fbpx
Home
|
ทั่วไป

“ลุงตู่” กับ โควิด – ใครจะไปก่อน

Featured Image
“ลุงตู่” กับ โควิด – ใครจะไปก่อน

น่าสนใจกับกระแสที่โหมแรงมากขึ้นเรื่อยๆกับปรากฏการณ์ถนนทุกสายพุ่งเป้าไปที่การไล่ ”นายกฯ ลุงตู่ ” ออกจากตำแหน่ง ”ผู้นำ” ที่ภาพถูกชู จาก ”ลุงป้อม” ว่า เหนื่อยมากเหนื่อยที่สุดในการกรำ ศึกโควิดมายาวนาน 3 รอบ แต่ก็แก้ไม่ตกไม่จบทั้งมิติการเจ็บตายจากการติดเชื้อโควิดตั้งแต่จีนอังกฤษยันอินเดียและแอฟริกาใต้ที่จ่อๆ และ เจ็บตายจากพิษเศรษฐกิจ ที่ยิ่งกลายเป็นผลร้าย ทำให้ทั้งแวดวง ”หมอหน้างาน” ประชาชนที่เจ็บป่วยรอเตียง รอวัคซีน ผู้ประกอบการก่อสร้าง ร้านอาหาร แรงงาน ลูกจ้าง ที่ได้รับผลกระทบงวดนี้เกิดอาการ ”สิ้นสุดความอดทน” ชนิดที่ ไม่ว่ารัฐบาล ศบค. จะออกมาตรการอะไรมา ”ลุงตู่” จะสื่อสารอะไรผ่านภาษากาย จะขำปล่อยมุขฝืด หรือ ”พูดจ๊ะจ๋า” อะไร ก็ดูแป้ก ถูกจับผิดไปหมด แถมถูกกระแส สวิงกลับในแง่ลบ กลายเป็นขวางหูขวางตาผู้คน ไปหมด จน ”ลุงตู่” เมื่อวาน (28มิ.ย.) ถึงขนาดโอดครวญว่าถูกบ่นก่นด่าจากทุกทิศทาง แต่ก็ยังขออดทนทำต่อไปเพื่อประชาชนที่รัก

น่าสนใจว่า กระแสเหล่านี้ เกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์ก่อน ”หมอหน้างาน” ออกมาบ่นว่าไม่ไหวจะเคลียร์แล้ว กับ สถานการณ์ ล้มเหลวของระบบสาธารณสุข จากยอดที่พุ่งแรงของการติดเชื้อและเสียชีวิต ที่ทะลุไปหลัก 3-4 พัน มาหลายวัน ที่หมายถึงการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยหนัก โดยล่าสุดวันนี้ (29มิ.ย.) ในยอด ผู้ติดเชื้อใหม่ 4,662 เสียชีวิต 36 ราย มีรายงานตัวเลข ผู้ป่วยอาการหนัก 1,846 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 527 ราย พุ่งมาจากวันก่อน 400 กว่าราย ที่แวดวงหมอบอกว่า สูงมาก ที่ทำให้ทุกวันจะมีประกาศจากโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์ ว่าไม่รับเคสห้องฉุกเฉินเพราะมีบุคลากรติดต้องปิดวอล์ด หรือบางโรงพยาบาลไม่รับตรวจโควิดเพราะถ้าตรวจเจอต้องรักษา ที่บางโรงพยาบาลแม้มีการตรวจแล้วพบแต่ก็จำต้องให้ ”ผู้ติดเชื้อ” รอเตียงจำนวนมากถึงขนาดที่ ”เพจหมอแลปแพนด้า” เปิดให้แจ้งเข้ามาแล้วมีคนเข้ามาขอความช่วยเหลือแบบถล่มทลายวันก่อน จนเริ่มมีการถูกถึงการใช้มาตรการ ”รักษาตัวที่บ้าน” หรือ Home Isolation แล้ว

เรียกว่าปัญหาความชุลมุน ใช่จะมีแต่แวดวง ก่อสร้าง ร้านอาหาร ที่กำลังเกิดแรงกระเพื่อมใหญ่ แบบพร้อมจะประกาศ ”อารยขัดขืน” กับคำสั่งประกาศของ ศบค.ดังเคส “เอกราช อุดมอำนวย” เจ้าของร้าน Area ที่ออกมา ล่าชื่อร้านอาหารด้วยกัน คัดค้านคำสั่ง ศบค.ให้ปิด โดยมีกิจกรรมคือ ลงช่อคัดค้านคำสั่งห้ามกินในร้าน 2.รวมตัวบุกทำเนียบฯคัดค้านมาตรการเยียวยาที่ไม่ตรงจุด ไม่นับรวมที่”ฐนิวัน กุลมงคล” นายกสมาคมภัตตาคารไทย ออกมาไฟว้ ”อาจารย์หมอ” ชี้เป้าไปที่ ”หมอ” ข้างหลัง “นายกฯลุงตู่” ที่จุดประเด็นกลายมาเป็นมาตรการ ”ล็อกร้านอาหาร” อีกรอบโดยอ้างว่ามีผู้สูงอายุไปกินในร้านอาหารต้องเปิดหน้ากากแล้วติดเชื้อ โดยประเด็นดังกล่าว ยังก่อเป็นปฏิกิริยาความขัดแย้งระหว่างหมอเด็กหน้างาน กับ หมอใหญ่ระดับอาจารย์หมอที่ทำงานร่วมกับศบค.และนายกฯ โดย ”หมอเด็ก” มีการล่าชื่อผ่านเว็บชื่อดังให้ ”หมอยง” ออกจากตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยาคลินิกจุฬาฯ ฐานที่ผ่านมา ถูกครหาเป็นหนึ่งในหมอที่ปกป้องอวย ”ลุงตู่” เกินไปทั้งเรื่องวัคซีน ทั้งเรื่องมาตรการต่างๆที่ผิดพลาดล้มเหลว

เรียกว่าทั้งประเด็นการ ”ลักหลับ” ล็อกร้านอาหาร ตี1 และประเด็นปล่อยแรงงานหนีแคมป์กลับบ้านต่างจังหวัด แบบที่สั่งไปก่อนค่อยหารือการรองรับปัญหา ที่ถูกโจมตีว่า “ซ้ำรอยสงกรานต์” ที่ปล่อยให้เชื้อกระจายทั่วประเทศ กำลัง ”ม้วนตลบกลับ” ไปที่ประเด็นปัญหาการบริหารจัดการสถานการณ์ระบาด และการบริหาร ”วัคซีน” ก่อนหน้า ที่ทำให้ปลายทางอย่าง ”หมอหน้างาน” เดือดร้อน เสี่ยงทั้งไม่มี ”เสื้อเกราะ” เครื่องมือสู้ ทั้ง แถมต้อง ”รับหน้าเสื่อ” ถูกต่อว่าเรื่อง ”วัคซีนทิพย์” ”เตียงทิพย์” จนมาถึงภาวะวิกฤติของระบบสาธารณสุข ล่าสุดที่ ”หมอหน้างาน” ต้องเข้าสู่โซนลำบากใจ ที่กลายเป็นคนต้องจิ้มว่า ”ผู้ติดเชื้อ” รายไหนควร ”จบ” หรือ ”ไปต่อ”

ทั้งหมดทั้งมวลจึงไม่แปลกที่จะเริ่มเห็น ”ม็อบไทยไม่ทน” ของ ”ตู่ จตุพร” พยายามจัดอีเว้นท์ไล่ลุง มาป้วนเปี้ยน ”กระตุ้นต่อม” ผู้คน หน้าทำเนียบฯถี่ขึ้นเรื่อยๆเพื่อรองรับ ”รูระบาย” จากถนนทุกสายที่เดือดร้อน และมุ่งสู่ทำเนียบฯตั้งแต่กลางสัปดาห์นี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube