กทม.เพิ่มอีก แต่ขณะนี้ในเบื้องต้นจะขอส่งไปให้จังหวัดปริมณฑล เช่น นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร ฯลฯ และต่างจังหวัดที่ยังได้วัคซีนจำนวนน้อยไปก่อน

ขณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพฯ มียอดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งในส่วนของประชากรที่มีชื่อในทะเบียนราษฎร์ และประชากรแฝง 7.7 ล้านคน เป็น เข็มที่ 1 จำนวน 6,717,824 คน คิดเป็นร้อยละ 87 ส่วนเข็มที่ 2 จำนวน 1,591,453 คน คิดเป็น ร้อยละ 27

ทางด้าน นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวว่า ในส่วนของการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกนั้น ขณะนี้ กทม.อยู่ระหว่างดำเนินการสั่งจองซื้อวัคซีนโมเดอร์นา และซิโนฟาร์ม แต่ยังไม่ได้รับวัคซีนดังกล่าว โดยในระหว่าง กทม.จะดำเนินการฉีดวัคซีนที่รัฐบาลจัดให้ไปก่อน เมื่อวัคซีนทางเลือกมาถึง ก็จะมีการเพิ่มศักยภาพการฉีดได้มากขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube