fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อปท.เฮ อนุทินฯ ไฟเขียวท้องถิ่นจัดหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่

Featured Image
อปท.เฮ อนุทินฯ ไฟเขียวให้ท้องถิ่นจัดหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้เอง มั่นใจไม่เกิดปัญหาจัดซื้อซ้ำซ้อน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวานนี้ (31 สิงหาคม 2566) ที่กระทรวงสาธารณสุข และเห็นชอบให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานจัดซื้อจัดหาวัคซีนโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง โดยมอบหมายสถาบันวัคซีนแห่งชาติและกรมควบคุมโรค เป็นผู้ประสานการดำเนินงานนั้น

 

 

 

วันนี้ (1 กันยายน 2566) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคิดเห็นไปยัง นายกิติพงศ์ พงษ์สุรเวท นายกเทศมนตรีตำบลโพธิ์กลาง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งเปิดเผยว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากที่เห็นชอบให้ท้องถิ่นจัดซื้อจัดหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้เอง ต้องขอขอบคุณไปยังรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่เล็งเห็นความสำคัญฯ

 

 

เนื่องจากที่ผ่านมา วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรมาให้ รพ.สต.หรือ รพ.ต่างๆ เพื่อให้บริการแก่ประชาชน มีจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงมุ่งเน้นให้บริการแก่กลุ่มเสี่ยง 608 ก่อน ทำให้ประชาทั่วไปพยายามแสวงหาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันเอาไว้ เพาะถึงแม้ว่าจะไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด19 แต่ถ้าได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เอาไว้ ก็น่าจะช่วยสร้างภูมิต้านทานป้องกันโรคได้ในระดับหนึ่ง หลายๆ คน จึงไปหารับบริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟรี จากจุดบริการอื่น หรือลงทุนควักเงินจ่ายวัคซีนเอง

 

 

ซึ่งการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไฟเขียวให้ท้องถิ่นสามารถจัดซื้อจัดหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่เองได้ จึงถือเป็นข่าวดีอย่างมาก จะได้ช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น ทั้งนี้เรื่องการจัดซื้อจัดหาวัคซีน แต่ละท้องถิ่นจะมอบหมายให้ รพ.สต.หรือสาธารณสุขฯ ดำเนินการสำรวจกลุ่มเป้าหมายก่อน เพื่อสรุปยอดนำไปประกอบการเสนอขอรับสนับสนุนงบประมาณจัดหาวัคซีน ซึ่งจะไม่เกิดความซ้ำซ้อนในเรื่องการจัดซื้อจัดหาวัคซีนอย่างแน่นอน” นายกิติพงศ์ฯ กล่าว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube