fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.ย้ำกฎเข้มโควิดคนงานกลุ่มใหญ่-เข้มตลาด

Featured Image
ศบค. เผย คลัสเตอร์เฝ้าระวังพื้นที่กรุงเทพลดลง เหลือ 106 แห่ง ย้ำงานซ่อมแซมบ้านยังสามารถทำได้แต่ห้ามเกิน 20 คน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า คลัสเตอร์ในกรุงเทพมหานคร มีที่ต้องเฝ้าระวังจำนวน 106 แห่ง โดยกลุ่มสีเหลืองที่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ใน 14 วัน พบ 10 แห่ง ส่วนที่ดีขึ้นไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ตั้งแต่ 28 วันขึ้นไปพบเพิ่มขึ้น 7 แห่ง ทั้งนี้มีการลงตรวจ ชุมชน ตลาด และแคมป์ก่อสร้าง พบว่า ตลาดมีโอกาสติดเชื้อสูงสุด ซึ่งมีเป้าหมายการตรวจ 87 แห่ง ตรวจได้แล้ว 32 แห่ง มีการตรวจพบเชื้อ 6 แห่ง ขณะที่แคมป์ก่อสร้าง ตั้งเป้าหมายตรวจ 84 แห่ง ตรวจแล้ว 84 แห่ง และพบผู้ติดเชื้อ 5 แห่ง

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า หลังจากได้มีการตอบข้อคำถามเรื่องการซ่อมแซมบ้าน การปรับปรุงห้างสรรพสินค้าแล้วจะมีการนำคนงานไม่เกิน 20 คนเข้าไปได้หรือไม่ ว่า สามารถดำเนินการได้เพราะเจตนาของข้อกำหนดข้อที่ 2 ที่ออกมาในประกาศฉบับที่ 25 เจตนาเป็นเรื่องการควบคุมแรงงานในลักษณะเป็นก้อนใหญ่ ซึ่งคณะที่ปรึกษาของศบค.ได้ให้ความห่วงใย คือ กลุ่มแรงงานที่มีการเคลื่อนย้ายกลุ่มก้อนใหญ่ และเคลื่อนย้ายไปมาที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งในกรุงเทพมหานครมีจำนวน 575 แห่ง มีคนงานหลายหมื่นคน ส่วนรายย่อยเพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมบ้านยังสามารถดำเนินการได้ หรือแม้กระทั่งการสร้างบ้านที่มีคนงานไม่เกิน 20 คน ก็สามารถดำเนินการได้

นอกจากนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้สอบถามมายังที่ประชุมว่ามีบางบ้านที่เป็นบ้านหลังใหญ่มีคนงานกว่า 200 คนจะอนุญาตหรือไม่นั้นทาง ผอ.ศปก.ศบค. ระบุว่า ข้อกำหนดเรานี้ที่ออกมาในภาพกว้าง เจตนาเพื่อดูภาพรวม แต่ถ้ามีข้อสงสัยข้อย่อยที่เป็นลักษณะที่เกิดขึ้นจังหวัดต่างๆ ให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนำข้อมูลต่างๆ มาประเมินเองว่ามีความเสี่ยงต่อการติดต่อของโรคหรือไม่ ถ้ามีก็ขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจในการที่จะให้ดำเนินการหรือไม่ให้ดำเนินการ ทั้งนี้หากมีมาตรการชัดเจน เช่น Bubble & Seal ปิดมิดชิด มีที่พัก และคณะกรรมการโรคติดต่อลงไปสำรวจตรวจสอบแล้วมั่นใจว่าระบบของการดูแลไม่มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน ก็ให้คณะกรรมการโรคติดต่อเป็นพิจารณา

ทั้งนี้การพยายามออกข้อกำหนดแต่ไม่มีข้อกำหนดข้อไหนที่จะทำให้ครอบคลุมได้ทุกโจทย์ จึงขอกราบอภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น ซึ่งเจตนาของกฎหมายคือต้องการดูแลกลุ่มก้อนใหญ่ๆ นอกจากนี้ในกลุ่มของผู้มีความรู้ด้านวิศวกร เป็นการสร้างอาคารขนาดใหญ่หรือที่ต้องลงไปใต้ดิน หรือวิศวกรรมเชิงความปลอดภัยในโครงสร้าง ถ้าถอนกำลังออกไป ไม่ได้มีการดูแลในพื้นที่ อาจจะมีความเสี่ยง เช่น พื้นดินยุบหรือเกิดอันตรายต่อโครงสร้างโดยรอบอาคารในส่วนนี้ ผอ.ศบค. ได้มีการสั่งการให้คณะกรรมการชุดย่อยได้มีการประชุมปรึกษา เพื่อที่จะหาข้อสรุปข้อยกเว้น หรือข้อที่ต้องผ่อนคลายบางอย่าง เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เหล่านั้นสามารถดำเนินการไปได้ โดยมีมาตรการความปลอดภัย และมาตรการควบคุมโรคให้เดินหน้าไปได้ด้วยกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube