fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.จับตา34คลัสเตอร์กทม.เร่งคุมแคมป์คนงาน

Featured Image
ศบค. เผย ภายใน 24 ชม. พบลักลอบเข้าประเทศ 113 ราย ขณะ กทม. มีการระบาด 34 คลัสเตอร์ กำชับใช้กระบวนการ Bubble ไซต์ก่อสร้าง

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. ระบุว่า พบมีการเดินทางมาจากประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อที่เดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการรายงานที่ล่าช้าไปบ้าง โดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.64 ที่ผ่านมาไม่มีการรายงานการเดินทางของชาวอินเดียที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และมีการเดินทางมาจากประเทศกัมพูชา 8 ราย ซึ่งเป็นการเดินทางผิดกฏหมายโดยช่องทางธรรมชาติ โดยส่วนหนึ่งเป็นคนสัญชาติไทยและเป็นนักพนันออนไลน์ และพบว่าใน 24 ชั่วโมง มีการลักลอบเข้ามาถึง 113 ราย

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า พื้นที่ที่พบการแพร่ระบาด เช่น ที่กรุงเทพมหานครมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ชุมชนแออัด, นนทบุรีมีการแพร่ระบาดในตลาด, ปทุมธานีมีการแพร่ระบาดที่ตลาดสี่มุมเมือง, สมุทรสาครมีการแพร่ระบาดที่โรงงาน และพบว่าบางจังหวัดมีการร้องเรียนและมีการจับกุมผู้ที่รวมกลุ่มสูบบารัคกูและเล่นการพนันกันซึ่งทางที่ประชุมฝากประชาชนรวมทั้งมหาดไทยตรวจตราเข้มงวดในการกระทำครั้งนี้

โดยแพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ในพื้นที่กทม. มีคลัสเตอร์ที่มีการระบาด 34 คลัสเตอร์ ซึ่งมี 29 คลัสเตอร์เดิม และมีคลัสเตอร์ใหม่อีก 5 คลัสเตอร์ คือ พื้นที่ตลาดบางกะปิ, พื้นที่แคมป์คนงานเขตบางคอแหลม, โรงงานน้ำแข็งเขตจตุจักร, แคมป์คนงานเขตดอนเมือง และโกดังสินค้าเขตบางซื่อ

 

อภิสมัย-19-5-64--1

 

ทั้งนี้ แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า ที่ประชุมมีการพูดคุยถึงมาตรการดูแล ของการติดเชื้อในแคมป์คนงาน ซึ่งในส่วนของแคมป์ที่ไม่มีการติดเชื้อ มีการสุ่มตรวจแต่ยังไม่พบการรายงานผู้ติดเชื้อ จะเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคต่อไป ส่วนแคมป์ที่มีการติดเชื้อแล้วมีการพูดคุยในแง่ของการดูแล ซึ่งแคมป์ที่พักของคนงาน ตั้งอยู่บริเวณไซด์งานการที่เราจะไปปิดทุกแคมป์ ซึ่งไม่มีการติดเชื้อก็มีความเป็นห่วงเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะทำต่อไม่ได้ แต่ถ้ามีการจัดตั้งที่ทำงานเป็นไซต์ก่อสร้าง และที่พักอยู่ในบริเวณเดียวกัน ก็ขอความร่วมมือให้เกิดการซิลไม่ให้แรงงานเดินทางออกนอกพื้นที่, ให้ใช้กระบวนการ Bubble ไซต์ก่อสร้าง

ซึ่งอาจจะอยู่ในกรุงเทพมหานคร แต่ที่พักคนงานอาจจะอยู่บริเวณชานเมือง หรือคนละเขต บริษัทจำเป็นต้องจัดรถรับส่งพนักงานทั้งหมด และไม่อนุญาตให้มีการแวะพัก และหากมีการเคลื่อนย้ายจำเป็นต้องขออนุญาตไปที่สำนักงานเขต นอกจากนี้หากเห็นว่าไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้สำนักงานเขต มีอำนาจในการปิดแคมป์ หรือไซต์ก่อสร้างนั้นได้ ดังนั้นอยากให้บริษัทที่เป็นผู้ดูแลเข้าไปศึกษารายละเอียดของสำนักงานเขต รวมทั้งของคณะกรรมการโรคติดต่อของพื้นที่อย่างละเอียด และขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตาม

ทั้งนี้ เราไม่อยากใช้อำนาจในการสั่งปิด แต่ขอให้เกิดความร่วมมือกันอย่างสูงสุด ทั้งนี้ หากเราไม่สามารถกำหนดมาตรการเข้มข้นและเกิดการติดเชื้อข้ามพื้นที่ก็อาจจะกลายเป็นแคมป์ที่มีการระบาด และในท้ายที่สุดก็จะถูกปิดเช่นกัน และขอประชาชนในพื้นที่ร่วมกันสอดส่องหากพบว่ามีเหตุการณ์ที่อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาด สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ เช่น การรวมกลุ่มของแรงงานดื่มสุรากัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube