fbpx
Home
|
ทั่วไป

นายกชี้วอล์กอินวัคซีนได้หากมีพอห่วงสับสน

Featured Image
โฆษกรัฐบาล ย้ำ ฉีดวัคซีน ต้องลงทะเบียน 3 ช่องทางหลัก นายกฯบอก”วอล์กอิน”ทำได้หากมีวัคซีนเพียงพอ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ห่วงสับสน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการ walk in ฉีดวัคซีน ว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงช่องทางการลงทะเบียนทั้งหมดใน 3 ช่องทางหลัก ผ่านไลน์แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม หรือ ติดตั้งแอปพลิเคชัน พร้อมลงในสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการนัดการฉีดวัคซีนจึงจะสามารถทราบวันเวลาและสถานที่ที่ชัดเจน เบื้องต้นผู้ที่ได้รับวัคซีนจะมีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีสุ่มเสี่ยง 7 โรคเรื้อรัง ขณะนี้มีการลงทะเบียนเกินกว่า 7 ล้านคนแล้ว แต่นายกรัฐมนตรีก็เข้าใจถึงประชาชน ที่พร้อมจะฉีดวัคซีน จึงได้มีการทำความเข้าใจ แนวเรื่องการวอร์กอินเข้าฉีดวัคซีนหากบริการนั้นมีวัคซีนเพียงพอ

ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของวัคซีน ที่จะเข้ามาภายในประเทศไทย แต่เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนหรือความไม่สะดวกกับประชาชน เมื่อไปยังสถานที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ให้ลงทะเบียนในวันที่วอร์กอิน เพื่อนัดวันเวลาการฉีดวัคซีนต่อไปในวันนั้นไม่มีวัคซีนเพียงพอสำหรับวอร์กอิน ส่วนช่องทางที่ 3 ตามนโยบายการปกครองฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ให้กับกลุ่มที่พร้อม อาจมีการนัดเป็นกลุ่มเป็นคณะ ซึ่งมีความเสี่ยง โดยสามารถแจ้งความจำนงไปที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะนัดหมายเข้ามารับวัคซีน

ส่วนการกระจายวัคซีน ที่จะเข้ามาใหม่ในเดือน พฤษภาคมที่จะเข้ามา 3.5 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนของซิโนแวค จะมีการจัดเต็มกระจายไปยังจุดต่างๆ ที่มีการลงทะเบียน และต้องฉีดให้กับบุคลากรด้านหน้า และกลุ่มสิ่งต่างๆ

 

 

นายกฯมอบ กทม.ฉีดวัคซีนประชาชน5ล้านคน เน้นพื้นที่เสี่ยงเพื่อระงับการแพร่ระบาด

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการดูแลแคมป์คนงานก่อสร้างที่พบการติดเชื้อจำนวนมากนั้น นายอนุชา ว่านายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายกับทางกรุงเทพฯ ในช่วงระยะเวลาจากนี้ไป ตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ก.ค.64 พื้นที่กรุงเทพฯต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับคนในพื้นที่ให้ได้ อย่างน้อย 5 ล้านคน ครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ ให้นำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนกลุ่มไข่แดงหรือพื้นที่เสี่ยงเพื่อระงับการแพร่ระบาด

ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดสรรวัคซีนไปยังโรงพยาบาล สถานพยาบาล หน่วยงานต่างๆ 231 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ร่วมกับเอกชน 25 แห่ง โดยขณะนี้มีการเปิดทดลองระบบไปแล้ว เซ็นทรัลลาดพร้าว สามย่านมิตรทาวน์ เดอะมอลล์บางกะปิ บิ๊กซีบางบอน ซึ่งขณะนี้การฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพมหานครฉีดวัคซีนไปแล้ว 557,600 โดส เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯสะสมทั้งหมด 473,000 คน ตอนนี้ทางกรุงเทพฯต้องการให้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่าน แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม เพื่อให้สามารถจัดการบริหารวัคซีนได้อย่างดีที่สุด

 

โฆษกรัฐบาล ยัน รพ.บุษราคัม ไม่ใช่โรงพยาบาลสนาม มีเครื่องมือทางการแพทย์พร้อมดูแลรักษาที่มีอาการกลุ่มเหลืองและสีเขียว ครม.กู้เงิน7แสนล้าน รอคลังแจง

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการใช้งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขในการจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม ว่า โรงพยาบาลบุษราคัม ไม่ใช่โรงพยาบาลสนาม แต่เป็นโรงพยาบาลเต็มรูปแบบ ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงหอพักจะไปเปรียบเทียบกับหอพักที่จะมีเฉพาะเตียงคู่หมอนผ้าห่มไม่ได้ แต่เป็นโรงพยาบาลแบบครบรูปแบบ มีเครื่องมือทางการแพทย์ เครื่องให้ออกซิเจนที่มีการต่อท่อเข้ามาภายในเช่นเดียวกับโรงพยาบาล และมีเครื่องเอกซเรย์ในการดูแลคนไข้ และมีการตรวจสอบเป็นระยะไม่ให้เกิดอาการสาหัสมากขึ้นกว่าเดิม ไม่มีการติดตั้งเครื่องช่วยในโรงพยาบาล

พร้อมกับย้ำว่า โรงพยาบาล บุษราคัม เป็นโรงพยาบาลที่จะดูแลรักษาที่มีอาการกลุ่มเหลือง และสีเขียวบางส่วน โดยหากขณะนี้โทรไปยังหมายเลข 1669 ก็สามารถรองรับผู้ป่วยและส่งต่อมายังโรงแรมบุษราคัมได้ โดยหากพบว่าเป็นผู้ป่วยสีแดง ก็จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ

นอกจากนี้ นายอนุชา ระบุว่า โรงพยาบาลบุษราคัม จะทำหน้าที่ รองรับผู้ป่วยที่ออกจาก ICU หรือผู้ป่วยสีแดง จากโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้มีเตียงว่างในโรงพยาบาลนั้นๆ รองรับผู้ป่วยอาการสาหัสต่อไป บุคลากรต่างๆไม่ว่าแพทย์และพยาบาลมาจากพื้นที่จังหวัด ที่มีการระบาดน้อยและอาสาที่จะมาประจำที่โรงพยาบาลบุษราคัม และมีโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์ มีภาพมากกว่า 20 คน มีพยาบาลมากกว่า 130 คน มีเภสัชกรประจำอีกจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นโรงพยาบาลอย่างสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ ยังของประชาชนในพื้นที่โรงพยาบาลบุษราคัม อย่ากังวล และจะมีการดูแลการถ่ายเทอากาศเป็นอย่างดี มาตรการกระทรวงสาธารณสุข ระบบบำบัดน้ำเสีย

ส่วนความชัดเจนเกี่ยวกับพ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการกู้เงินเพิ่มจากวงเงินกู้เดิม จำนวน 1 ล้านล้านบาท เพื่อใช้ในการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยเสนอเข้าเป็นวาระลับที่สุด (เอกสารริมแดง) นั้น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าทางกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ชี้แจงในเรื่องนี้

 

“อนุทิน” แจงนายกฯเบรกวอล์กอินฉีดวัคซีน อ้างอยากให้เป็นไปตามระบบมากที่สุด คำนวณจำนวนวัคซีนได้ง่าย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ชี้แจงกรณีที่นายกรัฐมนตรี สั่งเบรกเรื่องการ Walk in ฉีดวัคซีน ว่า เรื่องนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนหลังจากที่ประชุม ครม. โดยนายกรัฐมนตรี อยากให้มีการฉีดวัคซีนในระบบให้มากที่สุดก่อน และให้ทำการศึกษาว่าหลังฉีดในระบบเรียบร้อยแล้ว จะมีวัคซีนที่เหลือจากการไม่แสดงตน หรือว่าจัดการที่คนมารับวัคซีนแล้วไม่สามารถรับวัคซีนได้ เนื่องจากป่วย มีอาการที่แพทย์ไม่ยอมฉีดให้ เพื่อนำมาทำสถิติสักระยะหนึ่ง ก่อนนำมาบริหารจัดการในกลุ่ม Walk in ได้

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ขอให้เลี่ยงการ Walk in ซึ่งถือเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรี ในการบริหารจัดการวัคซีน สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้เข้าแอปในการลงทะเบียน

ทั้งนี้ จะมีการเปิดคู่สาย 160 คู่สาย เพื่อให้ประชาชนโทรเข้ามาลงทะเบียนรับวัคซีนทุกวัน ที่เบอร์ 02-792-2333 ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube