fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ครบรอบ36ปีการดำเนินงานท่าอากาศยานเชียงใหม่

Featured Image

 

 

 

 

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จัดพิธีทำบุญในโอกาสครบรอบ 36 ปี การดำเนินงาน โดยผลดำเนินงานบวกครั้งแรกหลังโควิดระบาด

 

 

 

วันนี้ (1 มีนาคม 2567) นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทชม.ทอท.) เป็นประธานพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 36 ปี การดำเนินงาน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ สายการบิน ผู้ประกอบการ และผู้ที่ปฏิบัติงาน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่

 

 

 

ตลอดจนพุทธศาสนิกชนทั่วไป ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรจำนวนมาก ซึ่งได้รับเมตตาจากพระราชภาวนาวชิรากร (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก) วัดป่านาคำน้อย จังหวัดอุดรธานี และพระเถระ ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอุดรธานี ออกรับบิณฑบาต จำนวน 9 รูป

 

 

 

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็นท่าอากาศยาน 1 ใน 6 แห่ง ภายใต้การกำกับดูแลของ ทอท.ได้รับโอนกิจการจากกรมการบินพาณิชย์มาอยู่ในความดูแล ของการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2531 และแปรสภาพเป็น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2545 โดยได้มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการในทุกๆ ด้าน ภายใต้มาตรฐานสากล มีผลการดำเนินงานเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนหลักทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่มาโดยตลอด จนกระทั่งในปี 2563 ได้เกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

 

 

 

ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจการบิน ส่งผลให้การดำเนินงานของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในปีงบประมาณ 2563 มีอัตราลดลงเป็นครั้งแรก และผลประกอบการขาดทุนในปีงบประมาณ 2564-2565 อย่างไรก็ตามหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบาย Quick Win เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้ในปีงบประมาณ 2566 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีผลการดำเนินงานในทิศทางที่เพิ่มขึ้น และมีผลประกอบการเป็นบวก โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

 

1. มีอากาศยานพาณิชย์ ขึ้น-ลง 52,682 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 59
2. มีจำนวนผู้โดยสาร 7.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ร้อยละ 79
3. มีปริมาณการขนถ่ายสินค้า

 

 

 

แต่เมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่มีผลการดำเนินงานสูงสุดมีจำนวนผู้โดยสารกว่า 11.3 ล้านคน พบว่าผลการดำเนินงานในปี 2566 ทั้งจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินยังน้อยกว่าปี 2562 ร้อยละ 30 ซึ่งท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะประสานผนึกกำลังกับภาคการท่องเที่ยว เพื่อขับเคลื่อนให้จำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารในปี 2567 เพิ่มขึ้นต่อไป

 

 

 

 

สำหรับความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 ที่มีเป้าหมายรองรับผู้โดยสาร 16.5 ล้านคน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจ้างสำรวจและออกแบบ โดยบริษัทผู้รับจ้างได้สำรวจข้อมูลความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งภายในและภายนอกท่าอากาศยาน จัดทำและนำเสนอแบบร่างขั้นต้น (Schematic Design) ของโครงการฯ แล้ว

 

 

 

เมื่อปลายเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา และได้นำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ไปพิจารณาปรับปรุงและกำหนดรายละเอียดให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ทั้งนี้หากเป็นไปตามแผนที่กำหนด และได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2569 คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จและเปิดใช้งานได้ในปี 2573

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube