fbpx
Home
|
ทั่วไป

มติคกก.เร่งจัดหาวัคซีนเพิ่ม120ล้านโดส

Featured Image
มติที่ประชุม คกก.วัคซีนแห่งชาติ เร่งจัดหาวัคซีนเพิ่ม120 ล้านโดส -อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ WHO ไม่ห้ามฉีดวัคซีนสลับชนิด หาก มีข้อมูลทางการแพทย์ ยืนยัน

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันนี้มีการประชุม คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ โดยที่ประชุม มีมติใน 2 เรื่องที่น่าสนใจ เรื่องแรก คือ ให้ดำเนินการ สรรหา วัคซีน หลากหลายชนิด อาทิ ไวรัสเวคเตอร์ mRNA วัคซีนชนิดเชื้อตาย และอื่นๆ รวม 120 ล้านโดส โดยให้คำนึงถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสเป็นหลัก และจัดหาวัคซีน ให้มีเพียงพอต่อประชากรที่ยังเข้าไม่ถึงวัคซีน และสำหรับใช้ฉีดกระตุ้นในปีถัดไป รวมถึงเตรียมสำรองไว้ หากเกิดการระบาดในครั้งหน้า

ส่วนเรื่องที่ 2 เป็นการพิจารณา ร่างประกาศ กระทรวงสาธารณสุข มาตรา 18 เรื่องการส่งออกวัคซีน ไปนอกราชอาณาจักร โดยจะพิจารณาถึงผลกระทบ ความเป็นไปได้ ให้ความเห็นชอบในหลักการ โดยที่ประชุม มอบหมายให้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกรมควบคุมโรค หารือกัน แล้ว กลับมาแจ้งต่อ คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ เพื่อพิจารณาเห็นชอบ ต่อไป

ขณะที่ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ตอบคำถามสื่อมวลชน ถึง กรณีที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนเรื่องการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ว่าอาจจะเกิดอันตราย โดยระบุ ว่า ประกาศของ องค์การอนามัยโลกค่อนข้างยาว แต่ในประกาศนั้น ก็ระบุด้วยว่า หากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของประเทศใด มีข้อมูลสนับสนุนเรื่องการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ ก็ให้ดำเนินการได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube