fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ทภ.3 KICK OFFสยบฝุ่นหมอกควันไฟป่า

Featured Image
รองแม่ทัพภาคที่ 3 KICK OFF สยบฝุ่นหมอกควันไฟป่า รอยต่อ 3 จังหวัดลดปัญหาหมอกควันไฟป่าพื้นที่ซ้ำซาก 5 อำเภอ

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ เป็นประธานเปิดปฏิบัติการ KICK OFF สยบฝุ่นหมอกควัน PM 2.5 ไฟป่า ปี 2564 โดยทุกภาคส่วนบูรณาการทำงานร่วมกัน ทำแนวกันไฟ บริหารจัดการเชื้อเพลิง ดับไฟป่ารอยต่อ 3 จังหวัด (จว.เชียงใหม่, เชียงราย และ ลำปาง) ประกอบด้วย 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ดอยสะเก็ด, อ.พร้าว, อ.เวียงป่าเป้า, อ.เมืองปาน และ อ.วังเหนือ เพื่อป้องกันและลดระดับปัญหาหมอกควันไฟป่า ปัญหาซ้ำซากในอดีตของรอยต่อในพื้นที่ 3 จังหวัด ที่บริเวณ ศาลเจ้านางแก้ว ถ.เชียงใหม่-เชียงราย กม.ที่ 53 ซึ่งอาจเป็นจุดเกรงใจว่าอยู่ในพื้นที่ของอำเภออื่น

รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันยังคงเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งรัดแก้ไขปัญหา ซึ่งทุกส่วนราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชนได้ร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ซึ่งปัญหาสำคัญ คือพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดจำนวน 19 รอยต่อในพื้นที่ภาคเหนือ

โดยมีไฟป่ารอยต่อ 3 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย และจังหวัดลำปาง ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอดอยสะเก็ด, พร้าว, เวียงป่าเป้า, เมืองปาน และ อ.วังเหนือ เพื่อให้ปฏิบัติการเฝ้าระวังดับไฟป่า เกิดประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ภายในงานมีพิธีลงนาม ข้อตกลง MOU ความร่วมมือ 3 จังหวัด 5 อำเภอของ 14 หน่วยงาน และร่วมกันนำใบไม้บรรจุลงในเสวียน ทำแนวกันไฟบริเวณพื้นที่รอยต่อ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์ของความร่วมมือในครั้งนี้

ทั้งนี้สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือตอนบนเริ่มมีผลกระทบกับประชาชน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และจังหวัดตาก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube