fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.จ่อให้รักษาโควิดในบ้านขอแคมป์อย่าข้ามจังหวัด

Featured Image
ศบศ.จ่อเยียวยาผู้ประกอบการ 6 จังหวัด ขณะมาตรการรองรับผู้ป่วยจะใช้การรักษาในรพ. 10 วัน และ 4 วันรักษาต่อที่บ้านเพื่อลดปัญหาเตียงไม่พอ – ขอแคมป์อย่าข้ามจังหวัด ปัดเคอร์ฟิว

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า ในวันนี้มีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. ซึ่งออกข้อกำหนดในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะมีการ เยียวยาผู้ประกอบการ ที่ต้องปิดกิจการในหกจังหวัดซึ่งมี 697,315 คน ซึ่งมาตรการคุมเข้มที่ออกมานั้นเน้นที่แรงงาน ซึ่งมีความเสี่ยงอาจจะเป็นแหล่งแพร่กระจายโรค ซึ่งเน้นกลุ่มนี้กลุ่มเดียวทั้งที่เป็นคนไทยและต่างด้าวขอความร่วมมือให้หยุดพักงาน 30 วันก่อน ส่วนมาตรการรองรับผู้ป่วยจะมีมาตรการอย่างไรนั้นในวันนี้ที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุขมีการพูดคุยและรายงานการรักษาตัวอยู่ที่บ้านมีการเตรียมข้อมูลแล้วเหลือการลงรายละเอียดและข้อกำหนดให้ชัดเจน ซึ่งการรักษาใน Hospital 14 วันนั้นแต่จะมีการรักษาในโรงพยาบาล 10 วัน และอีก 4 วัน ให้รักษาตัวต่อที่บ้านนั้น สามารถช่วยได้ 1 ใน 3 ที่จะทำให้เตียงว่างของกลุ่มสีเขียวส่วนกลุ่มสีเหลืองและสีแดงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงผู้ว่ากทม.เปิดพื้นที่โรงพยาบาล ICU สนามเพื่อรองรับผู้ป่วยซึ่งกำลังทำอย่างเต็มที่

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังเปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีคลัสเตอร์เฝ้าระวังทั้งหมด 111 แห่ง ซึ่งในวันนี้ที่จังหวัดตากในอำเภอแม่สอด มีการตรวจเชิงรุกโรงงานเสื้อผ้าพบผู้ป่วยใหม่ 453 ราย โดยการรายงานผู้ติดเชื้อยังกระจุกตัวในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและภาคใต้บางส่วน ซึ่งโรงงาน, สถานประกอบการ และแคมป์คนงาน ยังเป็นเป้าหมายของการแพร่ระบาดของเชื้อ

โดยการออกข้อกำหนดออกตามความในมาตราเก้าแห่งพระราชกำหนดการบริหารสถานการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 25 เน้นย้ำตามสาเหตุที่พบการแพร่ระบาดในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 4 จังหวัด ซึ่งประกาศเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพแรงงานก่อสร้าง โดยมีการให้อยู่กับที่ไม่ออกไปไหน โดยให้นายจ้างและสถานประกอบการก่อสร้าง ดูแลแรงงาน ซึ่งขณะนี้ไม่ได้มีการล็อกดาวน์พื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นการทำเฉพาะจุด รวมถึงไม่ได้ให้ปิดโรงงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลแต่ให้เป็นการ Bubble ad Seal ซึ่งพยายามล็อกเป็นจุดๆ

ทั้งนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า การคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลต้องมีการตั้งจุดตรวจเข้าออกซึ่งต้องขอความร่วมมือกับประชาชน ขณะนี้ไม่อยากปิดล็อกดาวน์ประเทศเหมือนครั้งที่ผ่านมา หรือ เคอร์ฟิว เพราะทำให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ยากลำบากมาก การมีจุดตรวจอาจเป็นการเตือนเพื่อลดการเดินทางให้ได้มากที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube