fbpx
Home
|
ทั่วไป

WHOรับรองซิโนแวคแล้ว-แอสตราส่งเอกสารตรวจทยอยส่งมิย.

Featured Image
WHO อนุมัติ วัคซีน ซิโนแวค ให้ใช้กรณีฉุกเฉินแล้ว เป็นตัวที่8ของโลก ยันมีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย ด้าน “อนุทิน” เผย แอสตร้าเซนเนก้าส่งเอกสารให้กรมวิทย์ฯพิจารณาแล้ว ทยอยส่งมอบ6ล้านโดส มิย.นี้

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ ว่า ได้อนุมัติ วัคซีน โควิด-19 ที่ผลิตโดยซิโนแวค ไบโอเทคของจีน เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นวัคซีนของจีน ตัวที่สองที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ต่อจากซิโนฟาร์ม

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญอิสระได้แนะนำใช้วัคซีนซิโนแวค กับผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี โดยฉีด2โดส ซึ่งโดสที่ 2 หลังฉีดโดสแรก2-4 สัปดาห์ และไม่จำกัดอายุที่สูงขึ้นของผู้ฉีดวัคซีน เนื่องจากมีข้อมูลชี้ให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่จะมีผลดีในการป้องกันสำหรับผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ ดร.ทีโดรส อัดนาฮอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO แถลงว่า ยินดีที่จะประกาศว่า วัคซีนโคโรนาแวคของซิโนแวคได้รับการขึ้นทะเบียนให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินโดย WHO แล้ว หลังพบว่ามีความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และนับเป็นวัคซีนตัวที่ 8 แล้วที่ได้รับการอนุมัติกรณีฉุกเฉินโดย WHO รวมถึง WHO ยังอนุญาตให้ซิโนแวคเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการระดับโลกในการจัดหาวัคซีนสำหรับประเทศยากจนด้วย

 

“อนุทิน”แอสตร้าเซนเนก้า ส่งเอกสารวัคซีนให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พิจารณารับรองคุณภาพแล้ว ทยอยส่งมอบวัคซีนครบ 6 ล้านโดสภายในเดือนนี้ กระจายตามแผน ศบค.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด แจ้งว่า สามารถจัดส่งวัคซีนโควิด 19 ได้ตามกำหนด ขณะนี้ส่งเอกสารไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจรับรองคุณภาพแล้ว ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี

สำหรับวันที่ 7 มิถุนายน 2564 มีวัคซีนฉีดให้คนไทยตามกำหนด ผู้ที่ลงทะเบียนนัดหมายแล้วได้รับการฉีดแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนตัวใด ยืนยันว่ามีประสิทธิภาพเหมือนกันในการลดป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะจัดส่งวัคซีนตามแผนการกระจายวัคซีน ที่มี ศบค.และนายกรัฐมนตรี พิจารณา ตามจำนวนวัคซีนที่มี ส่งออกทั้งหมด ไม่มีการเก็บวัคซีนไว้ส่วนจังหวัด หรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้รับวัคซีนไปต้องมีแผนการฉีดวัคซีนที่ชัดเจน โดยให้พิจารณาการฉีดตามหลักวิชาการทางการแพทย์ โดยวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า จะทยอยส่งมอบ ภายในเดือนมิถุนายน ต้องได้รับ 6 ล้านโดส ตามที่กำหนด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube