fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไฟไหม้ป่าบนเทือกเขาภูแลนคายังระอุกว่า400ไร่

Featured Image

ไฟไหม้ป่า บนเทือกเขาภูแลนคา จ.ชัยภูมิ ยังระอุ เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังควบคุไฟต่อเนื่องกว่า 400 ไร่

ความคืบหน้าหลังมีผู้ลักลอบจุไฟเผาป่าลามขึ้น เทือกเขาภูแลนคา ใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกโตน จ.ชัยภูมิ ด้านหลังที่ทำการ อบต.ห้วยไร่ เป็นทางยาวไปตามแนวเขาเกิด ไฟป่า ลุกไหม้แดงเถือกไปทั้งภูเขา 1,000 ไร่ เร่งเจ้าหน้าที่ระดมกำลังช่วยกันดับ ไฟป่า นับ 100 คน และร่วมวางแผนเฝ้าระวังถึงจะสามารถควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามไปพื้นที่อื่นได้แล้วแต่ยังพบว่ามีผู้ลักลอบจุดไฟเผาป่าไม้เพิ่มขึ้นมีพื้นที่ภูเขาสร้างความเสียหายสิ้นเชิงประมาณ 400 ไร่ และได้เคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าไปยังพื้นที่ป่าในเขต ต.นาหนองทุ่ม อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ หลังพบมีผู้ลักลอบจุไฟเผาป่าหาของป่าลามเป็นไฟไหม้ป่าอีกจุด
ไฟไหม้ป่าบน เทือกเขาภูแลนคา ยังระอุกว่า400ไร่
31 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ป่าบน เทือกเขาภูแลนคา ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงใกล้ค่ำวันนี้ (30มี.ค.64) เวลาประมาณ 17.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดเหตุไฟไหม้บนป่าเทือกเขาภูแลนคา จึงได้ระดมชุดผจญเพลิงพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน จ.ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของ อบต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ และ เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิสว่างคุณธรรมได้เร่งระดมช่วยกันไฟป่าตามชายป่าเทือกเขาภูแลนคาใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน จ.ชัยภูมิ คาดว่าการไฟไหม้ป่าครั้งนี้เกิดจากน้ำมือมนุษย์ที่เขาไปลักลอบเผาป่าเพื่อต้องการเข้าไปหาของป่าได้ง่ายขึ้นแล้วเกิดไฟโหมไหม้อย่างรุ่นแรงเริ่มจากชายปาภูเขาในเขต ต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ลามขึ้นสูงไปยังยอดเทือกเขาภูแลนคาในเขตตำบลห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ลามต่อไปยังเทือกเขาด้านหลังศูนย์วิจัยบำรุงพันธ์สัตว์ จ.ชัยภูมิ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านดงเย็น ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ส่งผลมองเห็นไฟไหม้ป่าครั้งนี้แดงฉานไปตามยาวของเทือกเขาภูแลนคา ทั้งยังเกิดหมอกควันไฟปกคลุมฟุ้งกระจายไปเป็นบริเวณกว้างใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน จ.ชัยภูมิ เป็นระยะทางยาวกว่า 6 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปดัไฟป่าที่อยู่บนเทือกเขาภูแลนคาเพราะเป็นเวลาค่ำคืน มีไฟป่าลุกไหม้อยากรุนแรงมีเขาสูงจะเป็นอันตรายกับผู้ที่เขาไปดัไฟป่าได้เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามเข้ามาไหม้ส่วนราชการและบ้านเรือนประชาชนด้านล่างที่อยู่ติดกันด้านล่างใกล้กับถนนหมายเลข 201 สายชัยภูมิ-แก้งคร้อ ไฟไหม้ป่าครั้งนี้กินพื้นที่ภูเขาสร้างความเสียหายซึ่งคาดว่ากว่า 1,000 ไร่ทั้งผลไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ยังก่อให้เกิดกลุ่มควันฟุ้งกระจายปกคลุมบริเวณ 2 ตำบลใกล้เคียงคือ 1. ต.นาเสียว อ.เมืองชัยภูมิ และ ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ อีกด้วย
ไฟไหม้ป่าบน เทือกเขาภูแลนคา ยังระอุกว่า400ไร่
ล่าสุดในเช้าวันนี้ (31มี.ค.64) ตามแนวป่าเขตเทือกเขาภูแลนคาเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติตาดโตนยังพบกองเถ้าถ่านระอุอยู่เป็นจุด ทั้งยังเกิดมีหมอกควัไฟป่าปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง
ด้านนายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้วางแผนและแบ่งกำลังนำ จนท.อช.ตาดโตน จนท.ดับไฟป่า จ.ชัยภูมิ อาสาสมัครมูลนิธิฯและหน่วนงานส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ร่วมกันออกดับไฟป่าตามจุดไฟโหมรุนแรงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้และสามารถควบคุมเพลิงไหม้ป่าในครั้งนี้ไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นได้เกือบหมดแล้วคงเหลือกองไฟเถ้าถ่านที่ยังคุกกรุ่นบางส่วนเท่านั้น ซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่คอยดูแลไม่ให้โหมลุกไหม้ออกจากบริเวณพื้นที่ไฟไหม้เริ่มจากจากพื้นที่ ต.นาเสียว อ.เมืองชัยภูมิ ยาวไปตามแนวเขตป่าเทือกเขาภูแลนคาเขตรอยต่อกับอุทยานแห่งชาติน้ำตาดโตนไปตามเขาด้านหลังที่ทำการ อบต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ ไประหว่างเขาทางด้านวัดป่าดงเย็นไปจนถึงป่าไม้ด้านหลังศูนย์วิจัยบำรุงพันธุ์สัตว์ จ.ชัยภูมิ คาดว่าสาเหตุไฟไหม้ป่าไม้ครั้งนี้น่าจะเกิดจากฝีมือมนุษย์ที่จุดไฟเผาป่าแล้วเกิดไฟโหมไหม้อย่างรุ่นแรงซึ่งสาเหตุหนึ่งเนื่องจากการที่ทาง จนท. ได้ทำแนวกัไฟไว้หลายปีจึงน่าจะมีการสะสมของเศษกิ่งไม้ใบหญ้าเป็นเชื้อเพลิงเป็นอย่างดีโดยทาง จนท.อช. และ จนท.ดับไฟป่าของ อช.ตาดโตนยังคงต้องจัด จนท. เฝ้าระวังคอยควบคุมไม่ให้เกิดการปะทุจากกองเถ้าถ่านในป่าครั้งนี้อีกด้วยล่าสุดทาง จนท. ได้รับรายงานว่าพบมีชาวบ้านเข้าไปลักลอบเผาป่าใกล้กับด้านหลัง อบต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ อีกหนึ่งจุดและกำลังลุกไหม้อีกเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งแบ่งและระดมกำลังเสริมตาก อบต.ห้วยไร่ เข้าไปช่วยดับไฟป่าแล้ว
ไฟไหม้ป่าบน เทือกเขาภูแลนคา ยังระอุกว่า400ไร่
ขณะที่นางลักษณา หิรัญวรรณ ปลัด อบต.ห้วยไร่ ปฎิบัติหน้าที่นายกอบต.ห้วยไร่บอกว่าไฟป่าได้เริ่มไหม้ตั้งแต่ตอนเช้าวานนี้ (30 มี.ค.) จนถึงตอนเย็นได้ขยายวงกว้างไปตามแนวชายป่าเป็นระยะทางยาวกว่า 6 กิโลเมตร ตอนเช้ามืดที่ผ่านมาพื้นที่ไฟป่าส่วนใหญ่ควบคุมไฟได้แล้วมีพื้นที้ป่าไม้ถูกไฟไหม้รุนแรงใน 6 จุดเสียหายสิ้นเชิงประมาณ 400 ไร่ แต่พบว่าเกิไฟป่าได้ลุกไหม้ขึ้นอีกด้านเชิงเขาที่มีพื้นที่ติดกับด้านหลัง อบต.ห้วยไร่และติดกับเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตนจึงต้องเร่งส่งเจ้าหน้าที่ของ อบต. เองออกไปช่วยให้ดับไฟโดยเร็วซึ่งขณะนี้เร่งจะเกิดปัญหากลุ่มหมอกควันจากเหตุดังกล่าวได้เข้าปกครองหมู่บ้านห้วยไร่บ้างแล้วซึ่งกำลังเร่งให้ จนท.เร่งสำรวจอีกด้วย
ไฟไหม้ป่าบน เทือกเขาภูแลนคา ยังระอุกว่า400ไร่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube