fbpx
Home
|
ทั่วไป

คกก.โรคติดต่อเดินหน้าแผนเปิดประเทศ

Featured Image
คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ ยังเดินหน้าตามแผนเปิดประเทศใน 120 วัน เน้นฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้า ตรวจโควิดเชิงรุก และประชาชนต้องให้ความร่วมมือในมาตรการต่างๆ

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงภายหลังผลประชุมของ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 8-64 ว่า ผลการหารือ ในที่ประชุม เรื่อง การเปิดประเทศอย่างปลอดภัย ภายใต้มาตรการควบคุมโรคแนวใหม่ หรือที่เรียกว่า Smart Control and Living with Covid 19 จะเป็นการเตรียมเข้าสู่ระยะเปลี่ยนผ่าน ในภาวะวิกฤติที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการระบาดของโรค ให้มีผู้ป่วยไม่เกินศักภาพของระบบสาธารณสุขจะรองรับ คือการเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตกับเชื้อโคโรนา 2019 ต่อไป จากเดิมที่มีการระบาดทั่วโลก ต่อไป เชื้อนี้ก็จะเป็นที่เข้าใจกันทั่วโลกว่า จะต้องเข้าสู่โรคประจำถิ่น โดยใน หลายประเทศขณะนี้ มีมาตรการต่างๆเพื่อที่รองรับ การใช้ชีวิตของประชาชนให้ได้ปกติที่สุดที่ จะมีผลกระทบต่อชีวิตของชาวโลกให้น้อยที่สุด โดยมีกลยุทธ์ที่สำคัญคือ

1.การฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ กลุ่มที่มีโรคเรื้อรัง ที่จะเจ็บป่วยอย่างสูง รวมถึงมีการพัฒนา การหาวัคซีนใหม่ อย่างครบวงจร ในประเทศไทย

2.มาตรการป้องกันโรคในทุกกรณี ในทุกโอกาส โดยมีแนวคิดที่ว่า ทุกคนมีโอกาสที่จะเป็นผู้ติดเชื้อผู้แพร่เชื้อได้ เพราะฉะนั้น จะต้องมีมาตรการที่จะต้องระวังตนเองทั้งการไม่รับเชื้อ และไม่แพร่เชื้อให้คนอื่นตลอดเวลา

3.การทำงานเชิงรุก ด้วยหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการเยี่ยมบ้าน หรือ CCRT ที่จะมีทีมบูรณาการของหน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานท้องถิ่น ลงไปในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่ระบาดอื่นๆ เพื่อที่จะเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชนนั้นด้วยชุดตรวจ Anti Test Kid (ATK) รวมถึงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่างๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติ เห็นชอบ แนวทางการเปิดประเทศอย่างปลอดภัย ภายใต้การควบคุมโรคแนวใหม่ และให้ไปดำเนินการ ในรายละเอียดเพิ่มเติม นำเสนอ ศปก.ศบค. เพื่อ นำเสนอให้ ศบค.เห็นชอบนำไปใช้ต่อไป

นพ.โอภาส ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้ มีการนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติว่า จากช่วงเวลานี้ ไปจนถึงปลายปี ต่อเนื่องถึงปีหน้า หากจะคลายล็อกให้ประชาชน ใช้ชีวิตได้ตามปกติ จะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ครบถ้วนตามแผน มีการตรวจคัดกรองจุดเสี่ยงต่างๆอย่างเข้มงวด และประชาชนทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการทำมาตรการต่างๆ เสนอมาตรการที่จะควบคุมเพื่อนำไปสู่การเปิดประเทศที่ปลอดภัย สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ ซึ่งจะต้องดำเนินการภายใต้มาตรการควบคุมโรค จึงสามารถเปิดประเทศได้ โดยมาตรการต่างๆ จะนำมาสรุปในช่วง 2-3 สัปดาห์ เพื่อประเมินสถานการณ์มาตรการผ่อนคลายต่างๆ ซึ่งขณะนี้ ก็ยังดำเนินการไปตามแผนเปิดประเทศ 120 วันตามที่วางไว้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube