fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ชี้ยาฟาวิพิราเวียร์ต้านโควิดลดรุนแรง30%-ยันมีเพียงพอ

Featured Image
อธิบดีกรมการแพทย์ เผย ยาฟาวิพิราเวียร์ต้านไวรัสโควิด-19 ลดรุนแรงได้เกือบ 30 % ยืนยันยามีเพียงพอ ไทยสั่งจองและเตรียมผลิตเพิ่มหลาย 10 ล้านเม็ด

 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงประเด็น ยาฟาวิพิราเวียร์ ใช้กับผู้ป่วยเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 หลังเกิดคำถามว่ายาฟาวิพิราเวียร์ได้ผลหรือไม่ โดยระบุว่าปัจจุบันยังไม่มียาที่ขึ้นทะเบียนว่าเป็นยารักษาไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นทางการ

ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ มีผลการศึกษาวิจัยของประเทศจีนและรัสเซีย ช่วงที่มีการระบาดแรกๆว่า สามารถต้านโควิด-19 ได้ดีกว่าชนิดอื่น จากนั้นไทยก็ทำแนวทางการรักษาโดยการให้ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งจากการรวบรวมคนไข้โควิด-19 จำนวน 400 กว่าคน

เมื่อปีที่แล้ว พบว่าผู้ติดเชื้อที่ได้ยาภายใน 4 วัน สามารถลดอาการรุนแรงได้เกือบ 30 % ส่วนกลุ่มอาการปอดบวมรุนแรงดีขึ้นใน 17 วัน ส่วนกลุ่มผู้ป่วยปอดบวมไม่รุนแรงดีขึ้น 9 วัน สอดคล้องกับการส่งข้อมูล 12 การศึกษาในต่างประเทศ พบว่ายาฟาวิพิราเวียร์ มีประสิทธิผลช่วยลดอาการทางคลินิก ได้ใน 7 วัน และ 14 วัน และยิ่งให้ยาเร็วยิ่งดี มีส่วนช่วยสนับสนุนแนวทางการรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ

อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่าปัจจุบัน ไทยมีการสั่งจองและเตรียมผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ หลาย 10 ล้านเม็ด เพื่อให้ยาไม่ขาดและนำเข้ามาเป็นระยะพร้อมกับการทำการศึกษาวิจัยต่างๆเนื่องจากไวรัสมีการกลายพันธุ์โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา เพื่อให้ยาฟาวิพิราเวียร์กับคนไข้ เพื่อต้านไวรัสป้องกันไม่ให้อาการรุนแรง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube