fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รพ.พิปูนจ่อแจ้งความผู้ป่วยโควิดปกปิดข้อมูลทำป่วน

Featured Image
โรงพยาบาลพิปูน เตรียมแจ้งความดำเนินคดี ผู้ป่วยปกปิดข้อมูลป่วย โควิด19 ส่งผลบุคลากรทางการแพทย์ 17 คน ต้องถูกกักตัว

เหตุการณ์คนไข้ปกปิดข้อมูลภายหลังกลับพบว่ามีการติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่นครศรีธรรมราช เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลในจังหวัดนี้แล้วถึง 3 โรงพยาบาล คือโรงพยาลพระพรหม โรงพยาบาลมหาราช โดยทั้งสองโรงพยาบาล ต้องส่งเจ้าหน้าที่กว่า 20 คน เข้าสู่การกักกันตัวเองเพื่อตรวจสอบการติดเชื้ออย่างใกล้ชิด

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขพกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่ากรณี รพ.พิปูน ถือเป็นกรณีที่สร้างความเศร้าใจให้กับวงการสาธารณสุขอย่างมาก สืบเนื่องจากมีผู้ป่วยหญิงอายุ 63 ปี เข้ารักษาตัวด้วยอาการถ่ายเหลว อ่อนเพลีย แพทย์ได้ซักข้อมูลอย่างละเอียดตั้งแต่เข้าแสดงตัวกลับปกปิดข้อมูลตามการซักคัดกรองของแพทย์ หลังจากที่แพทย์ได้สั่งแอดมิท ให้น้ำเกลือ 2 วันปรากฏว่าในวันที่ 2 ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อย และเมื่อทำการเอ็กซเรย์ปรากฎว่ามีอาการปอดบวมเข้าข่ายตรวจเชื้อโควิด19 เมื่อตรวจจึงพบว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 หลังจากนั้นจึงสารภาพว่ามีลูกชายเดินทางมาเยี่ยมจาก กทม. ส่งผลให้ระบบริการของโรงพยาบาลพิปูนต้องหยุดให้บริการอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องจำนวน 17 คนต้องถูกกักตัว เนื่องจากเกิดการปนเปื้อนในระบบแล้ว นอกจากนั้นยังติดตามผู้ป่วยในอีกกว่า 10 คน และจะต้องทำความสะอาดโรงพยาบาลทั้งหมดเพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด

หลังจากนี้ในส่วนของผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิปูน จะมีการแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากการปกปิดข้อมูลของผู้ป่วยส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบบริการทางการแพทย์อย่างกว้างขวาง สำหรับการวิตกถึงกำลังเจ้าหน้าที่ที่หายไปจากระบบบริการโดยเฉพาะงานอุบัติเหตุและฉุกเฉินของ รพ.นั้นเจ้าหน้าที่จะสามารถหมุนเวียนสับเปลี่ยนกำลังจากโรงพยาบาลที่มีภาระงานไม่มากเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ ส่วนบุคลากรที่ต้องกักตัวนั้นจะอยู่ในพื้นที่เฉพาะอยู่แล้วคือการไปปฏิบัติงานกับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูง เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญสามารถป้องกันตัวเองได้ ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อล่าสุดในวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 24 ราย สะสม 239 รายรักษาตัวหายแล้ว 13 ราย

 

 

 

พังงา--ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด

พังงาตะกั่วทุ่งแตกแล้ว พบผู้ป่วยรายใหม่4รายติดจากญาติจากกรุงเทพฯ กลับเยี่ยมบ้านช่วงสงกรานต์

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 32 ราย และล่าสุดในวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 4 ราย อยู่ในตำบลหล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นอำเภอที่เสี่ยงเพราะอยู่ติดกับจังหวัดภูเก็ต แต่ไม่เคยพบผู้ป่วยโควิด-19 มาก่อน โดยผู้ป่วยทั้ง4รายได้รับแจ้งจากญาติที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ ในช่วงสงกรานต์

และเดินทางกลับไปเมื่อวันที่19 เมษายน ว่าป่วยเป็นโรคติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 24 เมษายน ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงในครอบครัวพบติดเชื้อโควิด-19 รวม 4 ราย เป็นผู้สูงอายุถึง 2 ราย ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมพร้อมคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงและต่ำพร้อมกับทำไทม์ไลน์ของแต่ละรายผู้ป่วยแล้ว ทำให้จังหวัดพังงามีผู้ป่วยสะสมรวม 36 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในเขต อำเภอตะกั่วป่า10 ราย อำเภอท้ายเหมือง 13 ราย อำเภอเมืองพังงา 9 ราย และอำเภอตะกั่วทุ่ง4ราย

ขณะที่ทีมแพทย์-พยาบาลโรงพยาบาลพังงา ร่วมมอบหน้ากากอนามัย ของที่ระลึกและคู่มือการปฏิบัติตัว ให้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน3ราย ที่เป็นพ่อแม่ลูกกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสามีของผู้ป่วยรายที่ 2 ที่เป็นผู้ป่วยยืนยันในจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ป่วยทั้ง3รายเป็นผู้ป่วยรายที่7-8-9ของจังหวัดพังงาได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลพังงาตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน จนปัจจุบันผลตรวจไม่พบเชื้อ ไม่มีอาการ หายป่วยและกลับไปพักฟื้นที่บ้านภายใต้ข้อปฏิบัติตนเองตามคำแนะนำของโรงพยาบาล

ซึ่งทั้งหมดมีญาตินำรถยนต์กระบะมารับ พร้อมให้ให้นั่งท้ายกระบะเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม เมื่อทั้งหมดกลับถึงบ้านในตำบลนบปริง จะมีเจ้าหน้าที่รพ.สต.นบปริงร่วมกับทีมประเมินสุขภาพจิต ผู้นำชุมชน อสม. ตำบลนบปริงคอยให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยและญาติในการปฏิบัติตัวเพิ่มเติม ขณะที่ผู้ป่วยรายที่4 ที่หายดีจะได้กลับบ้านในวันนี้ เป็นผู้ป่วยรายที่6 ของจังหวัดพังงา เป็นนักศึกษาที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ยอดรวมของผู้ป่วยที่หายและได้กลับบ้านแล้วรวม 7 ราย

 

ตำรวจบางกล่ำ โควิด19

ผกก.บางกล่ำ มอบประกันโควิด ให้ตำรวจทั้งโรงพัก และตำรวจที่มาฝึกงาน รวม 96 นาย เป็นขวัญกำลังใจปฏิบัติหน้าที่

ที่ จ.สงขลา พ.ต.อ. พงศ์พสิษฐ์ ทองด้วง ผู้กำกับการ สภ.บางกล่ำ มอบประกันโควิดให้กับตำรวจของ สภ.บางกล่ำ85 นาย และตำรวจที่มาฝึกงานอีก 11นาย รวมทั้งหมด 96 นาย ทุนประกันคนละ 50,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงสถานการณ์โควิด19

โดยในส่วนของ อ.บางกล่ำ พบผู้ป่วยโควิด19 แล้ว 17 คน และอยู่ในอันดับที่3 ของ จ.สงขลา ทำให้ตำรวจ สภ.บางกล่ำ ต้องปฏิบัติหน้าที่ท่ามกลางความเสี่ยง ทั้งผู้ที่มาใช้บริการบนโรงพักและการออกดูแลพื้นที่

นอกจากนี้ นางสาวสุภาพร กำเนิดผล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ยังได้มอบวัสดุทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ ทั้งเจลล้างมือ ถุงมือยางแอลกอฮอล และชุดอุปกรณ์ป้องกัน PPE ให้กับสาธารณะสุขบางกล่ำอีกหน่วย

ส่วนภาพรวมของโควิด19ที่ จ.สงขลา วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม38คน ยอดรวมสะสม 492 คน รักษาหายกลับบ้านได้24 คน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube