fbpx
Home
|
ภูมิภาค

หลายจังหวัดยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งไม่หยุด

Featured Image
สระแก้ว ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 ราย กลุ่มเสี่ยงนัดเพื่อนไปกินริมเขื่อนเลยติดเชื้อยกแก๊ง

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (23 เมษายน 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 12 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 9 ราย หญิง 3 ราย อายุระหว่าง 18-65 ปี สัญชาติไทย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4–22 เมษายน 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 232 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้ง โรงพยาบาลสนาม ในจังหวัด รวมทั้งสิ้น 178 ราย รักษาหายแล้ว 54 ราย ส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี  1 ราย และอยู่ระหว่างติดตามมารักษา 2 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ร้อยละ 87 ไม่มีอาการ ที่เหลือมีอาการเล็กน้อยและมีปอดอักเสบ 5 ราย ภาพรวมตอนนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ของจังหวัดสระแก้ว เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงโบว์ลิ่งผับ 60 ราย รองลงมาเป็น REV UP ผับ 40 ราย , ร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ 17 ราย ,ร้านโรงพักอรัญ 11 ราย , ติดจากสถานบันเทิงที่พัทยา 8 ราย เที่ยวอ่างเก็บน้ำพระปรง อ.วัฒนานคร 4 ราย งานบวชบ้านสันติสุข ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ 4 ราย งานแต่งที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาวัฒนานคร จำนวน 3 ราย และอื่นๆ จำนวน 83 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ถึงรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12 รายว่า ยังคงเป็นกลุ่มผู้ที่มาเที่ยวสถานบันเทิงในจังหวัด กลุ่มแรกเป็นชาย 2 คน อายุ 18 ปีและ 23 ปีมีประวัติสัมผัสเชื้อมาจากร้านเกอิชา คาราโอเกะ อรัญประเทศ ส่งผลให้ภรรยาได้รับเชื้อด้วย ผู้ติดเชื้ออีกกลุ่ม จำนวน 4 คนเป็นผู้สัมผัสเชื้อจากร้านโรงพัก อรัญประเทศ คนแรกเป็นพนักงานของร้านซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ผลตรวจรอบสองจึงพบเชื้อ คนที่สองเป็นชายอายุ 65 ปี ได้รับเชื้อมาจากภรรยาของผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งที่ไปเที่ยวร้านนี้มา นอกจากนี้ยังพบว่ามีหญิงอายุ 21 ปีสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันร้านนี้แล้วไปนั่งทานอาหารที่ร้านริมอ่างเก็บน้ำพระปรง อำเภอวัฒนานคร ทำให้เพื่อนที่ไปด้วยกันติดเชื้อมา 4 ราย วันนี้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย สรุปติดเชื้อด้วยกันหมด

เพชรบูรณ์ ติดเพิ่มอีก 4 ราย ด.ช. 2 ขวบติดด้วย ยอดสะสม 44 ราย ขณะเร่งฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ ครบ100%

วันที่ 23 เมษายน ศูนย์ปฏิบัติการ COVID-19 จังหวัดเพชรบูรณ์ โดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ เเจ้ง timeline ผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 ยืนยัน  จำนวน 4 ราย  วันที่ 23 เม.ย.64  เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค เคสที่  41  cluster 464  อายุ 55 ปี   เพศหญิงอายุ 55 ปี อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์  รักษาตัวที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์เคสที่ 42  cluster 464  เพศชายอายุ 85 ปี อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์  รักษาตัวที่โรงรักษาตัวรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์เคสที่ 43  cluster 464  อายุ 30 ปี เพศชาย อายุ 30 ปี อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์  รักษาตัวที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลชนแดน เคสที่ 44 cluster 464  เด็กชายอายุ 2 ปี 3 เดือน อ.ศรีเทพ  จ.เพชรบูรณ์  รักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีเทพ ทั้งนี้ จ.เพชรบูรณ์มีผู้ป่วยยืนยันติดโควิด-19 ระลอกใหม่ สะสมตั้งแต่วันที่ 1-23 เม.ย.64 จำนวน 44 ราย

ขณะที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มีการระดมฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 เข็มแรกล็อตสอง ซึ่งจังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับการจัดสรรจำนวน 3920 คน เพื่อเร่งฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ที่อยู่ทางด่านหน้า ขณะเดียวกันนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์พร้อมนายแพทย์(น.พ.)ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังเดินทางมาฉีดวัคซีนเข็มที่สองของลอตแรกที่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับการจัดสรรก่อนหน้านี้จำนวน 900 คน 1800 โดสด้วย

โดย น.พ.ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า วัคซีนฯลอตสองเข็มแรกจำนวน 3920 คน(7840 โดส) โดยโรงพยาบาลทุกอำเภอจะเร่งฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่ประสงค์จะฉีดให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันวัคซีนบางส่วนจะแบ่งฉีดให้แก่ที่อยู่ด่านหน้าด้วย ส่วนประชาชนทั่วไปจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่า วัคซีนจะมาถึงในราวเดือนมิถุนายน โดยจะเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไป

กาฬสินธุ์ป่วยโควิดเพิ่ม 3 กินข้าวร่วมกันติดจากเพื่อนทำงานในกทม.ยอดระลอกเดือนเมษายนพุ่ง 40 ราย

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดวันนี้ 23 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ทำให้ในช่วงระลอกเดือนเมษายน 2564 มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 40 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 1 ราย ส่วนอีก 39 รายกำลังรักษาที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์จำนวน 22 ราย โรงพยาบาลฆ้องชัย 17 ราย  โดยผู้ป่วยเดิมรายที่ 1-37 ได้มีการแถลงไปแล้ว

นายทรงพล กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่พบว่าช่วงระยะหลังนี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยรายที่ 38 และรายที่ 39 มีความเกี่ยวเนื่องติดเชื้อมาจากรายที่ 29 และรายที่ 36 คือเป็นผู้ป่วยในครอบครัวเดียวกันที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยงกรุงเทพฯ แล้วอาศัยด้วยกัน รับประทานอาหารร่วมกัน และทำกิจกรรมหลายอย่างร่วมกัน ซึ่งกลุ่มนี้ค่อนข้างพบผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยงหลายราย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปติดตามดูภายในหมู่บ้าน เพื่อตรวจคัดกรอง และประเมินสถานการณ์ ซึ่งหากจำเป็นจะมีการมาตรการเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ถือว่าอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค ทางจังหวัดนอกจากจะกำชับให้ทั้ง 18 อำเภอ ทำความเข้าใจกับประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดแล้ว ยังได้กำชับไปในพื้นที่เข้มงวดเกี่ยวกับพฤติกรรมในการเสี่ยงแพร่ระบาด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก และการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่  เช่น บ่อนการพนัน บ่อนวิ่ง บ่อนชนไก่ การลักลอบการพนันไก่ชน ซึ่งห้ามไม่ให้มีอย่างเด็ดขาด และทางจังหวัดเอาจริงมาตลอด ทั้งนี้หากพบมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวพื้นที่ต้องรับผิดชอบ เพราะกรณีดังกล่าวนั้นเป็นสาเหตุการของการแพร่ระบาด ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วเป็นตัวอย่างในหลายพื้นที่จังหวัดต่างๆ

ผู้ว่าฯยะลา ตรวจดูความพร้อมโรงพยาบาลสนาม เปิดสัปดาห์หน้า สามารถรองรับผู้ป่วยได้กว่า 120 เตียง

ที่โรงเรียนศึกษา พิเศษเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา  นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายสงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา นายเกษมสุข พสุนธราธรรม ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.ยะลา เข้าตรวจดูความพร้อมของสถานที่ เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยระลอกใหม่ (เดือนมกราคม – มีนาคม 2564) เป็นการระบาดที่มีสาเหตุสำคัญจากแรงงานต่างด้าว จังหวัดยะลาจึงได้มีการสำรวจและคัดกรองกลุ่มแรงงานต่างด้าว และเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามประกาศของ ศบค. และในระลอกเมษายน 2564 เป็นการระบาดที่เกิดขึ้นภายในประเทศ โดยปัจจุบัน (23 เมษายน 2564) จังหวัดยะลามีผู้ป่วยยืนยัน 23 คน ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการรักษาในโรงพยาบาลภายในจังหวัดยะลา มาตรการสำคัญในระลอกนี้ จึงเป็นการเฝ้าระวัง และคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยง (ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 18 จังหวัด ตามประกาศ ศบค. และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ ศักยภาพโรงพยาบาลสนามโรงพยาบาลสนาม ณ โรงเรียนศึกษาพิเศษ เขตพัฒนาพิเศษเขตเฉพาะกิจ จังหวัดยะลาจังหวัดยะลา เป็น 1 ใน 2 แห่ง (โรงพยาบาลสนามอำเภอเบตง) โดยใช้อาคารของโรงเรียนศึกษาพิเศษ ที่เป็นอาคาร 3 ชั้น โดยชั้นที่ 1 (ผู้ป่วยชาย) และ 2 (ผู้ป่วยหญิง) รองรับผู้ป่วยได้ ชั้นละ 62 เตียง (รวม 124 เตียง) และชั้นที่ 3 เป็นสำนักงาน และที่พักของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วย ในระยะแรกการให้เปิดให้บริการจะเปิดให้บริการ 1 อาคาร และสามารถเปิดเพิ่มได้สูงสุด 3 อาคาร สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 372 เตียง การให้บริการของโรงพยาบาลสนามจะให้บริการในผู้ป่วยติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีอาการไม่รุนแรง ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีอาการรุนแรงจะได้รับการดูแลในโรงพยาบาลยะลา ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้ 32 เตียง

นพ.สสจ. เผย ยอดผู้ติดเชื้อในประจวบฯ ขณะนี้เกิดจากงานบวช-แต่ง วันเกิด เตรียมแจกมุ้ง-ผ้าห่ม รพ.สนาม

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานรับมอบผ้าห่มกันหนาวจำนวน 270 ผืน และมุ้งกันยุง จำนวน 270 หลัง จากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบ โดยมี นางณัฐชาลัคนา สุขภาคกุล ผู้ช่วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบฯ พร้อมด้วยนายชัยชาญ มูลมาก จ่าจังหวัดประจวบ ในฐานะเลขานุการเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบ เป็นประธานมอบร่วมกับสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบฯ เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบ นำไปจัดสรรใช้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 และพักรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลสนาม เช่น ในค่ายธนะรัชต์อำเภอปราณบุรี ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อพักรักษาตัวจำนวนหลายราย และเป็นโรงพยาบาลสนามที่ไม่ใช่ห้องแอร์ จำเป็นต้องใช้มุ้งและผ้าห่ม ส่วนอำเภออื่นๆ เช่น อำเภอบางสะพาน และใกล้เคียงได้ทำเรื่องขอสนับสนุนโดยตรงจากสำนักงานสถานีกาชาดเฉลิมพระเกียรติหัวหินไปก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ส่วนหนึ่งยังเก็บไว้บริหารจัดการใช้กับ รพ.สนาม ลักษณะนอนรวมที่ไม่ใช่โรงแรม หากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จนห้องพักและเตียง รพ.สนามของโรงแรมเต็มอีกด้วย

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าจำนวนยอดผู้ป่วยที่มีกว่า 40 รายต่อวัน ในขณะนี้ส่วนใหญ่เกิดมาจากการระบาดแพร่เชื้อจากกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือกรุงเทพฯ มาเยี่ยมญาติ แล้วมาร่วมจัดงานวันเกิด งานบวช งานแต่ง และร้านอาหารตามห้าง ซึ่งที่ผ่านมาการระบาดเกิดจากงานบวชที่อำเภอปราณบุรีแต่มีจำนวนไม่เยอะ

ส่วนผู้ที่ติดเชื้อจากไทม์ไลน์ผู้ป่วยที่ติดมาจากสถานบันเทิงเหลือเพียง 1-2 รายเท่านั้น แต่ที่เห็นในแต่ละวันมีจำนวนผู้ป่วยมากกว่า 40 รายขึ้นไปส่วนใหญ่เกิดมาจากงานบวช งานแต่ง และงานวันเกิดจึงอยากขอความร่วมมือจากทุกคนช่วงระยะนี้ขอให้งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนเกิน 2 คนขึ้นไป ถ้าหากจำเป็นต้องจัดงาน ขอให้จัดเฉพาะภายในครอบครัวพ่อแม่ลูก

โรงพยาบาลสนามจังหวัดพังงาเปิดอย่างเป็นทางการรับผู้ป่วยโควิด-19ชุดแรก4 รายจากโรงพยาบาลตะกั่วป่าเข้าแล้ว

ที่โรงพยาบาลสนามพังงา1 โรงยิมเนเซียม สนามกีฬา อบจ.พังงา รถฉุกเฉินโรงพยาบาลตะกั่วป่านำตัวผู้ป่วยโควิด-19 ที่ย้ายออกจากโรงพยาบาลตะกั่วป่ามารักษาตัวต่อในโรงพยาบาลสนาม โดยคนขับรถและทีมพยาบาลที่มาส่งสวมใส่ชุดป้องกันตัว เมื่อส่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่พร้อมยานพาหนะจะเข้าสู่กระบวนการชำระล้างสิ่งปนเปื้อนก่อนเดินทางกลับ ส่วนผู้ป่วยเมื่อผ่านการซักประวัติ รับฟังคำแนะนำการใช้ชีวิตในโรงพยาบาลสนาม การประเมินสุขภาพจิต

จากนั้นก็รับอุปกรณ์เครื่องใช้เข้าไปในห้องแบบแยกเดี่ยวกั้นมิดชิดภายในอาคาร ซึ่งระยะเวลาที่ผู้ป่วยจะต้องใช้ชีวิตในโรงพยาบาลสนามนั้น นับตั้งแต่วันที่เข้าโรงพยาบาลหลักรวม 14 วัน ก่อนจะกลับไปกักตัวเองที่บ้านอีก 14 วัน สำหรับผู้ป่วยชุดแรก 4 รายที่เข้าโรงพยาบาลสนามจังหวัดพังงาในวันนี้เป็นผู้ป่วยจากอำเภอท้ายเหมืองที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า ทั้งหมดเป็นผู้ป่วยไม่แสดงอาการและมีอาการเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาลจะติดตามทางกล้องวงจรปิด ติดต่อผ่านทางเครื่องขยายเสียงและระบบโทรศัพท์ ภายในมีทีวีดูพร้อมสัญญานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง อาหารกล่อง ผลไม้ ขนมวันละ 3 มื้อ และมีเจ้าหน้าที่ทหารจาก กอ.รมน.พังงา พร้อมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตั้งจุดตรวจดูแลรักษาความปลอดภัยทั่วบริเวณ

นายธนากร ศฤงคารชยธวัช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดพังงาล่าสุดในวันนี้ ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม มีผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมตั้งแต่วันที่ 11-22 เมษายน 2564 รวม 29 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในเขต  อำเภอตะกั่วป่า9 ราย อำเภอท้ายเหมือง 11 รายและอำเภอเมืองพังงา 9 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลพังงา  14 ราย โรงพยาบาลตะกั่วป่า 12 ราย โรงพยาบาลท้ายเหมืองชัยพัฒน์ 1 ราย และโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต 2 ราย สำหรับการส่งตัวผู้ป่วยเข้าไปที่โรงพยาบาลสนามนั้น โดยหลักแล้วผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลักแล้ว 3-5 วันจนอาการดีขึ้น ถึงจะส่งตัวมาที่โรงพยาบาลสนาม ได้  หรือเมื่อมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจนโรงพยาบาลหลักเตียงไม่เพียงพอ

พิจิตร เร่งเปิดโรงพยาบาลสนามรับโควิดพบผู้ป่วยเพิ่มยอดวันนี้20รายกลุ่มเสี่ยงรวมกว่า 200ราย

พ.ต.อ. กฤษฎา  ภัทรประสิทธิ์  นายก อบจ.พิจิตร  และ  สจ.พิศ  วิริยะอารีธรรม  ประธานสภา อบจ.พิจิตร ได้ให้การต้อนรับ นายรังสรรค์  ตันเจริญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , นายแพทย์วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา   รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันลงพื้นที่มาที่อุทยานบัว บึงสีไฟ ซึ่งใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม ภายใต้ชื่อ “ศูนย์ปกป้องคนพิจิตร”ซึ่งอยู่ในความดูแลและความรับผิดชอบของ อบจ.พิจิตร  ที่จะใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรอบรับผู้ป่วยได้ 44 เตียง มีการแบ่งแยกเป็นอาคารผู้ป่วย ชาย-หญิง และอาคารปฏิบัติการของบุคลากรทางการแพทย์ อาคารแห่งนี้ติดแอร์ มีห้องน้ำห้องสุขาในตัว มีอุปกรณ์พร้อมเพียงหากมีความจำเป็นก็สามารถเปิดให้บริการได้ทันที

โดยในวันนี้  นายแพทย์วิศิษฎ์  อภิสิทธิ์วิทยา  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ได้ให้ข้อมูลถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ว่าวันนี้ในเขตพื้นที่หมู่ 4 ต.หนองโสน  อ.สามง่าม จ.พิจิตร พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย คือเป็นรายที่ 17-18-19-20 ทั้งหมดนี้เป็นคนภายในครอบครัวเดียวกันมีไทม์ไลน์เดินทางไปในหลายแห่งทั้งใน จ.พิจิตร และ ไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด รวมถึงไปร่วมงานแต่งงานลูกชายที่  ต.ย่านยาว อ.เมืองพิจิตร  สัมผัสคู่บ่าวสาว และแขกที่มาร่วมงาน เป็นกลุ่มเสี่ยงรวม 15 คน ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับการดูแลอยู่ในโรงพยาบาลและสถานกักกัน LQ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายแพทย์วิศิษฎ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า  วันนี้ผู้ป่วยรวม 20 ราย แต่ผู้สัมผัสผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสียงสูงนับโดยรวมแล้วน่าจะมีตัวเลขมากกว่า 200 ราย ซึ่งกลุ่มใหญ่สุด 116 ราย กักกันตัว LQ อยู่ที่  มอนเทอเร่ย  พาร์ค รีสอร์ท  ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ กลุ่มต่อมาคือกลุ่มของ อ.สามง่าม ประมาณ 30 คน  ก็ถูกนำ กักกันตัว LQ อยู่ที่  โรงแรมเชมเปญวิว  รีสอร์ท , อีกกลุ่มหนึ่งคือ บุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.พิจิตร เกือบ 40 คน ก็ถูก กักกันตัว LQ อยู่ที่ ภายใน รพ.พิจิตร , กลุ่มสุดท้ายคือพระสงฆ์จากวัด 4 แห่ง จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำก็ให้กักกันตัวเองเพื่อดูอาการอยู่ภายในกุฎิภายในวัดของท่าน ดังกล่าวอีกด้วย

ขอนแก่นพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 29 รายหายแล้ว 13 แล้ว  เปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 สัปดาห์หน้า

ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ 287 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้วและแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้ 13 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมที่ยังคงรับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 274 ราย ดังนั้นที่ประชุมวันนี้ได้มีมติในการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามแห่งที่  2 ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคารเอนกประสงค์พุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น จำนวน 240 เตียง ซึ่งขณะนี้เหลือรายละเอียดปลีกย่อยตามระเบียบของคณะทำงานและการตรวจสอบขั้นตอนสุดท้ายตามาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข โดยคาดว่าโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 นี้นั้นจะสามารถเปิดใช้งานได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 นี้นั้นจะมีโรงพยาบาลสิรินธร อ.บ้านแฮด เป็นแม่ข่ายหลักของการดำเนินงาน

“สำหรับการจัดพื้นที่กักตัว 14 วัน สำหรับผู้ป่วยที่ผ่านการตรวจประเมินจากโรงพยาบาลแม่ข่ายมาแล้ว 7 วันและพร้อมที่จะชำระค่าใช้จ่ายในการรักษาเอง หรือ Hospitel มติที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติให้โรงพยาบาลเอกชนทั้ง 3 แห่งของจังหวัด ประกอบด้วย รพ.ขอนแก่น ราม,รพ.ราชพฤกษ์ และ รพ.กรุงเทพขอนแก่น ได้ดำเนินการตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขทันที ซึ่งขณะนี้ทราบมาว่าเหลือเพียงขั้นตอนเอกสารทางราชการอีกไม่มาก การเปิด Hospitel ของขอนแก่นก็สามารถดำเนินการได้ ขณะที่ รพ.ค่ายศรีพัชรินทร์ มทบ.23 ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ากองทัพบก ได้มีคำสั่งให้ รพ.ค่ายศรีพัชรินทร์ นั้นดำเนินการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นกำลังพลและครอบครัวในการกำกับดูแล ซึ่งสามารถรองรับได้ 19 เตียง ที่ประชุมได้มีมติในการดำเนินงานตามที่กองทัพบกระบุแต่ขอให้ส่งเรื่องแจ้งมายังคณะกรรมการฯได้รับทราบ ขณะเดียวกันในวันที่ 1 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ค่ายทหารทั้ง 4 ค่ายที่ตั้งอยู่ในเขตขอนแก่น จะรับกำลังทหารกองประจำการผลัดใหม่ จำนวน 683 นาย ซึ่งทุกนายจะต้องกักตัว 14 วันตามระเบียบอย่างเข้มงวด”

ประจวบฯ พบบุคลากรการแพทย์ 25 ราย มีอาการข้างเคียงเล็กน้อยหลังรับวัคซีนเข็มแรก

นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด้านการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้ทำงานด่านหน้า พบผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีนจำนวน 25 ราย โดยมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น ผื่นขึ้น ปวดเมื่อย คลื่นไส้ และมี1 ราย มีอาการคลื่นไส้ หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 10 นาที แพทย์ได้ให้ยาแก้คลื่นไส้ เมื่อพ้นระยะเวลาเฝ้าดูอาการ 30 นาที ได้ให้กลับไปสังเกตอาการ แต่ต่อมาภายใน 1-2 ชม. พบว่าผู้รับวัคซีนรายดังกล่าวมีอาการชาที่แขนและขาด้านซ้าย แพทย์จึงทำการเอ็กซเรย์พบว่าปกติ ผลตรวจเลือดปกติ แต่ให้ยาละลายลิ่มเลือด อาการชาจึงทุเลา ไม่มีอาการอ่อนแรงแต่อย่างใด

ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดประจวบฯ ได้รับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของบริษัทซิโนแวค อีก 12,160 โด๊ส เพื่อบริการฉีดให้แก่บุคลากรด้านสาธารณสุขเป็นลำดับแรกให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ตามข้อสั่งการของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นจะฉีดให้ อสม. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าหน่วยงานอื่นๆ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค

ปราจีนบุรีป่วยโควิด-19 วันนี้เพิ่มอีก 14 ราย สะสม 88 ราย พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไปร่วมงานบวช – งานแต่ง – จากประชุม

นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรีกล่าวว่าวันนี้ จังหวัดปราจีนบุรี พบผู้ติดเชื้อ ระลอก เมษายน 2564 เพิ่ม จำนวน 14 ราย สะสมรวม 88 ราย (เป็นผู้ป่วย ในพื้นที่ 74 ราย นอกพื้นที่เข้ามารักษา 14 ราย ) รักษาอยู่โรงพยาบาล 84 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 4 ราย ได้เข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลทุกราย ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงได้ติดตามตรวจหาเชื้อแล้ว

จังหวัดปราจีนบุรี ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ Timeline ของผู้ติดเชื้อ รายใหม่ 14 ราย หากผู้ใดสงสัยว่าสัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้ง 14 รายนี้หรือไปสถานที่เลี้ยง ต่อการติดเชื้อ COVID19 ขอให้สังเกตอาการตนเองหากท่านหรือผู้ใกล้ชิดท่านมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจ เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ขอให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านกำนั้น เจ้าหน้าที่ sw.สต. หรือ ไปโรงพยาบาล ใกล้บ้านพร้อมทั้งแจ้งประวัติเสี่ยง

ผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีไม่ต้องกักตัว แต่ต้องรายงานตัวต่อผู้ใหญ่บ้าน กำนัน/อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และปฏิบัติตัว ตามมาตรการ D-M-H-T-I อย่างเคร่งครัด

 

สุโขทัย ยอดโควิดพุ่งไม่หยุดวันเดียวเพิ่มผู้ติดเชื้อ26รายรวมยอดสะสม 65 ราย

นายแพทย์ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ขอชี้แจงกรณีผู้ป่วยกรณีคัสเตอร์ร้านอาหารคาเฟ่ เดอ ทรี สุโขทัย ที่กล่าวถึงกันว่าเป็นเลขาฯนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนั้น ไม่ใช่ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่เป็นคนใกล้ชิด ที่เป็นผู้ติดตามรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน โดยว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมงานที่สุโขทัยแต่อย่างใด และได้รับการตรวจเชื้อแล้วผลเป็นลบ และขอยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานเลี้ยงนี้แต่อย่างใด

อีกทั้ง นายแพทย์ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย ยังได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ในจังหวัดสุโขทัยวันนี้ 23 เมษายน 2564 พบผู้ป่วย ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่จำนวน 26 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสูงขึ้นถึง 65 รายในวันนี้ และยังมีรอผลอีกจำนวนมาก โดยแบ่งกลุ่มที่ติดเชื้อมาจากงานเลี้ยงที่คาเฟ่ เดอ ทรี จำนวน 15 ราย และได้แพร่กระจายสู่ครอบครัวและกลุ่มใกล้ชิดแล้วจำนวน 13 ราย เฉพาะกลุ่มงานเลี้ยงที่คาเฟ่ เดอ ทรี รวมผู้ติดเชื้อ 28 ราย ทำให้ขณะนี้การแพร่ระบาดของโควิด 19 เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีระยะในช่วงนี้ ขณะที่ทางจังหวัดสุโขทัย ได้เตรียมโรงพยาบาลสนาม ไว้ที่ที่อาคารชวนชม มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย โดยในวันนี้จะมีการส่งตัวผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด 19 ที่อาการดีขึ้น เข้าไปรับการรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ที่อาคารชวนชม มีความพร้อมสามารถรับผู้ป่วยเข้ามาพักฟื้นได้จำนวน 80 เตียง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube