fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รพ.ขอนแก่นวอนปชช.เร่งบริจาคเลือดด่วน

Featured Image
รพ.ขอนแก่น เหลือเลือดใช้งานได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์ วอนประชาชนเร่งบริจาคด่วนต้องใช้งานมากถึงวันละ 150 ยูนิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชนชาวขอนแก่น ยังคงทยอยกันมาบริจคาคที่ คลังเลือดกลาง รพ.ขอนแก่น อย่างต่อเนื่องหลังพบว่าปริมาณโลหิตที่กักเก็บไว้สำหรับการใช้ในการรักษาพยาบาลในปัจจุบันมีจำนวนที่ลดลงอย่างมาก อันมีผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่กล้าเดินทางออกจากบ้านหรือเดินทางมาบริจาคโลหิต ทำให้ในขณะนี้ปริมาณโลหิตสำรองของคลังเลือดกลาง รพ.ขอนแก่น เหลือเพียง 400 ยูนิตเท่านั้น

นายธารินทร์ ภักดี หัวหน้าศูนย์คลังเลือดกลาง รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปริมาณเลือดที่เหลือเพียง 400 ยูนิต ซึ่งถือต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่ต้องมีสำรองอย่างน้อย600 ยูนิต ซึ่งจำนวนนี้ จะสามารถใช้ได้ไม่เกิน 3 วัน หากไม่มีเลือดเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งนี้มีผลมาจากสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น จนทำให้ประชาชน กังวลเรื่องความปลอดภัยและไม่สะดวกที่จะมาบริจาค ขณะที่ รพ.ขอนแก่นมีผู้ป่วยที่ต้องการใช้เลือดเฉลี่ยอยู่ที่ 150 ยูนิตต่อวัน โดยจำนวนเลือดที่เหลือเพียง 400 ยูนิต หากไม่มีผู้มาบริจาคเพิ่มเติม ก็อาจจะไม่เพียงพอ

“รพ.ขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ แต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000 คนแต่ในช่วงนี้ มีการจำกัดจำนวน เพื่อลดความแออัด และงดรับการส่งต่อจากโรงพยาบาลเครือข่าย แต่ก็ยังมีผู้ป่วยที่ต้องใช้เลือดในการรักษาต่อเนื่อง อีกทั้งศูนย์คลังเลือดกลางของโรงพยาบาลต้องกระจายเลือดไปให้กับโรงพยาบาลในเครือข่ายร้อยแก่นสารสินธุ์ และทุกอำเภอของจังหวัด จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรีทธาได้ร่วมบริจาคเพื่อช่วยเพื่อผู้ที่ต้องการเลือดในการรับการรักษาในภาพรวม”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube