fbpx
Home
|
ทั่วไป

เข้าตลาดต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

Featured Image
สธ. เผย มาตรการป้องกันโควิดในตลาด ให้แสดงผลตรวจ ATK ไม่เกิน 7 วัน – หลักฐานฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า 14 วัน ก่อนเข้าใช้บริการ

 

วันนี้ ( 23 ส.ค. 64 ) เวลา 13.30 น. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ใน ตลาด ว่า ต้องยกระดับมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ในตลาด 3 กลุ่ม ได้แก่

1.ป้องกัน “คน” กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ค้า ลูกจ้าง แรงงานที่เดินทางเข้าออก ผู้อยู่อาศัย ผู้ประกอบธุรกิจอื่นๆ ที่อยู่โดยรอบ ผู้ซื้อ ผู้เดินทางทุกคนที่เข้าใช้บริการ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการหลักในแง่ของการคัดกรอง ที่ไม่มีอาการสงสัยการติดเชื้อ ไม่มีประวัติและพฤติกรรมเสี่ยง ควบคู่ไปกับมาตรการเสริม คือ การตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ตรวจทุกสัปดาห์ ตามความพร้อมและการพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

– ตรวจ ATK เพื่อเป็นหลักฐานคัดกรองคนก่อนเข้าตลาด โดยต้องเป็นผลการตรวจที่ไม่เกิน 5-7 วัน
– ฉีดวัคซีน 2 เข็ม โดยมีหลักฐานแสดงว่าฉีดเข็มที่ 2 ไม่น้อยกว่า 14 วัน
– หากผู้เข้าตลาดเคยติดเชื้อหรือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มีหลักฐานแสดงว่าแยกกักกันแล้วไม่น้อยกว่า 14 วัน

2.ป้องกัน “สถานที่ (ตลาด)”
– ประเมินการปฎิบัติตามแนวทางด้วย TSC+ (Thai Stop Covid Plus)
– จัดจุดเข้า-ออก (ทางเดียวหรือน้อยลง) พร้อมตรวจคัดกรองทุกคน ไม่ว่าจะเป็นอาการ
– จัดคนควบคุมกำกับให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน DMHTTA โดยเคร่งครัด
– จากระบบสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อมให้ไม่แออัด เว้นระยะห่าง มีการระบายอากาศที่ดีทำความสะอาดทำลายเชื้อทุกวันในบริเวณพื้นสัมผัสทุก 1 ชั่วโมงหรือบ่อยขึ้น
– จัดระบบเพื่อลดกิจกรรมสัมผัสใกล้ชิด มีระบบ Drop in / Drop out ห้ามรวมกลุ่มพูดคุยหรือพี่กิจกรรมเสี่ยงทานอาหารแต่ละคนในพื้นที่ที่จัดให้มีการใช้วิธีจ่ายเงินแบบดิจิทัลหรือมีระบบอื่นเพื่อลดการสัมผัสสิ่งของระหว่างกัน

3.จัดการระบบเฝ้าระวังควบคุมโรคในตลาด

– สุ่มเฝ้าระวังเชิงรุกตามลักษณะของตลาดเช่นการตรวจค้นและตรวจสิ่งแวดล้อม
– มีแผนประเชิญเหตุพร้อมกำกับผู้รับผิดชอบและซ้อมแผนซึ่งเกณฑ์การดำเนินการให้เป็นไปตามสถานการณ์การระบาดลักษณะของตลาดและบริบทของผู้คน
– จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามหรือสถานที่แยกกักกันรองรับ กรณีหากพบผู้ติดเชื้อหรือพบผู้ที่มีผลตรวจ ATK เป็นบวก
– ประยุกต์การควบคุมกลุ่มและการเดินทางไปกลับของคนในตลาด (Bubble group and seal route) ตามบริบทของตลาดและพื้นที่เป็นลักษณะกลุ่มตามการทำงานหรือกิจกรรมการค้าครอบคลุมการเดินทางและที่พัก

นพ.สุวรรณชัย ยังกล่าวว่า เวลาซื้อของที่มีบรรจุภัณฑ์ ให้ทำความสะอาดตามลักษณะและประเภทของสิ่งของนั้นๆ เช่น อาหารสด อาหารแห้ง อาหารสำเร็จรูป ฯลฯ แล้วให้ทิ้งบรรจุภัณฑ์นั้นไป ก่อนจัดเก็บหรือรับประทานอาหาร

ส่วนกรณีที่อาหารมีการปนเปื้อนจะใช้แอลกอฮอล์ฉีดก่อนได้หรือไม่นั้น นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า ปกติแล้วไม่มีข้อแนะนำให้ฉีดพ่นอาหารเนื่องจากว่าอาจไม่ทั่วถึง ไม่ครอบคลุมตัวอาหารทั้งหมด และอาจไม่มีผลในการฆ่าเชื้อโรคได้ตามหวัง สำหรับอาหารควรปรุงสุกและทำความสะอาดตามประเภทของอาหารเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด

สำหรับจุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษเมื่อไปยังตลาดคือพื้นผิวที่มีสัมผัสร่วม เช่น ห้องน้ำ ควรพกแอลกอฮอล์ล้างมือไปด้วย และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube