fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.รอสรุปฉีดเข็ม3ปชช.เร่งดีลวัคซีนรุ่นสอง

Featured Image
คกก.วัคซีนแห่งชาติ เห็นชอบฉีดวัคซีนโควิดในเด็ก และบูสเตอร์โดส ฉีดครบ 2 เข็ม ในปี 65  เร่งดีลวัคซีนรุ่นสอง

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า การจัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนกาตั้งแต่ เดือนมิถุนายน ถึงเดือน สิงหาคม มีการเจรจากันมาอย่างต่อเนื่องซึ่งทาง แอสตราเซเนกา ได้ส่งมอบวัคซีนให้กับไทย เฉลี่ยเดือนละประมาณ 5-6 ล้านโดส

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขของไทย ได้แจ้งกับ บริษัทแอสตราเซเนกา ว่า ในช่วงเดือนกันยายน เป็นต้นไป ไทยขอเพิ่มจำนวนการจัดส่งวัคซีนให้มากขึ้น ซึ่งบริษัทก็ตอบสนอง โดยจะส่งวัคซีนให้เดือนละ 7.2 ล้านโดส เชื่อว่าการเจรจาจะมีเข้ามาเรื่อยๆ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังกล่าวถึงการจัดหา วัคซีนในปี 2565 ว่า เมื่อดูจากแนวโน้มการฉีดวัคซีนอาจจำเป็นต้องฉีดกระตุ้น หรือ บูสเตอร์โดส เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูง ในกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ อย่างการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็ก รวมทั้งการฉีดเข็ม 3 เนื่องจากข้อมูลหลายแห่งพบว่า หลังจากฉีดวัคซีนไป 2 เข็ม ไม่ว่าฉีดวัคซีนอะไรก็ตาม ภูมิคุ้มกันจะตกลง จึงจำเป็นต้องหาวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อฉีด 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเด็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย และกลุ่มบูสเตอร์ โดส เพราะฉะนั้น คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้เสนอความเห็น และผ่านความเห็นชอบจาก ศบค. ว่าในปี 2565 จะมีการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอย่างน้อย 120 ล้านโดส โดยให้มีวัคซีนที่มีความหลากหลาย

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้แสดงเจตจำนง ว่าจะนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เบื้องต้น 50 ล้านโดส และแอสตราฯ 50 ล้านโดส ส่วนจะเป็นแบบไหนนั้นมีหลายบริษัทมีการผลิตรุ่น 2 ดังนั้นหากบริษัทสามารถผลิตรุ่น 2 ที่มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ก็ขอให้ส่งเป็นรุ่น 2 ส่วนเรื่องจำนวนและระยะเวลาจัดส่งจะมีการเจรจากันต่อไป

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงผลการศึกษา เรื่องการประเมินประสิทธิผลวัคซีน ที่มีการรายงานโดยกรมควบคุมโรค เป็นกรณีซิโนแวค 2 เข็ม ซึ่งมีการประเมินกันทุกเดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค. มิ.ย. และ ก.ค. ส่วนข้อมูล ของเดือน ส.ค. อยู่ระหว่างรวบรวม ซึ่งตลอด 3-4 เดือนที่ผ่านมา พบว่า วัคซีนซิโนแวค ป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตโดยเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 72% ถือว่า ภาพรวมของผู้ที่ได้รับวัคซีนยังได้ประโยชน์สูงอยู่

ส่วนการศึกษาผู้ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 1 เข็ม ข้อมูลของไทย พบว่า จากการศึกษากลุ่มที่ได้รับวัคซีนตั้งแต่ พ.ค.-ก.ค.2564 หากดูจากผลลัพธ์การป่วยหนักและเสียชีวิต เปอร์เซ็นต์ยังพบค่อนข้างสูง ในเดือน พ.ค. พบ 84% ส่วน เดือน มิ.ย. พบ 93% และ เดือน ก.ค. ป้องกันได้ 85% สรุปคือการฉีดแอสตราเซเนกา เพียงเข็มเดียว ยังสามารถป้องกันเจ็บป่วยหนักเสียชีวิตได้สูงถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น การฉีดแอสตราฯ ยังได้ประโยชน์สูงอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องฉีด 2 เข็ม ซึ่งขณะนี้จะเป็นช่วงของประชาชนที่ต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube