fbpx
Home
|
ทั่วไป

ชุดตรวจโควิดATKยังไม่วางขายร้านยา

Featured Image
อย.ระบุ ชุดตรวจโควิดATK ยังไม่ให้วางขายร้านยา รอขึ้นทะเบียนอย.แจงวิธีใช้ก่อน ย้ำ ขายทางออนไลน์ผิดกฎหมายทั้งหมด

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวถึงชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Antigen Test Kid (ATK) ว่า แต่เดิมชุดตรวจนี้ อนุญาตให้ใช้ได้ในสถานพยาบาล โดยบุคลากรทางการแพทย์ แต่หลังจาก อย.อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึง ชุดตรวจ ATK ได้ง่ายขึ้น แต่หลังจาก ราชกิจจาฯ ออกประกาศ ดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่สามารถวางจำหน่ายตามร้านขายยา ทั่วไป เนื่องจาก บริษัท ที่จะจัดจำหน่าย ชุดตรวจโควิดATK  ขึ้นทะเบียนกับทาง อย.ไว้ รวม 26 บริษัทนั้น จะต้องไปทำเอกสารเพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีการใช้สำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อบรรจุในชุดตรวจ ให้ประชาชนสามารถ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองได้

ซึ่งขณะนี้ มีบริษัท ที่ทำเอกสารเกี่ยวกับวิธีการใช้ชุดตรวจ เสร็จแล้ว 5 บริษัท ขึ้นทะเบียน แล้ว 3 บริษัทและอยู่ดำเนินการขอขึ้นทะเบียน อีก 2 บริษัท ซึ่ง จะเริ่มมีชุดตรวจโควิด 19 วางจำหน่าย ตามร้านขายยา ในระยะถัดไป

รองเลขาฯ อย. ยังกล่าวด้วยว่า ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่มีวางจำหน่ายทางออนไลน์ในขณะนี้ ถือว่า ยังเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับทาง อย. ส่วนที่วางจำหน่ายนั้น อาจจะเป็นชุดตรวจที่ไม่เหมาะสม ไม่มีคุณภาพ และไม่มีคำอธิบายวิธีการใช้ จึงฝากถึงประชาชนอย่าซื้อมาใช้ และหากใครพบเห็น การขายชุดตรวจโควิด-19 ออนไลน์ ในขณะนี้ สามารถแจ้งที่สายด่วนอย. 1556

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube