fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.จับตา28คลัสเตอร์กทม.เข้มแคมป์คนงานหลักสี่

Featured Image
ศบค. สั่งจำกัดพื้นที่แคมป์คนงานอิตาเลี่ยนในไทย ขอแรงงานต่างด้าวและคนไทยให้ความร่วมมือ จับตา 28 คลัสเตอร์ กทม.

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการสั่งจำกัดพื้นที่แคมป์คนงานอิตาเลี่ยนไทยภายหลังมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 เป็นจำนวนมาก โดยจำกัดการเคลื่อนย้าย โดยมีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแลเพื่อไม่ให้ผู้ใช้แรงงานหลบหนีออกจากแคมป์ จึงขอความร่วมมือแรงงานต่างด้าวและคนไทย ในการให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ทั้งนี้ ได้มีคำสั่งให้กรมควบคุมโรคติดต่อปรับปรุงสถานที่ให้ถูกสุขลักษณะห้ามเข้าออกหรือเคลื่อนย้ายคนงานในแคมป์ลดการเคลื่อนที่ประชากรอย่างน้อย 14 วัน ซึ่งทาง กทม. โดยผู้อำนวยการเขตหลักสี่ ได้ประกาศคำสั่งออกมาตรการ 8 ข้อ คือ เฝ้าระวังในแคมป์การแยกผู้ป่วย กักกันผู้สัมผัสเสียงสูง เฝ้าระวังนอกแคมป์ Sealed แคมป์ก่อสร้าง การจัดการสิ่งแวดล้อมในแคมป์ การบริหารวัคซีนในพื้นที่แพร่ระบาด และติดตามบริษัท Sub-contack 11 บริษัท และสถานที่ก่อสร้าง 2 แห่ง โดยขอให้ทั้ง 11 บริษัท รับทราบและให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานเขตหรือสำนักอนามัยกทม. เพราะจะต้องติดตามแรงงานในแคมป์ ด้วย เพื่อความปลอดภัยและไม่เกิดการกระจายของโรค

อย่างไรก็ตาม ขอเป็นกำลังใจซึ่งกันและกันให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาด้วยกัน ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมีความหมายต่อทุกคนทุกชีวิต และทุกคนไม่ต้องการเจ็บไข้ได้ป่วยหรือพรากจากคนรัก ซึ่งถือเป็นความยากลำบากของทุกคน ซึ่งเชื่อว่า จะผ่านไปได้ด้วยความร่วมมือร่วมมือกัน ทั้งภูมิคุ้มกันหมู่ การดูแลสุขภาพ สุขลักษณะส่วนตัว

ศบค.ห่วงผู้ป่วยอาการหนักใน กทม.เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เผย 5 คลัสเตอร์ติดเชื้อสูงสุด ขอทุกคนให้ความร่วมมือกับภาครัฐ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.สรุปสถานการณ์ผู้ติดเชื้อยังคงกระจุกตัวอยู่ที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ผู้ป่วยอาการหนักและใส่เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น และมีอัตราการครองเตียงในกรุงเทพฯและปริมณฑลยังมีเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันที่ประชุมในวันนี้ได้เพ่งเป้าที่กรุงเทพฯ ซึ่งสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ได้รายงานการจัดกลุ่มเขตในกรุงเทพฯ โดยแบ่งเป็น

  • เขตที่มีปริมาณการระบาดมากและเพิ่มขึ้นเร็ว 25 เขต
  • เขตปริมาณการระบาดมากแต่เพิ่มช้า 6 เขต
  • เขตปริมาณการระบาดไม่มากแต่เพิ่มเร็ว 17 เขต
  • เขตปริมาณการระบาดไม่มากและเพิ่มช้า เฝ้าระวังตามระบบ 2 เขต

และที่ต้องจับตามีทั้งหมด 28 คลัสเตอร์กระจายอยู่ใน 19 เขต ได้แก่ดินแดง, วัฒนา, คลองเตย, หลักสี่, ลาดพร้าว, ราชเทวี, พระนคร, ป้อมปราบศัตรูพ่าย, สวนหลวง, ปทุมวัน, สาทร, สัมพันธวงศ์, จตุจักร, บางรัก, ประเวศ, วังทองหลาง, รามคำแหง,บางกอกน้อย และห้วยขวาง

อย่างไรก็ตาม คลัสเตอร์ที่มีการติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่

1.แคมป์ก่อสร้างเขตหลักสี่

2. แฟลตดินแดงเขตดินแดง

3.ตลาดห้วยขวางเขตดินแดง

4.คลองถมเซ็นเตอร์และวงเวียน 22 ก.ค.

5. แคมป์คนงานก่อสร้างเขตวัฒนา

ดังนั้นยังต้องให้ความสำคัญในแคมป์ต่างๆ โดยที่ประชุม ศบค. ได้ยกกรณีแคมป์คนงานก่อสร้างที่หลักสี่ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ติดเชื้อไปถึง 885 ราย สิ่งที่กังวลใจคือขณะนี้มีบริษัทรับเหมาอื่นๆ ต่อเนื่องจากงานนี้ไปอีกถึง 11 บริษัท และยังมีแคมป์ของบริษัทอื่นๆ ในละแวกเดียวกันอีก 8 แคมป์ที่กระจายตัวอยู่

นอกจากนี้ ยังมี 6 ชุมชนรอบข้างแคมป์หลักสี่ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากอีกด้วย ดังนั้นจึงขอเตือนผู้ที่อยู่ละแวกพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ได้แก่

1.ชุมชนแฟลตตำรวจอิสระ

2.ชุมชนอยู่แล้วรวย

3.ชุมชนแฟลตตำรวจส่วนกลางฯ

4.ชุมชนกองบัญชาการการศึกษา

5.ชุมชนคนรักถิ่น

6.ชุมชนเปรมสุขสันต์

ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 6,000 คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนเหล่านี้ จึงขอให้ประธานชุมชนและคนในชุมชนช่วยกันยึดมาตรการต่างๆ ให้เต็มที่ ซึ่งขณะนี้แคมป์คนงานดังกล่าว ได้ถูกจำกัดพื้นที่และมีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแล้ว จึงขอความร่วมมือพี่น้องคนงานทั้งคนไทยและต่างด้าวที่อยู่บริเวณดังกล่าวอาจไม่สะดวกสบาย แต่ขอให้เสียสละในช่วงเวลาหนึ่งที่จะช่วยตัวเองและคนอื่นๆ ด้วยในการให้ความร่วมมือกับภาครัฐ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube