fbpx
Home
|
ทั่วไป

สธ.ยันเชื้อแอฟริกา3คนในนราฯหายดีแล้ว

Featured Image
สธ. ยัน ผู้ติดเชื้อโควิด แอฟริกา 3คน ในนราธิวาส หายดีแล้ว สั่งปิดพื้นที่ รับอาจกระทบวัคซีน ขณะราชทัณฑ์เผยผู้ต้องขังป่วยใหม่499ราย

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคได้รับการแจ้ง ว่า มี ผู้ติดเชื้อโควิด -19 สายพันธุ์ B.1.351. หรือ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย ซึ่งเป็นการสุ่มตรวจเชื้อ กลายพันธุ์ ที่มีการระบาดในประเทศไทยในขณะนี้ จากคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งสายพันธุ์นี้ อยู่ในความสนใจของทุกคน

ซึ่งพบเชื้อ ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปัจจุบันมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ ที่มีทั้งหมด 83 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ไม่พบผู้เสียชีวิต หายป่วยแล้ว 16 ราย และรักษาอยู่ 67 ราย โดยจากการสุ่มตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 ราย นั้นได้รักษาหายแล้ว

โดยการระบาดเริ่มจาก เพศชายอายุ 32 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ไม่มีโรคประจำตัว ซึ่งเริ่มป่วยตั้งแต่เดือน เม.ย. จากการที่มีภรรยาเป็นชาวมาเลเซีย มาเยี่ยมและได้อยู่ด้วยกัน ซึ่งในกรณีนี้มีอาการไข้ปวดเมื่อย ตัวปวดท้อง และได้ไปพบแพทย์หลายแห่ง จนตรวจพบติดเชื้อโควิค-19 จากนั้น ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจนขณะนี้หายดีแล้ว ส่วนภรรยาและลูกได้เดินทางกลับมาเลเซียไปแล้ว

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่มีการติดเชื้อได้ ปิดพื้นที่ เพื่อตรวจหาเชื้อเชิงรุก และสอบสวนโรค ทำให้พบว่ามีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งผู้สัมผัส ผู้ติดเชื้อทุกรายได้กักตัว ในสถานกักกันโรคของรัฐ โดยฝ่ายปกครองได้สนับสนุนมาตรการ

สำหรับมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโลก ได้มีการควบคุมและจำกัดการเดินทางเข้า-ออกในพื้นที่ และปิดพื้นที่ โดยเฉพาะ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบจ.นราธิวาส ตั้งแต่ 8 พ.ค.64 มีการจัดสถานที่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ ตรวจตราการลักลอบเข้าเมือง และคัดกรองเชื้อโควิด-19 และติดตามกำกับดูแลผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เป็นสายพันธุ์ที่เราให้ความสนใจ เนื่องจากข้อมูลในขณะนี้ บ่งว่า การตอบสนองของวัคซีน อาจจะไม่ดี เท่ากับสายพันธุ์อื่นๆ แต่ วัคซีนทุกชนิดมีความสามารถในการลดอาการรุนแรง และอัตราการตายของโรคได้ เพราะฉะนั้นยังมีประโยชน์ต่อการให้วัคซีน

ส่วนความสามารถในการกระจายของโรค ใกล้เคียงกับสายพันธุ์อังกฤษ และสายพันธุ์อินเดีย ขณะที่ความรุนแรงของโรค ไม่ได้มากกว่าปกติ ซึ่งดูได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้กว่า 80 คน ที่มีอาการไม่รุนแรง โดยยังคงต้องใช้มาตรการของสาธารณสุขในการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อสายพันธุ์ไหน การใส่หน้ากากอนามัยเว้นระยะห่าง รวมถึงวัคซีน ยังเป็นประโยชน์ ที่ต้องใช้อย่างต่อเนื่องควบคู่ กับมาตรการต่างๆที่ดำเนินไป

 

 

ศบค. เผย เร่งสุ่มตรวจจีโนมพื้นที่ตากใบ นราธิวาส หลังพบสายพันธุ์ B.1.351 3

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า คลัสเตอร์ตากใบ พบสายพันธุ์ B.1.351 แอฟริกากลายพันธุ์ ซึ่งในส่วนนี้พบแค่ 3 คน โดยที่ประชุมได้รับรายงานจากผู้แทนของกรมควบคุมโรค มีการพบเคสแรกในผู้ชาย อายุ 32 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม และมีการติดตามอาการมาตลอด และพบว่ามีวงที่เกิดขึ้นประมาณ 5 วงกระจายไป ทั้งหมดประมาณ 83 ราย ซึ่งจะต้องมีการสุ่มตรวจจีโนม หรือสายพันธุ์ และในจำนวนนี้มีการสุ่ม ส่งตัว 10 คน และพบว่าเป็นสายพันธุ์ B.1.351 3 คน

 

ผบ.เรือนจำนราธิวาสยัน!ไม่มีโควิดสายพันธุ์แอฟริกาในเรือนจำ

วันนี้ (23 พ.ค.2564) ที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาส ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส นายพัศพงศ์ ใจคล่องแคล่ว ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวชี้แจงกรณีที่มีข่าวลือในสื่อโซเชียลมีเดีย ว่ามีการพบ COVID กลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกา เป็นคลัสเตอร์เรือนจำจังหวัดนราธิวาส ซึ่งข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทั้งนี้จากการยืนยันของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับเรือนจำจังหวัดนราธิวาสนั้น สืบเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้นในเรือนจำ ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2564 เป็นต้นมา ล่าสุดสถานการณ์ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว โดยยอดผู้ป่วยเป็น 0  มีการรักษาหายหมดแล้ว อีกทั้งไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มแต่อย่างใด โดยมีการดูแลรักษาผู้ป่วยในเรือนจำ ตามมาตรการ Bubble and Seal ตั้งแต่การไปสังเกตคนในเรือนจำ ค้นหา แยกกลุ่มเปราะบาง และค้นหาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในเรือนจำ และการตรวจหา Antibody ในเรือนจำ จนสามารถรักษาหายได้ทั้ง
หมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม เรือนจำจังหวัดนราธิวาส ได้มีการบริหารจัดการภายในเรือนจำอย่างรัดกุม และได้ปฏิบัติตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ และกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้อย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสCOVID-19 ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก

 

 

ผู้ติดเชื้อโควิด ในเรือนจำ

ราชทัณฑ์ รายงาน ยอดผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 499 ราย พร้อมเร่งวางแผนฉีดวัคซีนในผู้ต้องขังทุกรายให้เร็วที่สุด

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในเรือนจำและทัณฑสถาน ข้อมูล ณ วันที่ 23 พ.ค.64 เวลา 11.00 น. มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 499 ราย รักษาหาย 54 ราย รวมผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการรักษา 14,787 ราย

มีเรือนจำและทัณฑสถานที่พบผู้ติดเชื้อ 12 แห่ง ดังนี้

1.เรือนจำกลางเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย

2.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่พบเพิ่มเติมในวันนี้

3.ทัณฑสถานหญิงกลาง ไม่พบเพิ่มเติมในวันนี้

4.เรือนจำกลางคลอง
เปรม พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 91 ราย

5.เรือนจำพิเศษธนบุรี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20 ราย

6.เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 85 ราย

7.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย

8.เรือนจำจังหวัดนนทบุรี ไม่พบเพิ่มเติมในวันนี้

9.เรือนจำกลางบางขวาง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 292 ราย

10.ทัณฑสถานหญิงธนบุรี ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

11.เรือนจำพิเศษมีนบุรี ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

12.เรือนจำกลางสมุทรปราการ ไม่พบเพิ่มเติมในวันนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube