fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.รอบคอบเปิดปท.ฟื้นศก.คุมเข้มภูเก็ต

Featured Image
ศบค. เผย 32 จังหวัด ยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง เหตุคนจากพื้นที่เสี่ยงเดินทางออกต่างจังหวัด ขอความร่วมมือกักตัว ยัน ภูเก็ต Sandbox มีมาตรการเข้ม

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า ในหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อรายงานเพิ่มขึ้นเป็นคนที่เดินทางจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้เกิดยอดติดเชื้อไปยังจังหวัดปลายทาง 32 จังหวัด จึงขอให้ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงช่วยกักตัวเอง ไม่เดินทาง ไม่สัมผัสใกล้ชิด ไม่ไปในพื้นที่ชุมชน อะไรที่เป็นกิจกรรมที่มีความจำเป็นจะต้องระมัดระวังเรื่องมาตรการส่วนตัวอย่างเข้มงวด และขอให้จังหวัดได้มีการประกาศในพื้นที่รวมถึงติดตามผู้ที่เดินทาง และย้ำไปยังโรงพยาบาลปลายทางในกรณีที่มีผู้วอล์คอินเข้ามารับบริการในโรงพยาบาล ขอให้ตรวจโควิด-19 ในทุกรายที่มีอาการปอดอักเสบ ไข้ ไอ มีเสมหะ และขอให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจอย่าปกปิดข้อมูลกับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อช่วยให้ระบบสาธารณสุข ยังสามารถดูแลประชาชนต่อไปได้ในระยะยาว

ซึ่งการหารือที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก มีการทบทวนมาตรการของ Phuket Sandbox ซึ่งโครงการนี้มีการพูดคุยหารือกันหลายเดือน และจังหวัดภูเก็ตได้ทำการบ้านมาอย่างรอบคอบ มีการนำเสนอในหลายที่ประชุม ทั้ง ครม. และคณะทำงานที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุขในการเตรียมความพร้อมวันนี้จะเป็นการตรวจเยี่ยมอย่างเบ็ดเสร็จ ตั้งแต่มาถึงสนามบินเป็นต้นไป ซึ่งมีมาตรการที่เข้มงวด โดยทางจังหวัดภูเก็ตมีการซักซ้อม เรื่องของแผนการจัดการกรณีพบการติดเชื้อ มีการรายงานการแพร่ระบาด ซึ่งมีการซ้อมที่สนามบิน พื้นที่ และการดำเนินการของภาคสาธารณสุข โรงพยาบาลในพื้นที่ ในแง่การเฝ้าระวังควบคุมโรค และระวังพื้นที่สถานที่ รวมถึงมาตรการส่วนบุคคล มีการเสนอแผนเผชิญเหตุหากพบผู้ติดเชื้อ จะต้องดำเนินการอย่างไร หรือหากพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเกณฑ์การจัดการจะเป็นอย่างไร เช่น หากพบรายงานการติดเชื้อ 15 คน ต่อจำนวนประชากร 1 แสนคนใน 1 สัปดาห์ หมายความว่าประชากรของจังหวัดภูเก็ตที่รวมถึงการลงทะเบียนอย่างถูกต้องรวมถึงประชากรแฝงตัวเลขอยู่ประมาณ 547,000 คน หาก 1 สัปดาห์มีการติดเชื้อเกิน 15 คน ใน 1 แสนคน ซึ่งจำนวน 5 แสนคน คิดเป็น 75 คน หากในหนึ่งสัปดาห์เกิดขึ้นจะมีการทบทวนและชะลอยกเลิกโครงการ

ดังนั้นจึงขอเน้นย้ำเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าทุกมาตรการ เมื่อมีการประกาศใช้จะต้องมีการติดตามอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามหาก Phuket Sandbox สามารถดำเนินการอย่างครบถ้วน ทุกภาคส่วนร่วมมืออย่างแข็งขัน สามารถทำได้ดี ก็จะเป็นโครงการนำร่องที่หลายจังหวัดเริ่มเสนอกันเข้ามาเช่น สมุยโมเดล ในอีก 15 วัน

ทั้งนี้แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า นอกจากนี้ยังมีการหารือเรื่องการนำร่องในกลุ่มเกาะฝั่งอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ฝั่งอ่าวไทย ที่สมุย พะงัน และ เกาะเต่า ในส่วนพื้นดินได้มีการตระเตรียมการนำเสนอแผน พยายามปรับมาตรการให้ภาคเศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ เช่น เชียงใหม่ บุรีรัมย์ นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก ยังมีข้อเสนอว่า จังหวัดหรือพื้นที่อื่นๆ ที่มีความตั้งใจพัฒนาเศรษฐกิจที่อาจจะไม่ใช่เฉพาะการท่องเที่ยว ขอให้ดูแบบประเมินตนเอง ซึ่งจะมีข้อแตกต่างในแต่ละจังหวัด ซึ่งในสถานการณ์การระบาดจะต้องสามารถควบคุมได้และประชากรในจังหวัดหรือพื้นที่นั้นจะต้องได้รับวัคซีนเพียงพออย่างน้อย 70% ของประชากรในพื้นที่ ก็สามารถเริ่มร่างมาตรการ เสนอเพื่อการพิจารณาได้ ทั้งนี้บางฝ่ายมองว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่มีความพร้อม แต่ทีมงานที่พยายามศึกษาหาข้อมูล มีคณะทำงานหลายฝ่าย พยามเสนอมาตรการและเน้นย้ำว่าจะสามารถกำกับติดตามได้อย่างเข้มงวด ซึ่งตรงนี้จะทำให้ทุกฝ่ายเห็นตรงกันไม่ได้ ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกได้แสดงความเห็นว่าในระยะยาวโควิด-19 จะยังไม่หายโดยเร็ว และยังอยู่กับประเทศไทยและอยู่กับโลก แต่จะไม่ก่อให้เกิดการระบาดที่รุนแรงหรืออัตราผู้เสียชีวิตเจ็บป่วยรุนแรงเป็นภาระต่อโลก จึงจะคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ที่ยังเป็นรูปที่ยังมาเป็นฤดูกาล ซึ่งสาธารณสุขต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำว่าในการเปิดประเทศการผ่อนปรนมาตรการต้องมีความจำเป็น เพราะถือเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนไม่เฉพาะภาคธุรกิจแต่ยังรวมไปถึงท่องเที่ยว การดำเนินกิจการโรงงานสถานประกอบการ ซึ่งมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดต้องสอดคล้องกับความอยู่รอดของประชาชนและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคม ทั้งนี้ความเสี่ยงจะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ อย่างที่หลายคนมีความเป็นห่วงที่นายกรัฐมนตรีประกาศเปิดประเทศใน 120 วัน จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน

ซึ่งการประกาศไม่ใช่การตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่งแต่มีการหารือกับคณะทำงาน หลายภาคส่วน และเน้นย้ำว่า 120 วันจากนี้ไปจะมีการกำกับติดตามมาตรการและขับเคลื่อนกระบวนการต่างๆอย่างเข้มงวด และหากในระหว่างนี้มีการพิจารณาจากคณะทำงานว่ายังไม่พร้อม แผนก็จะมีการปรับเปลี่ยนยืดหยุ่นได้ ซึ่งการประกาศ 120 วันถือเป็นทิศทางที่จะขับเคลื่อนทุกภาคส่วน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube