fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชตายรายแรกติดโควิด-คนแห่ตรวจเพียบ

Featured Image
โคราช พบผู้เสียชีวิตรายแรก ติดเชื้อ โควิด19 จากคลัสเตอร์พูลวิลล่า ปากช่อง  ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแห่ตรวจเพียบ – สุโขทัย มีตาย1  ขณะส.ส.ชูศักดิ์ รับติดเชื้อยันไม่ใช่ปาร์ตี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานจะตรวจหาเชื้อ โควิด19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เขต อ.เมืองนครราชสีมา เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 23-25 เมษายน 2564 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

หลังจากนั้น จะย้ายรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ไปในพื้นที่อำเภอที่พบผู้ป่วย เช่น อ.ด่านขุนทด อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน และ อ.ประทาย ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2564 เพื่อตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่ต่างๆ ต่อไป

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา วันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 31 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสม 384 ราย รักษาหาย 25 ราย ยังรักษาอยู่ 258 ราย

โคราช-คนแห่ตรวจ-โควิด19--23-4-64

 

แต่ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาย อายุ 35 ปี ทำงานอยู่ที่ โรงแรมพลูวิลล่า รีสอร์ต อ.ปากช่อง ติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน รักษาตัวที่ รพ.ปากช่อง ก่อนส่งตัวมารักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ในวันที่ 15 เมษายน 2564 ซึ่งชายดังกล่าวถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เนื่อจากมีน้ำหนักมากถึง 140 กิโลกรัม ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้พยายามรักษาอย่างเต็มที่ ก่อนเสียชีวิตเมื่อเย็นวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา

สำหรับมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคหลังจากมีผู้เสียชีวิต จะต้องเข้มงวดตามมาตรการที่บังคับใช้อยู่แล้วให้เข้มข้นมากขึ้น แต่อยากจะขอความร่วมมือให้งดการจัดประชุมสัมมนา การจัดเลี้ยงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งในครอบครัว รวมทั้งตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะมีการรวมตัวกัน ไม่ถึง 50 คนก็ตาม ขอให้งด หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมออกไปก่อน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

 

 

ผู้ว่า-โคราช

 

สถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องมีการเข้มงวดมากขึ้น ควรงดทุกกิจกรรมทุกประเภทจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ต่างๆ เช่น อ.ปากช่อง ที่มีการแพร่ระบาด ขณะนี้สถานการณ์สามารถควบคุมได้ แต่ห่วงในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด และประทาย ที่มีการปิดหมู่บ้าน ซึ่งได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อีกครั้ง นายวิเชียรฯ กล่าว

 

 

 

โคราช เผยไทม์ไลน์รายผู้ป่วยโควิด เสียชีวิตรายแรก พบเป็นกลุ่มเสี่ยงน้ำหนักตัวมาก-มีโรคประจำตัว เชื้อลงปอดเร็ว

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฯ ได้มีการรายงานไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เสียชีวิตเป็นรายแรกของจังหวัดฯ ว่า มีความเกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ “พูลวิลล่า ชลาลัย รีสอร์ต ปากช่อง”

โดยเป็นชาย อายุ 34 ปี ทำงานอยู่ที่นั่น ติดเชื้อโควิด19 ตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน 2564 รักษาตัวที่ รพ.ปากช่องนานา ก่อนส่งตัวมารักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ในวันที่ 15 เมษายน 2564 แต่เป็นบุคคลในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เพราะมีน้ำหนักตัวมากถึง 140 กิโลกรัม และจากการตรวจสอบไทม์ไลน์ พบว่า ช่วงวันที่ 2-5 เมษายน 2564 ยังทำงานอยู่ที่รีสอร์ตฯ

จากนั้น วันที่ 7 เมษายน เดินทางไปเที่ยวที่เกาะล้าน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังจากกลับมาก็จะอยู่ที่บ้านพักตลอด และเริ่มมีอาการมาเป็นระยะ จนวันที่ 14 เมษายนได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด19 ที่ รพ.ปากช่องนานา ตอนเที่ยงจึงกลับไปบ้านรอฟังผล พอวันที่ 15 เมษายน ทราบผลว่าติดเชื้อไวรัสโควิด19 จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.ปากช่องนานา แต่เนื่องจากมีภาวะปอดบวม จึงส่งรักษาต่อที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ซึ่งทางแพทย์ได้วินิจฉัยอาการเบื้องต้นว่า เป็นปอดบวมและมีภาวะเสี่ยงจากน้ำหนักตัวมาก

ซึ่งตั้งแต่เข้ารับการรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา วันที่ 15 เมษายนเป็นต้นมา จากการสังเกตใกล้ชิด พบว่า อาการยังดีมาโดยตลอด ใช้ออกซิเจนทางช่องจมูก ยังไม่ถึงกับใช้เครื่องช่วยหายใจ มีไข้บ้างเป็นช่วงๆ เอ็กซเรย์ปอดยังดี ระดับออกซิเจนไม่ตก ต่อมา มีอาการหอบบ้าง จึงได้เพิ่มระดับออกซิเจนเข้าไปในช่วงวันที่ 18-19 เมษายน 2564

จากนั้น อาการปอดบวมกำเริบ เนื่องจากไวรัสลงปอดมากมากขึ้น วันที่ 19 เมษายน 2564 เริ่มใส่เครื่องช่วยหายใจ และให้การดูแลใกล้ชิดมากขึ้นอีก และมีการให้ยาเพิ่มเติมอีกหลายตัว จนวันที่ 21 เมษายน 2564 ไวรัสเริ่มกระจายกินปอดมากขึ้น จึงต้องปรับเพิ่มปริมาณยาแต่ละขนานเข้าไปอีก แต่ด้วยภาวะอ้วนทำให้มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิต เบาหวาน จึงเป็นอุปสรรคต่อการรักษา ทำให้ไม่สามารถประคองอาการไว้ได้ จึงเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งทีมแพทย์ได้พยายามยื้อชีวิตไว้สุดความสามารถแล้ว

 

ติดโควิด-19จาก ร้าน cafe’de tree จังหวัดสุโขทัย เสียชีวิต 1 ราย คาดยอดผู้ติดเชื้อแตะที่ 61ราย

ด้านนายแพทย์ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ร้านอาหาร cafe’ de tree ครั้งนี้ ที่เกิดการติดเชื้อกันมากขนาดนี้เกิดจากการรับประทานอาหารร่วมกัน และการรดน้ำดำหัว ใช้เวลาอยู่ด้วยกันประมาณ 1-2 ชม.

ซึ่งเป็นข้อมูลจากทีมสอบสวนโรค คาดว่าเกิดการติดเชื้อในครั้งนี้จากเรขาท่านรมต.สมศักดิ์ ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ มากที่สุด เนื่องจากว่าส่วนใหญ่เป็นคนในจังหวัดสุโขทัย มีคนนอกก็คือ เรขาท่าน รมต.สมศักดิ์ มากที่สุด ที่พบว่ามีติดเชื้อกันในวงนี้

ส่วนไทม์ไลน์ของเลขา รมต. ท่านนี้ ไม่สามารถทราบได้ เนื่องจากเค้าไปตรวจหาเชื้อที่ กรุงเทพฯ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ได้อยู่ในจังหวัดสุโขทัย จึงไม่ได้สอบสวนโรคที่สุโขทัย สำหรับการติดชื้อไวรัสโควิด 19 วงรอบร้านอาหาร cafe’ de tree ได้มีการแพร่กระจายโรคสู่กลุ่มเครือญาติ และครอบครัว

ซึ่งทางทีมสอบสวนโรคสาธารณสุข ได้เรียกกลุ่มเครือญาติของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีความเสี่ยงสูงทั้งหมดมาตรวจหาเชื้อแล้ว และจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ คาดว่ากลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง น่าจะมีผลเป็นบวกเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งทางจังหวัดสุโขทัย มีมาตรการและความพร้อมในการรองรับดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 โดยมีการเตรียมโรงพยาบาลสนาม ไว้ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย สามารถเปิดใช้ได้ทันที

 

ชูศักดิ์​--สุโขทัย โควิด19

“ชูศักดิ์” รับติดโควิด หลังร่วมกินข้าวที่สุโขทัย ขอโทษทุกคน แจงเข้าไปงาน เพื่อพบ “สมศักดิ์” ปรึกษาโครงการช่วยเหลือชาวบ้าน ไม่ใช่ปาร์ตี้

นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารกับกลุ่มคนสนิท แล้วมีการติดเชื้อโควิด-19 ว่า หลังจากทราบข่าวว่า มีคนติดเชื้อตนจึงได้ไปตรวจผลออกมาเป็นบวก โดยขณะนี้ เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งตนต้องขอโทษที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น โดยตนก็ไม่ทราบว่าในงานจะมีผู้ติดเชื้อ ซึ่งตนก็มีการป้องกันตัวเองอย่างดีแล้ว  และการที่ตนไปงานดังกล่าว เพราะทราบว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มาร่วมงานด้วย

จึงอยากเข้าไปขอคำปรึกษาเรื่องโครงการขับเคลื่อนไทยในการทำโครงการและของบประมาณต่างๆ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ที่เดือดร้อน โดยใช้เวลาในงานไม่นาน เพราะที่ผ่านมานายสมศักดิ์ มีภารกิจที่กระทรวง จำนวนมาก และตนก็ทำงานอยู่ในพื้นที่ เมื่อมีโอกาสจึงต้องรีบเข้าไปหารือเรื่องการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน

เพราะนายสมศักดิ์ เป็นประธานโครงการขับเคลื่อนไทยในกลุ่มจังหวัด สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก ซึ่งตนยืนยันว่า ภายในงานไม่ได้มีการแสดงดนตรี เพียงแค่นั่งพูดคุยหารือกันเท่านั้น โดยไม่ได้เป็นการไปเที่ยวเตร่ หรือ การ์ดตก จนได้รับเชื้อ

“เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ผมต้องขอโทษทุกคน ซึ่งผมและผู้ร่วมงานก็ได้มีการป้องกันอย่างดีแล้ว จากนี้ ผมต้องรักษาตัวให้หายดี จะได้รีบลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนต่อไป พร้อมขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทุกคน ในการร่วมมือร่วมใจกันป้องกันโควิด-19 เพราะโรคนี้ ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้น เราต้องช่วยกันป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และทำตามมาตรการของรัฐบาล ”

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube