fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สุโขทัยพบโควิดสะสม92เสียชีวิต1ราย

Featured Image
จังหวัดสุโขทัย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 92 ราย เสียชีวิต 1 ราย กำลังรักษา 72 ราย ขณะตรวจแล้วไม่พบเชื้ออีก 4,246 ราย

นายแพทย์ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ถึงกรณี ผู้เสียชีวิต 1 ราย จากการติดเชื้อโควิด-19 มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ตำบลวังไม้ขอน อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เพศชาย อายุ 68 ปี ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความตันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ภาวะปอดอุดกั้นเรื้อรัง(หรือถุงลมโป่งพอง) และมีประวัติสูบบุหรี่ ประวัติเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้เสียชีวิตรายนี้ คือ ลูกชาย (ผู้ป่วยรายที่ 6 เดินทางกลับจากจังหวัดเชียงใหม่ติดเชื้อโควิด-19 โดยประวัติการรักษาวันที่ 19 เมษายน 2560 ผลพบเชื้อโควิด 19 เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลสวรรคโลก เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้มีโรคประจำตัวจึงถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย ในวันที่ 20 เมษายน 2564 เข้ารับการรักษาที่หอผู้ป่วยสำหรับดูแลผู้ป่วยโควิคเฉพาะ (Cohort ward) ได้รับการดูแล จากคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย ได้รับยาต้านไวรัส Favipirarvir โดยจะไห้ยาครบในวันที่ 30 เมษายน 2564 แต่ในวันที่ 29 เมษายน 2564 อาการทรุดลง ต้องให้อ๊อกซิเจนและใส่ท่อช่วยหายใจ พบว่าปอด ทำงานไม่ได้เนื่องจากเชื้อลงไปที่ปอด

สำหรับผู้เสียชีวิตรายนี้ติดเชื้อยาจากการสัมผัสใกล้ชิดกับคนในครอบครัว ที่มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและมีโรคประจำตัวโดยเฉพาะโรคถุงลมโป่งพอง ทำให้เมื่อติดเชื้อจึงมีความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นและทำให้เสียชีวิต จังหวัดสุโขทัย จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและป้องกันตนเองไม่นำเชื้อมาแพร่สู่คนในครอบครัว และให้ปฏิบัติคนตามมาตรการที่ทางจังหวัดสุโขทัยกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ขณะผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 0 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 92 ราย กำลังรักษา 72 ราย รักษาหายกลับบ้าน 20 ราย ตรวจหาเชื้อ 4,338 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ 4,246 ราย

จังหวัดสุโขทัยพบติดเชื้อโควิดเชื่อมโยงจากคลัสเตอร์ร้านอาหารดัง รวม 55 ยอดสะสม 92 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.สุโขทัย ซึ่งจากการตรวจสอบTimelineของผู้ป่วยส่วนใหญ่ พบว่ามาจากงานเลี้ยงสังสรรค์วันสงกรานต์ รดน้ำดำหัว ที่ร้านอาหารคาเฟ่เดอทรี ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากร้านอาหารดังกล่าวนั้น ว่ามีจำนวนถึง 18 ราย และแพร่กระจายเชื้อไปสู่ครอบครัวและผู้ใกล้ชิดอีก 34 ราย แยกเป็นที่รักษาตัวอยู่ตาม รพ.ภายใน จ.สุโขทัย จำนวน 52 ราย และ ผู้ติดเชื้อที่ไปรักษาตัวที่ กทม.อีก 3 ราย ( เสียชีวิตแล้ว 1 ราย) รวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ร้านอาหารนี้สูงถึง 55 ราย ส่วนผู้ป่วยในกลุ่มคัสเตอร์ร้านอาหารดังที่รักษาตัวอยู่ในจังหวัดสุโขทัย รักษาหายแล้วและสามารถกลับบ้านได้ จำนวน 4 ราย โดยทางทีมแพทย์ได้ให้คำแนะนำผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกลับบ้านได้ต้องกลับไปกักตัวอยู่ที่บ้านต่อ อีก 14 วัน สำหรับ

สรุปสถานการณ์โควิด 19 ระบาดระลอกใหม่ ตั่งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ของจังหวัดสุโขทัย ในวันนี้ 2 พฤษภาคม 2564 ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 0 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 92 ราย กำลังรักษา 72 ราย รักษาหายกลับบ้าน 20 ราย ตรวจหาเชื้อ 4,338 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ 4,246 ราย ล่าสุดมีผู้ป่วยโควิด 19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลในจังหวัดสุโขทัย

ขณะที่จังหวัดสุโขทัยได้ออกมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ฉบับ ที่ 34 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1-16 พฤษภาคม 2564 ผู้ที่เดินทางมาจาก พื้นที่ 6 จังหวัดได้แก่กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ให้รายงานตัวหับเจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่ และกรอกแบบฟอร์ม SAVE สุโขทัย กรณีเสี่ยงสูง ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อและทำการกักตัว 14 วัน ขอให้ประชาชนงดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยไม่มีเหตึจำเป็นในช่วงนี้ เพื่อลดโอกาสติดโรค หากมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสุโขทัย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube