fbpx
Home
|
ทั่วไป

ปชช.ทั่วไทยพร้อมใจทำบุญวิสาขบูชา-งดเวียนเทียน

Featured Image
ประชาชนในแต่พื้นที่ ทยอยทำบุญเนื่องใน วันวิสาขบูชา โดยมีการจัดจุดไหว้พระ บริเวณประตูทางเข้า ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ขณะงดจัดกิจกรรมเวียนเทียน

บรรยากาศบริเวณวัดบวรนิเวศวิหาร บางลำภู การทำบุญของประชาชนใน วันวิสาขบูชา ซึ่งได้เริ่มทยอยเดินทางกันมาเพื่อทำบุญไหว้พระแต่เช้า แต่ถือว่าดูบางตากว่าครั้งก่อนๆที่ผ่านๆมา

 

วันวิสาขบูชา วัดบวรฯ 2

โดยมาตรการป้องกันโควิด-19 ของทางวัด ได้มีการจัดจุดให้มีการไหว้พระบริเวณหน้าประตูทางเข้า ซึ่งทางวัดได้มีการจัดโต๊ะหมู่บูชาพร้อมพระพุทธรูป เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมาทำบุญได้นมัสการแทนบริเวณในพระอุโบสถภายในวัด

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของวัดได้ระบุว่า ให้ประชาชนได้ไหว้พระได้แค่บริเวณที่จัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น ไม่ได้มีการให้เข้าไปในบริเวณวัดโดยเด็ดขาด

 

“อนุชา” สั่งการสำนักพระพทุธฯประสานวัดทั่วประเทศ งดจัดเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา ป้องกันโควิด

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ยังมีปริมาณตัวเลขผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ส่งผลให้ต้องมีการปรับตัวสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ซึ่งรวมถึงการประกอบพิธีสำคัญทางศาสนา เช่นวันวิสาขบูชา โดยพุทธศาสนิกชนจะร่วมกิจกรรมเวียนเทียนตามประเพณีมาแต่โบราณ ซึ่งในปีนี้สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง ประกอบกับมาตรการของรัฐให้งดการทำกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวน 20 คนขึ้นไป จึงสั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานวัดทั่วประเทศ งดการจัดกิจกรรมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา

และขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมเวียนเทียนออนไลน์ ผ่าน www.เวียนเทียนออนไลน์.com พร้อมกันทั่วโลก โดยสามารถเลือกเวียนเทียนวัดไทยในต่างประเทศที่มีครบทั่วโลก และยังสามารถเลือกเวียนเทียนที่สังเวชนียสถาน 4 ที่ ซึ่งถือเป็นสถานสำคัญที่เป็นต้นกำเนิดของพุทธศาสนา สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และปรินิพพานได้อีกด้วย

ทั้งนี้ นายอนุชา กล่าวว่า วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญทางศาสนา หากไม่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 จะมีการจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาที่บริเวณท้องสนามหลวงเป็นประจำทุกปี รวมถึงสถานที่สำคัญต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละปีมีกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาของหลากหลายหน่วยงาน ทั้งทางราชการ และเอกชน สร้างความศรัทธาให้แก่พุทธศาสนิกชนบำเพ็ญกุศล

ในปีนี้ขอให้ประชาชนเวียนเทียนที่บ้าน ตั้งจิตอธิษฐานบูชาพระรัตนตรัย และตั้งมั่นที่จะนำคุณธรรมแห่งพระรัตนตรัยมาเป็นวิถีชีวิตของตน พร้อมกับขอให้ร่วมกันทำความดี โดยการนั่งสมาธิ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ละเว้นความชั่ว ละเว้นอบายมุขต่างๆ รักษาศีล และทำตัวให้มีประโยชน์ต่อสังคม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube