fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.คาดชุดตรวจATKวางขายร้านขายยาสัปดาห์หน้า

Featured Image
สธ. จัด 188 ทีมตรวจโควิดเชิงรุกชุมชนช่วงล็อกดาวน์-ชุดตรวจATK วางขายร้านขายยาสัปดาห์หน้า

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างแถลงเกี่ยวกับแนวทางการค้นหาเชิงรุกในชุมชนว่า จะใช้ทีม Comprehensive covid-19 Response Team (CCR Team) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กับ กทม. จะนำทีมจำนวน 188 ทีม เข้าไปดูแลตรวจคัดกรองเลิงรุก โดยจะเป็นการใช้ชุดตรวจ Antigent Test Kit หรือ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาใช้ในวงกว้างมากขึ้น แต่ระยะแรกจะใช้ในระบบพยาบาลก่อน แต่ในอนาคตอันใกล้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) อาจเสนอให้ปลดล็อก ให้ ชุดตรวจATK จำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะวางขายในร้านขายยาได้ภายใต้คำแนะนำของเภสัชกรรมและบุคลากรการแพทย์ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจเองได้เลย และหากพบเชื้อให้รอคำแนะนำจากสถานพยาบาลใกล้บ้าน

นพ.เกียรติภูมิ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ประสบปัญหาเรื่องของจำนวนเตียง ทาง สธ. จึงมีแนวคิดและเปลี่ยนแนวคิดสำหรับผู้ป่วยเมื่อตรวจพบเชื้อ หากมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ ให้ใช้การรักษาแบบโดยระบบแยกกักที่บ้าน (Home Isulation) หรือ แยกกักในชุมชน (Community Isulation)

อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีดังกล่าวจะมีระบบของทางสาธารณสุขเข้าไปดูแลและเชื่อมต่อหากผู้ป่วยเข้าสู่ระบบดังกล่าว การรักษาจะไม่ได้หลุดออกจากระบบของทางสาธารณะ ซึ่งจะมีการติดตามวันละ 2 เวลา โดยจะมีเครื่องวัดไข้, เครื่องวัดออกซิเจน และยาให้ด้วย เพื่อทำให้การแยกกักเช่นนี้มีประสิทธิภาพ

นพ.เกียรติภูมิ ยังระบุอีกว่า ไวรัสมีการกลายพันธุ์มากขึ้น และสายพันธุ์เดลต้าเข้ามามากกว่า 50% แล้ว ซึ่งมติของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเห็นว่า ให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ บูสเตอร์โดสเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรการแพทย์ที่มีความเสี่ยง ในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์

ทั้งนี้ ยังมีการปรับวิธีการฉีดวัคซีนใหม่ให้ต่างชนิดกัน เช่น หากเข็มแรกฉีดวัคซีนที่เป็นเชื้อตาย ในเข็มต่อไปให้วัคซีนในกลุ่มของ mRNA-ไวรัลเว็คเตอร์ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันมากขึ้น

ส่วนการเสียชีวิตสถิติล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ ระบุว่า ส่วนมาก 70-80% เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป มีโรคเรื้อรัง โรคอ้วน รวมถึงคนตั้งครรภ์อยู่ด้วยพบว่าปัจจัยเสี่ยงทำให้เสียชีวิต ดังนั้น จึงมีนโยบาย ว่า แนวโน้มในการฉีดวัคซีนจะฉีดในกลุ่มนี้เป็นหลัก 80% เพื่อไม่ให้อาการหนักและเสียชีวิตหากพบว่าติดเชื้อโควิด-19

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เปิดเผยถึง Antigent Test Kit หรือ ATK ว่าเป็นวิธีการที่ตรวจง่ายและทราบผลเร็ว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) อนุญาตให้ใช้เฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ที่เรียกว่า Professional Use แต่คาดว่าในอนาคตประชาชนสามารถใช้เองได้ โดยการตรวจแบบ ATK เป็นการใช้เพื่อคัดกรองเบื้องต้น ตรวจหาแอนติเจนคือองค์ประกอบของไวรัส ลักษณะของการตรวจรือเก็บตัวอย่างโดยการแหย่จมูกถึงคอหอย, โพรงจมูก, น้ำลาย ฯลฯ ซึ่งคล้ายๆกับการตรวจโดยใช้วิธี rRT-PCR ทั้งนี้ การตรวจแบบวิธี ATK มีข้อจำกัดว่าหากมีเชื้อไม่มากพออาจตรวจแล้วไม่พบเชื้อหรือผลเป็นลบทาง สธ. จึงแนะนำว่า ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งภายใน 3-5 วัน หรือตรวจเป็นระยะๆตามอาการ หากผู้ที่มีอาการมากแนะนำให้ตรวจแบบวิธี rRT-PCR จะได้ผลแม่นยำกว่า

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube