fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ค้านสร้างอาคารพาณิชย์ บังศาลเจ้าเมืองมัญจาคีรี

Featured Image
คนขอนแก่นถาม ภาครัฐคิดได้ไง หลังสร้างอาคารพาณิชย์บังศาลเจ้าเมืองมัญจาคีรีที่ชาวบ้านนับถือมากว่า 1,000 ปี

 

 

 

ที่ ถนนด้านหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองมัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านในพื้นที่รวมถึงนักเรียนนักศึกษาชาวมัญจาคีรีรวมตัวกันถือป้ายคัดค้านการที่อำเภอมัญจาคีรีได้เปิดประมูลที่ราชพัสดุให้ภาคเอกชนมาสร้างอาคารพาณิชย์ปิดบังศาลเจ้าเมืองมัญจาคีรีคนแรกซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดสดเทศบาลเมืองมัญจาคีรี ป้ายระบุข้อความต่างๆทั้งการรวมใจปกป้องผู้สร้างเมืองมัญจา , คัดค้านปิดทางเข้าสักการะ โดยในการชุมนุมครั้งนี้ได้มีแกนนำชาวบ้านสลับกับผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาออกมาปราศรัยพูดถึงประวัติความเป็นมาของจางวางเอกพระยาพฤติคุณธนะเชษเจ้าเมืองมัญจาคีรีคนที่ 1 และความสำคัญที่มีต่อชาวอำเภอมัญจาคีรี

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีการตั้งโต๊ะให้ลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างอาคารพาณิชย์บดบังศาลเจ้าเมืองซึ่งมีชาวบ้านแม่ค้าพ่อค้าและนักเรียนชาว อ.มัญจาคีรีมาลงชื่อกันอย่างต่อเนื่อง นายสงัด ปัญญาพฤกษ์ แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า เมื่อปี 2553 ได้มีการตั้งศาลเจ้าเมืองผู้ก่อตั้งเมืองมัญจาคีรีพร้อมกับมีพิธีบวงสรวงโดยมีสำนักพระราชวังมาทำพิธีจากนั้นชาวมัญจาคีรีได้จัดพิธีบวงสรวงคืนทุกปีตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาโดยพื้นที่ด้านหน้าเป็นสถานที่จัดงานแต่ต่อมาได้ทราบว่าทางอำเภอได้เปิดให้เอกชนประมูลเช่าที่ราชพัสดุ ที่อยู่ด้านหน้าที่ตั้งศาลเจ้าเมืองซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นว่าหากมีการก่อสร้างอาคารพาณิชย์ขึ้นจะบดบังศาลและยังทำให้ไม่มีสถานที่จัดพิธีบวงสรวงศาลเจ้าเมืองที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

 

 

ขณะที่ นายเสถียร โยทองยศ อายุ 85 ปี ชาว อ.มัญจาคีรีกล่าวว่า”อยากถามหน่วยงานภาครัฐว่าคิดได้อย่างไรและทำไมถึงนำพื้นที่บริเวณด้านหน้าศาลเจ้าเมือง อันเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาและมีคุณค่าทางจิตใจของคนขอนแก่น มาก่อสร้างอาคารพาณิชย์ ซึ่งตนเองและคนมัญจาคีรีไม่เห็นด้วย จึงขอวอนผู้ที่เกี่ยวข้องคิดทบทวนการก่อสร้างอาคารพาณิชย์บดบังศาลเจ้าเมืองในครั้งนี้อีกครั้ง ขอให้คืนพื้นที่ให้กับชาวมัญจาคีรีด้วย”

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube