fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.แจงจำเป็นซื้อซิโนแวคเพิ่มสำรองฉีดไขว้

Featured Image
สธ. จำเป็นต้องจัดหาวัคซีนซิโนแวค 12 ล้านโดส ตามสูตรการฉีดไขว้ ย้ำ สร้างภูมิคุ้มกันได้

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค 12 ล้านโดส ว่า เพื่อเป็นการเตรียมวัคซีนให้เพียงพอจากการที่ Johnson & Johnson ไม่สามารถนำเข้ามาได้ตามกำหนดเวลา และปริมาณ AstraZeneca อยู่ที่ 5-6 ล้านโดส ต่อเดือน ขณะที่ต้องมีปริมาณวัคซีนเพียงพอ 10-15 ล้านโดสต่อเดือน จึงต้องสั่ง Sinovac และ Pfizer เพิ่มในไตรมาสที่ 4

ประกอบกับ การฉีดวัคซีนสูตรไขว้ Sinovac ตามด้วย AstraZeneca มีผลการศึกษาแล้วว่า มีภูมิคุ้มกันมากกว่าฉีด Sinovac 2 เข็ม หรือ AstraZeneca 2 เข็ม 3 เท่า และใช้เวลาฉีดครบ 2 เข็ม เร็วกว่า เพราะ Sinovac ในเข็มที่ 1 ตามด้วย AstraZeneca เป็นเข็มที่ 2 ใช้ระยะเวลาฉีดห่างกันเพียง 3 สัปดาห์ แต่หากเป็น AstraZeneca ใช้เวลาฉีดห่างกัน 10-12 สัปดาห์

นายแพทย์เฉวตสรร ยังย้ำด้วยว่า ขอให้ประชาชนได้มั่นใจในประสิทธิภาพวัคซีนว่าการศึกษาในสถานการณ์จริงกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ในจำนวนการติดเชื้อที่เกิดขึ้น ศึกษาข้อมูลเชิงลึกเปรียบเทียบกับคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มยังป้องกันการเสียชีวิตการป่วยหนักได้ดี ถึง 98 % และป้องกันการติดเชื้อได้ในระดับ 72% และเมื่อจะนำวัคซีนมาฉีดไขว้กับ AstraZeneca ประสิทธิภาพในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube