fbpx
Home
|
ทั่วไป

กทม.พบคลัสเตอร์ใหม่ในเขตดินแดง-เฝ้าระวัง70

Featured Image
ศบค. เผย กทม. พบ คลัสเตอร์ ใหม่ในเขตดินแดง ขณะเฝ้าระวัง 70 คลัสเตอร์ 35 เขต พร้อมใช้มาตรการ Bubble and Seal ในแคมป์คนงานทั้งหมด

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า ที่ประชุมมีการทำความเข้าใจของการนำเข้าวัคซีน ของ อปท. ซึ่งมีประกาศศูนย์บริหารสถานการณ์การแพทยระบาดโควิด-19 เรื่องแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19

โดยระบุ ว่า

1.จัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพและเพียงพอต่อประชาชนให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากร

2.ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประสานงาน ส่งเสริม และสนับสนุนผู้ผลิตวัคซีน ในการดำเนินการขึ้นทะเบียบวัคซีนให้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพ

3.ให้กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภากาชาดไทยและราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่และอำนาจในการให้บริการทางการแพทย์ หรือสาธารณสุขกับประชาชนร่วมมือกันดำเนินการจัดหานำเข้าหรือสั่งซื้อวัคซีน

4.สนับสนุนประชาชน เข้าถึงวัคซีน สถานพยาบาลเอกชนและภาคเอกชน อาจจัดหาหรือขอรับการสนับสนุน และให้หน่วยงานทั้งของ อปท. เอกชนซื้อวัคซีนได้ กับสถานที่ที่ระบุในข้อ 3 ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า อปท. สามารถนำเข้าวัคซีนได้เอง ซึ่งต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมาย รวมถึงงบประมาณ รวมถึงเอกชนสามารถจัดซื้อจาก 5 หน่วยงานที่จัดสรรซึ่งถือเป็นการแบ่งเบาภาระของภาครัฐ ซึ่งเป็นไปตามแผน

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า พื้นที่ กทม. มี 70 คลัสเตอร์ ใน 35 เขต ซึ่งขณะนี้กำลังดูแลอยู่ และเขตที่พบคลัสเตอร์ใหม่คือ เขตดินแดง ที่ บริษัทประยุกต์สปอร์ตซัพพลาย มีการตรวจ 120 คน ผลพบเชื้อ 54 ราย ซึ่งมีการลงสอบสวนโรคแล้ว และได้ทำการปิดบริษัท วันที่ 4-18 มิ.ย.64

ทั้งนี้ แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในแคมป์ซึ่งในพื้นที่ กทม. 50 เขต มีแคมป์ที่ลงทะเบีบนทั้งหมด 409 แคมป์ มีแรงงานกว่า 6.2 หมื่นคน ซึ่งได้มีการเฝ้าระวังโดยคณะกรรมการเขตผู้อำนวยการสำนักงานเขตได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับเจ้าของแคมป์ โดยมีการใช้มาตรการ Bubble and Seal ซึ่งบางทีมีความเข้าใจไม่ตรงกันบางแคมป์มีการเดินทางไปในพื้นที่ชุมชนบ้าง ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ออกรายละเอียด

โดยในวันพรุ่งนี้ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ลงตรวจเฝ้าระวังป้องกันโรคในทุกแคมป์ แล้วจะตรวจในแคมป์ที่มีคนงานเกิน 100 คน และมีการสุ่มตรวจด้วยระบบ RTPCR แห่งละ 75 ราย รวมถึงจะมีการทำความเข้าใจกับคนงานในแคมป์ คนดูแล และเจ้าของ เพื่อให้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube