fbpx
Home
|
ทั่วไป

พื้นที่เฝ้าระวังกทม.ลดลง-ภูเก็ตSandboxเริ่ม4เที่ยวบิน

Featured Image
ศบค. เผย พื้นที่เฝ้าระวัง ใน กทม. ลดลง เหลือ 108 แห่ง ด้าน ภูเก็ต Sandbox จะมีเข้ามา 4 เที่ยวบิน 1 ก.ค.นี้

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า มีการรายงานกรุงเทพมหานครวันนี้ พบผู้ป่วยเพิ่มเติมในกลุ่มชุมชน ซอยขุนนาวา เขตบางรัก เป็นพนักงาน ติดเชื้อ 25 คน จากพนักงาน ทั้งหมด 800 คน, แคมป์คนงานพระราม 2 ซอย 50 เขตบางขุนเทียน พบผู้ติดเชื้อ 94 คน จากพนักงาน 246 คน ทั้งนี้ คลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังในกรุงเทพมหานคร มี 108 แห่ง

ทั้งนี้เมื่อคืน (29 มิ.ย.64) ได้มีการออกประกาศตามความในมาตรา 9 เป็นการออกประกาศฉบับที่ 26 ซึ่งที่ประชุมได้มีการเสนอชุดข้อมูล และให้ตนแจ้งให้ประชาชนทราบ ในข้อกำหนดฉบับที่ 26 หลักใหญ่คือการเพิ่ม (12) การกำหนดผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยเพิ่มเติม ผู้ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางในราชอาณาจักรในพื้นที่ ที่กำหนดให้เป็นจังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยว เพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว หรือกิจกรรมอื่น ตามนโยบายของรัฐบาล

จึงจะเป็นการนำร่อง Phuket Sandbox สร้างการท่องเที่ยวให้กลับคืนคืนมาในพื้นที่ รวมถึงได้มาตรการป้องกันสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นแนวทางในการปฏิบัติตามข้อกำหนดตามมาตรา 9 เป็นฉบับที่ 11 ย่อยขึ้นมา เพื่อให้มีการดำเนินงาน Phuket Sandbox และมีนักท่องเที่ยวเข้ามา เพื่อเตรียมการให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการได้อย่างถูกต้อง

โดยในวันที่ 1 ก.ค. ที่มีรายงานจะมีเที่ยวบินเข้ามา 4 เที่ยวบิน ที่เกิดจากการประสานงานกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ททท. และนักท่องเที่ยว ซึ่งมีประมาณ 249 คน จากหลายชาติ โดยจะมาจากประเทศอิสราเอล , อาบูดาบี และกาตาร์

ทั้งนี้ มาตรการที่ออกมาก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ซึ่งมีทั้งมาตรการก่อนเดินทางเข้าประเทศ เช่น หนังสือรับรอง หรือ COE ใบรับรองแพทย์ว่าไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการตรวจสารคัดหลั่ง หรือ swap ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง มีกรมธรรม์ ไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ มีหลักฐานการชำระค่าที่พักและค่าตรวจ ที่ระบุการเข้าพักไม่น้อยกว่า 14 วัน และมีเอกสารรับรอง ว่าได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียน ตามกฎหมายว่าด้วยยา และได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก

ส่วนความชัดเจน ในการเดินทางจากกรุงเทพมหานคร ถ้าจะเดินทางไปพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำเป็นต้องมีเอกสารในการเดินทางหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า ได้มีการปรึกษาทางฝ่ายกฎหมายของทาง ศบค. ยืนยันว่า ได้ข้อกำหนดฉบับที่ 25 เจตนาการออกข้อกำหนดจะให้คนที่ออกจากจังหวัด 4 ชายแดนใต้ ที่เดินทางออกไปต้องขออนุญาตจากทางการเพื่อขออนุญาตออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีการติดเชื้อภายใน 4 จังหวัดชายแดนใต้จำนวนมาก และมีข่าวว่าไปแพร่เชื้อในหลายจังหวัด

แต่คนที่จะเดินเข้าไปใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะต้องออกมาตรการขึ้นมา ทั้งนี้อาจจะไม่จำเป็นต้องมีเอกสารขออนุญาต แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ตรวจสอบกับทางจังหวัด ซึ่งจังหวัดสามารถมีข้อปฏิบัติเข้มกว่าที่อื่นได้ เช่น มาแล้วอาจจะต้องถูกกักตัวในพื้นที่ที่จัดให้ เช่น กรณีที่มาจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มเช่นเดียวกัน จะต้องอยู่ในพื้นที่กักตัว 14 วัน

หรือกรณีที่แรงงานเดินทางกลับกลุ่มภูมิลำเนา ในภาคอีสาน ก็จะต้องมีการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ ดังนั้นการขอดูใบอนุญาตจะต้องติดตามดูว่าเกิดขึ้นที่จังหวัดใด และต้องมีการทำความเข้าใจกับคณะกรรมการโรคติดต่อ 4 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งการออกใบอนุญาตจะทำให้เกิดความยุ่งยาก จะให้ทางภาครัฐทำความเข้าใจกับข้อกำหนดที่ออกมา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube